Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-siet-chat-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-761027/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201710/phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-siet-chat-quan-ly-vu-khi-vat-lieu-no-761027/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/10/2017, 10:38 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An

Siết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, song song với việc thực hiện tốt các mặt công tác như cải cách hành chính, những kết quả đạt được trong hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) cũng là một điểm nhấn quan trọng, đóng góp lớn vào thành tích chung của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh.
 
Thời gian gần đây, hoạt động của các loại tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, trong đó có cả những vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang cấp cho lực lượng thực thi công vụ. Trước thực tế trên, công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT ngày càng được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chú trọng, với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, hạn chế thấp nhất tình trạng VK-VLN-CCHT trôi nổi ngoài xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn.
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành tiêu hủy vũ khí trái phép                      được thu hồi trong năm 2016
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành tiêu hủy vũ khí trái phép được thu hồi trong năm 2016
Cụ thể, đơn vị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Công an các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ thị của cấp trên liên quan đến công tác quản lý, thu hồi và giao nộp VK-VLN-CCHT; quản lý và sử dụng pháo như Pháp lệnh 16/2011 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định 25, 26 của Chính phủ, Thông tư 30, 31 của Bộ Công an… 
 
Song song với đó, Phòng cũng đặc biệt quan tâm đến công tác cử cán bộ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT … theo kế hoạch của Bộ Công an và UBND tỉnh; quản lý chặt chẽ VK-VLN-CCHT của các đối tượng được trang bị, sử dụng; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật liên quan đến VK-VLN-CCHT. Đơn cử như thành lập các tổ tuyên truyền phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo vào các dịp lễ, Tết. 
 
Nhờ sự quyết liệt, đồng bộ trong việc triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Liên quan đến công tác tuyên truyền, đơn vị đã vận động, thu hồi được 15 khẩu súng các loại, 2.132 viên đạn, 30 gậy điện và 18 vũ khí thô sơ. Song song với đó, công tác xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan cũng được triển khai quyết liệt.
 
Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện, bắt 34 vụ, 45 đối tượng về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ; thu 482 kg thuốc nổ, 2.799 kg tiền chất thuốc nổ, 2.680 kíp nổ. Phát hiện, bắt 5 vụ, 6 đối tượng về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Đáng chú ý là hành vi vi phạm về pháo, với 268 vụ, 299 đối tượng được phát hiện, xử lý; tang vật thu giữ lên tới gần 3.100 kg pháo các loại.
 
Cùng với kiểm tra, liên quan đến công tác trang bị, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trong các cơ quan, doanh nghiệp, hoạt động cấp đổi, cấp mới giấy phép liên quan cũng được chú trọng thực hiện nhằm đảm bảo tăng cường vai trò và hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cấp đổi 2 giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng, cấp mới 189, cấp đổi 13 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ; cấp 753 giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp. Nhờ thực hiện tốt công tác trên, việc quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT đã dần đi vào nề nếp, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng các loại vũ khí để gây án.
 
Có thể nói, những kết quả trên lĩnh vực quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH là minh chứng cụ thể cho sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cộng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các CBCS đơn vị. Qua đó, góp phần quan trọng giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Hồng Hạnh

.