Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/cai-ket-dang-cua-doi-ban-than-758372/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/cai-ket-dang-cua-doi-ban-than-758372/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái kết đắng của đôi bạn thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/09/2017, 08:43 [GMT+7]

Cái kết đắng của đôi bạn thân

(Congannghean.vn)-Chỉ vì một phút nông nổi, lóa mắt trước đồng tiền mà Và Bá Pó và Thò Bá Dê đã dính vòng lao lý, bỏ lại đàn con thơ nheo nhóc và trút gánh nặng cơm áo gạo tiền lên đôi vai người vợ gầy gò, ốm yếu.
 
Đều sinh ra và lớn lên tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, dù không cùng lứa nhưng Thò Bá Dê (SN 1980) trú tại bản Huồi Mới 1 và Và Bá Pó (SN 1988) trú tại bản Huồi Mới 2 lại kết thân với nhau. 2 gia đình cũng thường xuyên qua lại dù không có quan hệ họ hàng. Gia đình đều đông anh em, bố mẹ mưu sinh bằng nghề nương rẫy nên từ nhỏ, Dê và Pó đều ý thức được hoàn cảnh của mình để chăm chỉ làm ăn. Đến tuổi, Dê và Pó được bố mẹ dựng vợ và cả hai đều lo lắng vun vén, chăm sóc cho tổ ấm nhỏ.  Tuy nhiên, không may mắn như Pó (có 5 người con, đứa lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất 4 tuổi), không lâu sau khi sinh đứa con đầu lòng (nay đã 7 tuổi), vợ của Dê mắc bệnh nan y và qua đời. Bao nhiêu tiền bạc, của cải đều dốc hết vào chữa bệnh cho vợ nên ngày vợ mất, trong nhà Dê không còn thứ gì quý giá ngoài 2 chiếc giường.
Giọt nước mắt muộn màng của 2 bị cáo Và Bá Pó và Thò Bá Dê
Giọt nước mắt muộn màng của 2 bị cáo Và Bá Pó và Thò Bá Dê
Tiền lo ma chay cho vợ cũng nhờ hàng xóm mỗi người góp một ít. Mẹ già, con thơ, gánh nặng cơm áo của cả gia đình đè nặng lên đôi vai của người đàn ông khắc khổ. Sự túng quẫn bủa vây khiến nhiều lúc Dê bế tắc và tỏ ra bất cần đời. Chính trong khoảng thời gian này, Dê quen biết mấy người cùng bản đã có tiền án, tiền sự liên quan đến ma tuý. Các đối tượng này rủ rê và nói về số tiền thù lao mà Dê sẽ nhận được sau khi tham gia mua bán ma túy trót lọt khiến Dê như bị thôi miên. 
 
Riêng Và Bá Pó, từng học qua chương trình THCS và tích cực, năng nổ hoạt động nên được bà con địa phương yêu mến. Tuy nhiên, do đông con nên cuộc sống gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Khi được Dê rủ rê, ban đầu Pó còn ngần ngại, nhưng sau lại nghĩ làm một vài chuyến để “có vốn sinh nhai”, sau đó sẽ “gác kiếm” và quay về làm rẫy. Trong cuộc rượu tại nhà Pó, do chếnh choáng men say nên khi được Dê đề nghị “làm thử một lần cho biết”, Pó đã gật đầu đồng ý. 
 
Vào khoảng 9 giờ ngày 1/4/2017, Dê đang ở nhà thì có 1 người đàn ông tên Tuấn, quê ở huyện Nghĩa Đàn đến nói cần mua 1 bánh hêrôin và 5 túi hồng phiến. Dê đồng ý và nói khi nào có ma túy sẽ gọi điện, rồi trao đổi số điện thoại cho nhau. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Dê đến nhà Pó thông báo đã có khách hỏi mua ma túy và đề nghị Pó gọi điện cho đối tượng người Lào đưa “hàng” sang để bán. Sáng hôm sau, người đàn ông tên Nỏ Vừ (người Lào) điện thoại cho Pó nói: “Đã có ma túy, chiều mang sang” và Pó thông báo ngay cho Dê biết.  
 
Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi Dê và Pó đang làm ruộng thì Nỏ Vừ cùng đi với 1 người Lào đến gặp Pó và giới thiệu là Lỳ Bá Xồng. Sau đó, Pó đưa Vừ, Xồng về nhà, Dê cùng đi để bàn bạc việc mua bán ma túy. Thỏa thuận giá cả xong, Vừ và Xồng đưa cho Pó và Dê 1 bánh hêrôin, 5 túi hồng phiến với lời dặn: “Khi nào bán được thì điện cho Nỏ Vừ sang lấy tiền”. Ngay sau đó, Dê điện thoại cho Tuấn báo có “hàng”,  ra giá 1 bánh hêrôin 150 triệu đồng và 5 túi hồng phiến, mỗi túi 6 triệu đồng, tổng cộng là 180 triệu đồng” và được Tuấn đồng ý. Tuy nhiên, khi gặp nhau ở Dốc Chuối thuộc xã Châu Kim, huyện Quế Phong, Tuấn thử “hàng”, cho rằng “hàng” kém chất lượng nên đòi giảm giá xuống còn 130 triệu đồng. Dê và Pó chấp nhận bán rẻ vì “cầm hàng về nguy hiểm, cầm tiền an toàn hơn”. 
 
Tuy nhiên, hành động của các đối tượng đã không qua được con mắt nghiệp vụ của lực lượng Công an tỉnh. Khi Dê đang chuẩn bị giao “hàng” cho Hoàn (đi cùng Tuấn) thì bị các trinh sát bị bắt quả tang, Pó đang đứng chờ Tuấn trả tiền cũng bị bắt giữ.
 
Trong thời gian nghị án, được sự đồng ý của cán bộ trại tạm giam, Dê và Pó tranh thủ trò chuyện với người thân. Cuộc nói chuyện liên tục bị ngắt quãng bởi tiếc nấc nghẹn ngào của 2 đối tượng. Nếu như khi đứng trước vành móng ngựa, Pó vẫn có bố mẹ, vợ con và anh chị em ruột bên cạnh thì Dê hoàn toàn ngược lại. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, thỉnh thoảng Dê ngoái đầu về phía hàng ghế dự khán như tìm kiếm người thân rồi lấm lét ngoảnh lại, cố kìm nén tiếng nấc…
 
Theo kết quả giám định của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, số hêrôin mà Thò Bá Dê và Và Bá Pó mang đi bán có trọng lượng 356,88 gam và 5 túi ma túy tổng hợp có trọng lượng 93,21 gam. Xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã tuyên phạt Thò Bá Dê 19 năm tù, Và Bá Pó 18 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự. 
.

THU THỦY - CAO LOAN

.