Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/ma-tuy-hiem-hoa-cua-xa-hoi-764366/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/ma-tuy-hiem-hoa-cua-xa-hoi-764366/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ma túy: Hiểm họa của xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/10/2017, 10:38 [GMT+7]

Ma túy: Hiểm họa của xã hội

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác tuyên truyền và đấu tranh với tệ nạn ma túy ở Nghệ An luôn được các cấp, ngành xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, với lợi nhuận “siêu khủng” nên loại tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó là số người nghiện ngày càng có xu hướng gia tăng.

Công an Nghệ An kiểm tra tang vật trong Chuyên án 617H, bắt ngày 1/10, thu giữ 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá, 12.000 viên MTTH
Công an Nghệ An kiểm tra tang vật trong Chuyên án 617H, bắt ngày 1/10, thu giữ 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá, 12.000 viên MTTH

Tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp

Đến thời điểm hiện nay, ma túy vẫn là hiểm họa và đại họa đối với mỗi gia đình và cả xã hội. Ma túy khiến người sử dụng bị hủy hoại về sức khỏe và tinh thần, khiến họ không làm chủ được ý thức và hành vi, buộc phải lệ thuộc vào nó. Khi không có tiền để thỏa mãn cơn nghiện thì sẽ nảy sinh hành vi trộm cắp, cướp giật, buôn bán ma túy... Nguy hiểm hơn, một số loại ma túy mới xuất hiện gần đây còn gây ra những ảo giác làm biến dạng nhận thức của con người, khiến họ bị kích động, hoang tưởng, không nhận ra người thân quen, luôn có cảm giác có kẻ thù theo mình, vì thế dẫn đến những hành vi gây tổn hại đến sức khỏe cho những người xung quanh, thậm chí gây ra những cái chết oan uổng. Qua thống kê, khoảng 70% các vụ vi phạm pháp luật đều do các đối tượng nghiện ma túy gây ra và trong số những đối tượng bị bắt hàng năm thì có đến 30 - 50% là tội phạm ma túy.

Theo thống kê, tính đến tháng 9/2017, cả nước có hơn 211.000 người nghiện và có xu hướng gia tăng (khảo sát 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm phát sinh gần 12.000 người nghiện). Đây mới chỉ là số liệu do cơ quan chức năng có hồ sơ quản lý, trên thực tế số người nghiện còn cao hơn rất nhiều.

Nghệ An là một trong những địa phương được Chính phủ, Bộ Công an xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy của cả nước, tại đây hội tụ 4 yếu tố: Sản xuất, buôn bán, trung chuyển và tiêu thụ ma túy. Tại Nghệ An có một bộ phận lớn người dân tộc Mông sống ở 3 huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, đồng bào dân tộc Mông vẫn giữ phong tục trồng cây thuốc phiện Mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành tuyên truyền, nhổ bỏ cây thuốc phiện nhưng vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn tái trồng cây thuốc phiện.

Cùng với đó, là địa bàn có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào kéo dài, ngoài cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và 2 cửa khẩu quốc gia Tam Hợp và Thanh Thủy còn có 200 đường tiểu ngạch len lỏi giữa địa hình rừng núi hiểm trở, dẫn đến các đối tượng phạm tội ma túy trong và ngoài nước đã lợi dụng để mua bán, thẩm lậu ma túy vào Nghệ An và sau đó trung chuyển đi các tỉnh phía Nam. Tỉnh hiện có 6.989 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, với số lượng lớn như vậy thì nhu cầu về ma túy rất cao. Vì thế, Nghệ An trở thành địa bàn khiến các ông “trùm” ma túy tìm mọi cách xâm nhập.

Nguy hiểm hơn, hiện nay các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động ngày càng liều lĩnh, manh động, xuất hiện nhiều ổ nhóm đối tượng (có cả người nước ngoài) mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực rừng núi các huyện biên giới. Với lợi nhuận “siêu khủng”, các đối tượng này sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng hòng thoát thân. Vì vậy, công tác đấu tranh với loại tội phạm ma túy ngày càng trở nên cam go.

Trong giai đoạn 2011 - 2017, lực lượng chức năng Nghệ An đã triệt xóa 88 đường dây mua bán trái phép chất ma túy “khủng”, bắt 222 đối tượng; tấn công vũ trang, đẩy đuổi 48 nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới. Cũng trong khoảng thời gian trên, trung bình mỗi năm, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ khoảng từ 700 - 900 vụ, 900 - 1.200 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng ma túy các loại từ 70 - 90 kg.

Đối tượng Phạm Văn Tùng cùng tang vật 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá và 12.000 viên MTTH bị Công an Nghệ An bắt giữ ngày 1/10/2017
Đối tượng Phạm Văn Tùng cùng tang vật 20 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá và 12.000 viên MTTH bị Công an Nghệ An bắt giữ ngày 1/10/2017

Quyết liệt với tệ nạn ma túy

Trước tình hình tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, suốt những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xem công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 29/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020 đã xác định, đến năm 2020 phải phòng, chống và kiểm soát hiệu quả tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, không để phát sinh “điểm nóng” về ma túy; triệt xóa, đấu tranh, bắt giữ cơ bản các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn đã được phát hiện; đấu tranh quyết liệt, bắt giữ, xử lý nghiêm các ổ nhóm sử dụng vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới. Bên cạnh đó, từng bước kìm chế, làm giảm số người, số địa bàn có ma túy, tiến tới giảm ít nhất 10% số người nghiện ma túy. Hàng năm, nâng tỉ lệ người nghiện ma túy được cai nghiện tại các Trung tâm lên 15 - 20%.

Có thể nói, những năm qua, mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy của lực lượng chức năng Nghệ An chưa khi nào giảm nhiệt. Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tỉnh Nghệ An đã phối hợp tăng cường đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phương án liên ngành kiểm soát, ngăn chặn, phòng chống ma túy thẩm lậu qua biên giới, gắn với đấu tranh triệt xóa các địa bàn phức tạp về ma túy.

Kết quả, giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 5.309 vụ, 6.799 đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 246,85 kg hêrôin, 3,44 kg MTTH, 157.867 viên MTTH, 52,59 kg ma túy dạng đá, 240,9 kg cần sa, 19,64 kg thuốc phiện. Trong đó lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt 323 vụ, 388 đối tượng; Hải quan bắt 86 vụ, 119 đối tượng; lực lượng Công an bắt 4.598 vụ, 6.292 đối tượng.

Điển hình như vào tháng 7/2012, lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã phá Chuyên án 838H, bắt giữ 3 đối tượng Vũ Đức Mạnh (SN 1964) trú tại phường Vĩnh Xuyên, TP Nam Định và Nguyễn Thị Nhung (SN 1976) trú tại TX Thái Hòa đang có hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 30 bánh hêrôin và 19 triệu đồng. Tiếp đó, lúc 11 giờ ngày 1/8, tại địa bàn huyện Quế Phong, Ban chuyên án mở rộng điều tra, qua đó tiếp tục bắt giữ các đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Thị Thu (SN 1980), Nguyễn Thị Châu (SN 1968), đều trú tị xã Tiền Phong, huyện Quế Phong và Trương Thị Huệ (SN 1975) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh, phát hiện và thu giữ thêm 40 bánh hêrôin, 14 cây vàng, hơn 207.000 USD, 1 ôtô Fortuner.

Năm 2014, lực lượng chức năng đã phá Chuyên án 639T, bắt 3 đối tượng, thu 40 bánh hêrôin, 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 2 khẩu súng quân dụng, 116 viên đạn các loại. Chuyên án 639T đã bắt giữ được đối tượng Phan Anh Tuấn (tức Tuấn “lay”), là đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm, y là nỗi khiếp sợ của bao người dân TP Vinh, vừa ra tù cách đó không lâu.

Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Người nghiện ma túy của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng luôn tiếp tục gia tăng, chưa có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cho các cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều hạn chế, điều trị cai nghiện ma túy bằng methadone chưa đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, tại Nghệ An hiện có 376/480 xã, phường, thị trấn có ma túy, 6.989 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát. Để kiềm chế, tiến tới đẩy lùi được đại họa ma túy, thiết nghĩ cần phải có sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, từ gia đình, nhà trường và xã hội đến các cấp, các ngành. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng đối với tội phạm ma túy thì từng gia đình cần có những biện pháp quản lý, kiểm soát để con em mình không bị dụ dỗ, lôi kéo, sa vào ma túy.

.

Phương Thủy

.