Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/nguy-hiem-tu-mua-ban-vu-khi-qua-mang-763418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/nguy-hiem-tu-mua-ban-vu-khi-qua-mang-763418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm từ mua bán vũ khí qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/10/2017, 09:59 [GMT+7]

Nguy hiểm từ mua bán vũ khí qua mạng

Ngày 18/10, UBND huyện Phù Cát (Bình Định) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng đối với Đỗ Anh Tuấn (1999, trú thôn Kiều An, xã Cát Tân, Phù Cát) về hành vi mua bán công cụ hỗ trợ trái phép.
 
Trước đó, ngày 9/10, các trinh sát Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Phù Cát đã mật phục và bắt Đỗ Anh Tuấn đang mang 2 thùng hàng ra khỏi bưu điện sau khi đã trả tiền cước phí vận chuyển 1,8 triệu đồng. Kiểm tra bên trong 2 thùng hàng được bao bọc cẩn thận này, các trinh sát phát hiện các loại hung khí gồm 2 dao kim loại, 1 dùi cui điện, 1 dùi cui kim loại (thường gọi là gậy 3 khúc) và 1 bình xịt hơi cay.
Đỗ Anh Tuấn khai nhận hành vi mua bán vũ khí qua mạng Internet
Đỗ Anh Tuấn khai nhận hành vi mua bán vũ khí qua mạng Internet
Qua đấu tranh bước đầu, Tuấn khai nhận trước khi bị bắt khoảng 2 tiếng đồng hồ cũng đã nhận 2 dùi cui điện và dùi cui kim loại với cước phí 950 nghìn đồng và đã bán 1 cái, còn 1 cái cất giấu tại nhà. Khi Tuấn vừa lấy hàng này bán cho một thanh niên 1 dùi cui điện giá 500 nghìn đồng thì bị bắt quả tang.
 
Được biết, qua nguồn tin của quần chúng, trinh sát biết Tuấn sử dụng facebook và dịch vụ chuyển phát COD (dịch vụ giao hàng kết hợp thu tiền hộ người gửi hàng) để giao dịch, mua bán công cụ hỗ trợ nên tổ chức mật phục bắt giữ. Tuấn khai nhận mua số hàng trên qua một trang mạng về bán lại cho một số thanh niên địa phương có nhu cầu để kiếm lời.
 
Trước đó, Công an huyện Phù Cát đã bắt Phạm Viết Trung (sinh năm 1997, trú xã Cát Tài), thu giữ 28 dùi cui các loại, đèn pin kích điện cùng số tiền 4,1 triệu đồng có được do bán công cụ hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Bình Định đã triệt xóa 8 đường dây rao bán các loại công cụ hỗ trợ, pháo nổ trên mạng xã hội. Đơn cử như công an đã kiểm tra, thu giữ tổng cộng 397 công cụ các loại gồm đao, kiếm, roi điện, súng điện, dùi cui điện, bình xịt hơi cay của Bùi Thắng Lợi (trú phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn); thu giữ hơn 16 kg pháo nổ do Võ Thị Hồng Xuân (20 tuổi, trú TT Bình Dương, Phù Mỹ) rao bán qua mạng...
 
Các đối tượng thường xem đây là nghề nghiệp mua bán để mưu sinh, kiếm tiền. Điểm chung của các đối tượng mua bán hàng cấm nói trên là lập tài khoản trên trang mạng xã hội, móc nối với các đầu nậu từ các tỉnh mua vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ về bán cho những thanh niên ở địa phương. Bùi Thắng Lợi khai nhận, việc mua bán, giao dịch chủ yếu thông qua mạng facebook được thực hiện gần cả năm. Khách hàng chỉ cần thống nhất giá cả, chuyển tiền qua tài khoản thì hàng sẽ được giao qua đường bưu điện hoặc xe khách, nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện.
Các loại hung khí mua bán qua mạng bị Cơ quan công an thu giữ
Các loại hung khí mua bán qua mạng bị Cơ quan công an thu giữ
Phần lớn các loại công cụ hỗ trợ đều có hình dáng gọn nhẹ, dễ cất giấu nên nhiều đối tượng mang theo trong người phòng thân hoặc nếu cần có thể sử dụng để gây án gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Tại Bình Định, đã xảy ra nhiều trường hợp đối tượng sử dụng công cụ hỗ trợ như dao bấm, roi điện, súng điện, bình xịt hơi cay để uy hiếp cướp tài sản.
 
Đặc biệt, các đối tượng trộm chó thường dùng súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dùi cui điện tấn công lại người truy đuổi. Có vụ thủ phạm đột nhập nhà dân ở phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) trong đêm khuya, chủ nhà phát hiện nhưng không dám kêu la vì chúng lăm le con dao bấm sáng loáng đe dọa. Đối tượng Trần Đình Việt (Quy Nhơn) từ việc thủ sẵn roi điện trong người tham gia đánh nhau, chọc ghẹo các đôi tình nhân, trong lúc kẹt tiền đã bộc phát hành vi khống chế cướp tài sản của người đi đường. Nguyễn Văn Thành Được (26 tuổi, trú phường Thị Nại, Quy Nhơn) quá bức bách trước cơn nghiện ma túy đã nhiều lần dùng súng bắn điện uy hiếp và dùng mã tấu đập phá, đe dọa những người trong gia đình để đòi tiền mua ma túy.
 
Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm hơn các trường hợp này để răn đe, phòng ngừa các đối tượng khác mua bán các loại vũ khí, công cụ thô sơ qua mạng Internet.
.

Nguồn: Công an Đà Nẵng

.