Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/ma-tuy-da-tan-cong-vung-nong-thon-767239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/ma-tuy-da-tan-cong-vung-nong-thon-767239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ma túy đá 'tấn công' vùng nông thôn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/11/2017, 08:16 [GMT+7]

Ma túy đá 'tấn công' vùng nông thôn

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hiện 70% số xã, phường trong cả nước có người nghiện.
 
"Nhiều vùng nông thôn đã không còn bình yên vì người nghiện ma túy", Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm đã phát biểu tại chương trình tọa đàm “Hiểm họa ma túy và hành động của chúng ta” được tổ chức mới đây.
 
Tình hình buôn bán và sử dụng ma túy "đang có chiều hướng gia tăng" ở trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới, trong đó người sử dụng ma túy tập trung chủ yếu ở độ tuổi dưới 35 và hiện có 8% người sử dụng ma túy ở độ tuổi vị thanh niên.
 
Đáng chú ý, việc sử dụng ma túy đá ngày càng nhiều, không ít trong số đó là các đối tượng gây nên các vụ trọng án sau khi sử dụng loại ma túy này.
 
“Nhiều vùng nông thôn không còn bình yên do có người nghiện trong cộng đồng, làng xóm, dẫn đến tình trạng bất an ví dụ như: trước đây đi ngủ không cần đóng cửa nhưng giờ thì khác. Để cai nghiện thành công theo tôi là nhận thức, quyết tâm của người nghiện. Đồng thời sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, xã hội trong và sau khi cai nghiện…”, Thứ trưởng Đàm nói.
 
Theo ông Đàm, nếu cứ coi người nghiện là con bệnh và tỏ thái độ kì thị, xa lánh thì các nỗ lực cai nghiện của họ sẽ không đạt được mục đính. Thay vào đó, nếu những người cai nghiện "nhận được sự đùm bọc, cưu mang thiết thực thì họ sẽ cai nghiện nhanh hơn”.
 
“Để giảm người nghiện ma túy cũng như cai nghiện thành công cần phải đổi mới cơ chế, cách tiếp cận trong cai nghiện và sửa luật phòng chống ma túy", ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), phát biểu.
 
Theo ông Lập, hiện nay trên cả nước có khoảng 210.000 người nghiện được lập danh sách dù thực tế con số bên ngoài còn nhiều hơn "vì có nhiều gia đình do sợ bị kì thị nên vẫn chưa khai báo”.
 
‘Tấn công’ nông thôn
 
Đại tá Phạm Văn Chình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47, Bộ Công an), cho biết nguyên nhân của việc ma túy đá tràn về nông thôn là do nhiều người, nhất là thanh niên chưa nhận thức hết được sự nguy hại của ma tuý. Không ít người mắc nghiện chỉ vì tò mò muốn thử một lần cho biết, đến khi biết mình nghiện thì đã muộn.
 
Hơn nữa, nhiều gia đình do cha mẹ thiếu sự quan tâm, quản lý để con cái sa đà vào các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma tuý. Cá biệt, có trường hợp biết con em mắc nghiện nhưng gia đình vẫn cố tình bao che, gây khó khăn cho địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý. Mặt khác, do nhiều người ở khu vực nông thôn phải thường xuyên đi làm ăn xa, nhiều người trong số đó đã mắc nghiện ma tuý… Đây chính là những yếu tố để ma tuý và những tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào địa bàn nông thôn.
 
Đại tá Chình cho biết trong những năm qua, do xu hướng và áp lực của ma túy tổng hợp (MTTH) trên thế giới tác động vào Việt Nam nên MTTH nói chung, ma tuý đá nói riêng không ngừng gia tăng.
 
MTTH dần thay thế ma tuý tự nhiên như heroin, thuốc phiện,… vì những loại này phải trải qua quá trình gieo trồng, canh tác, điều chế lâu dài mới thành phẩm. Trong khi đó, MTTH dễ sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng.
 
“Tội phạm ma túy đá có xu hướng chuyển dịch về vùng nông thôn vì khó bị phát hiện hơn. Nhiều thanh niên cho rằng dùng “đá” là sành điệu, “lên tiên” nên thường rủ rê lôi kéo nhau sử dụng ma tuý đá mà không lường hết được tác hại của nó”, đại tá Chình nói.
 
Đại diện C47 cho biết ở những huyện “nóng” về ma tuý, có thể có đến 200-300 người nghiện, trong khi đó, lực lượng cảnh sát ma tuý tại các huyện rất mỏng, chỉ khoảng 2-3 cán bộ chiến sĩ. Đây là một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống ma tuý tại các vùng nông thôn.
 
Bên cạnh đó, đáng báo động là đối tượng sử dụng ma tuý ‘đá’ này ngày càng trẻ, phần lớn ở lứa tuổi thanh thiếu niên (13-25 tuổi), trong đó có cả học sinh.
 
Ông Chình cho cùng với sự đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp cần phải tích cực vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người, mọi nhà, nhất là thanh niên nhận thức đầy đủ nguy cơ, tác hại của ma tuý đá, nhất là khi các chất ma túy tổng hợp.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.