Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/tx-cua-lo-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-viec-dua-nguoi-nghien-khong-co-noi-cu-tru-on-dinh-vao-co-so-cai-nghien-bat-buoc-757808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/tx-cua-lo-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-viec-dua-nguoi-nghien-khong-co-noi-cu-tru-on-dinh-vao-co-so-cai-nghien-bat-buoc-757808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/09/2017, 07:49 [GMT+7]
TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ việc đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

(Congannghean.vn)-Ma túy gây ra những hậu quả nguy hại nghiêm trọng cho xã hội nói chung, bản thân và gia đình người nghiện nói riêng. Chính vì vậy, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Từ đầu năm đến nay, với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ngành, TX Cửa Lò đã làm tốt công tác đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; qua đó đẩy lùi tội phạm ma túy, nhằm kìm giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an TX Cửa Lò phối hợp với gia đình người nghiện đưa con em vào trung tâm cai nghiện bắt buộc
Công an TX Cửa Lò phối hợp với gia đình người nghiện đưa con em vào trung tâm cai nghiện bắt buộc

Từ những khó khăn, vướng mắc…

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 4/2016, trên địa bàn TX Cửa Lò có 97 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tuy nhiên trên thực tế, số lượng người nghiện ma túy có thể lớn hơn nhiều. Đáng chú ý là người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá ngày càng tăng, chủ yếu là số đối tượng đang ở trong độ tuổi vị thành niên. Đặc biệt, tình trạng các đối tượng nghiện ma túy là nguyên nhân làm gia tăng các nguy cơ phát sinh tội phạm hình sự như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây mất ANTT trên địa bàn.

Từ năm 2012 trở về trước, hàng năm, TX Cửa Lò lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm giáo dục lao động xã hội chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ từ 5 - 7 người. Đến khi Luật Xử lý vi phạm hành chính ra đời vào năm 2012 và Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác lập hồ sơ cai nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại TX Cửa Lò gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức của các ngành đối với khái niệm “đối tượng không có nơi cư trú ổn định” không có sự thống nhất, làm cho việc xác định tiêu chí, cách thức, biện pháp quy trình lập hồ sơ đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, theo quy định, các đối tượng này phải giao cho gia đình quản lý trong thời gian lập hồ sơ, tuy nhiên, trên thực tế, các gia đình không thể quản lý được nên người nghiện sẽ bỏ trốn, gây cản trở công tác lập hồ sơ. Một nguyên nhân khác xuất phát từ việc TX Cửa Lò không có y, bác sĩ và cơ sở vật chất để thực hiện chức năng quản lý đối với loại đối tượng nghiện không có nơi cư trú ổn định.

… Đến những hiệu quả tích cực

Sau khi Quyết định số 79 của UBND tỉnh được ban hành, ngày 14/3/2016, Công an tỉnh Nghệ An có Công văn số 553/CAT-PV11 về biểu dương và nhân rộng mô hình cai nghiện bắt buộc. Trên cơ sở thực hiện Công văn số 553 của Công an tỉnh, Công an TX Cửa Lò đã xây dựng dự thảo quy trình đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sơ cai nghiện bắt buộc.

Để thực hiện tốt việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội và đảm bảo ANTT trên địa bàn, Thường trực Thị ủy TX Cửa Lò đã chỉ đạo chi bộ các ngành, đảng bộ các phường tập trung vào cuộc quyết liệt công tác cai nghiện ma túy; đồng thời, chỉ đạo các ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Y tế và chính quyền các phường nghiên cứu tham mưu ban hành quy chế phối hợp trong việc lập hồ sơ và thực hiện cai nghiện ma túy.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thị ủy, Công an TX Cửa Lò đã gửi bản dự thảo đến các ngành để góp ý, hoàn thiện, sau đó, trình dự thảo lên Chủ tịch UBND TX Cửa Lò. Đến ngày 25/5/2016, UBND TX Cửa Lò ra Quyết định số 1306 về việc ban hành quy trình lập hồ sơ đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn thị xã và Quyết định số 1307 về việc thành lập tổ tư vấn thẩm định hồ sơ người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn thị xã. Các văn bản này đã tạo cơ sở pháp lý, huy động được sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành đối với công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn thị xã. Kết quả, năm 2016, TX Cửa Lò đã đưa 13 đối tượng nghiện không có nơi cư trú ổn định vào Trung tâm Giáo dục lao động xã hội TP Vinh. Năm 2017, tính đến thời điểm này đã lập được 21 hồ sơ.

Cùng với đó, Công an thị xã tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, bắt giữ, xử lý và ra quyết định khởi tố đối với 15 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhờ vậy, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn giảm hẳn. Hiện, toàn thị xã chỉ còn 34 người nghiện đang áp dụng các biện pháp giáo dục tại địa phương và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Cũng nhờ đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện đã cắt đứt nguồn “cầu”, góp phần làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, cùng với đó các tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, từ đó, tình hình ANTT trên địa bàn thị xã ngày càng được giữ vững, ổn định. Những kết quả đã đạt được trong việc đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã được lãnh đạo chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là sự biết ơn, tin tưởng của bản thân và gia đình người nghiện.

.

Hằng Nga

.