Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/dam-bao-an-toan-pccc-dip-tet-nguyen-dan-mua-hanh-kho-va-cac-le-hoi-dau-nam-771642/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/dam-bao-an-toan-pccc-dip-tet-nguyen-dan-mua-hanh-kho-va-cac-le-hoi-dau-nam-771642/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán, mùa hanh khô và các lễ hội đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/12/2017, 08:18 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán, mùa hanh khô và các lễ hội đầu năm

(Congannghean.vn)-Hiện tại đang là thời điểm mùa hanh khô, đây cũng là khoảng thời gian có thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để tăng cường công tác phòng ngừa, hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy gây ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, mùa hanh khô và các lễ hội đầu năm 2018.

Trong nhiều giải pháp, Cảnh sát PC&CC đã đẩy mạnh huấn luyện nghiệp vụ                                  nâng cao khả năng chiến đấu cho CBCS
Trong nhiều giải pháp, Cảnh sát PC&CC đã đẩy mạnh huấn luyện nghiệp vụ nâng cao khả năng chiến đấu cho CBCS
Để chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra, góp phần đảm bảo ANTT và an toàn PCCC trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, mùa hanh khô và các lễ hội đầu năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn 8960/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH.
 
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp về PCCC&CNCH và chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn PCCC ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC tại đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với đó, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tăng cường công tác PCCC, tổ chức ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, không để xảy ra cháy, nổ lớn. 
 
Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra hơn 60 vụ cháy, trong đó có nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, Cảnh sát PC&CC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó tập trung làm tốt, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân… Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC đã ban hành Kế hoạch 178 nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong dịp này, nhất là đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cháy, nổ cao. 
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra, hướng dẫn                     công tác PCCC tại đền thờ vua Quang Trung
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC tại đền thờ vua Quang Trung
Theo đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, văn bản của cấp trên. Cùng với đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả  công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC; phát triển phong trào toàn dân PCCC theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhất là xây dựng lực lượng PC&CC cơ sở, dân phòng chuyên ngành theo phương châm “4 tại chỗ”; nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân PCCC”. Trong đợt này, Cảnh sát PC&CC đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải 14 phóng sự, 109 tin bài tuyên truyền nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến cảnh báo nguy cơ cháy, hướng dẫn các biện pháp chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Các phòng nghiệp vụ, khu vực đã tiến hành mở 94 lớp tuyên truyền với hơn 12.530 lượt người tham gia.  
 
Theo Đại tá Vũ Ngọc Duệ, Trưởng phòng Tham mưu, Cảnh sát PC&CC tỉnh, một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác PCCC mùa hanh khô đó là tình trạng vi phạm các quy định về công tác PCCC vẫn còn diễn ra. Các vi phạm tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp chợ, trong đó lỗi phổ biển là thiếu phương tiện, dụng cụ PCCC, cửa thoát hiểm không đạt chuẩn an toàn, nhất là việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp, che khuất bình chữa cháy, ngăn cản lối đi; câu móc điện không đúng quy định hay tình trạng thắp hương, đốt vàng mã. Vì vậy, trong thời gian này, Cảnh sát PC&CC sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn về PCCC nhằm chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Đặc biệt là tập trung các đợt kiểm tra theo chuyên đề nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, khu di tích văn hóa, karaoke, cơ sở xăng dầu, khí hóa lỏng… Dịp này, Cảnh sát PC&CC đã tiến hành kiểm tra 1.469 lượt cơ sở, trong đó lập biên bản xử phạt đối với 143 cơ sở vi phạm. Một trong những nội dung, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC đó là tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho các đối tượng, nhất là lực lượng PC&CC cơ sở.
 
Theo đó, từ đầu mùa hanh khô đến nay, các phòng ban, phòng khu vực trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 23 lớp huấn luyện cho hơn 1.500 học viên tham gia. Thông qua các lớp này nhằm trang bị cho lực lượng PC&CC cơ sở, chuyên ngành nắm bắt các biện pháp PCCC, sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ và quy trình tổ chức cứu chữa khi có cháy, nổ xảy ra. Rà soát bổ sung, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH, nhất là ở các công trình trọng điểm, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ để tạo thế chủ động cho lực lượng chuyên nghiệp và cơ sở cũng như nghiên cứu chiến thuật chữa cháy phù hợp với từng loại hình cơ sở…
 
Thời điểm Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm cũng là dịp các hoạt động thắp hương, đốt vàng mã gia tăng, nhất là ở các đền chùa, khu di tích lịch sử. Đây cũng là khu vực sử dụng nhiều nguồn nhiệt, nguồn điện cùng các chất dễ cháy và tập trung đông người, do đó có nguy cơ cháy, nổ cao. Ghi nhận của phóng viên trong thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ cháy tại các đền, chùa dù được ngăn chặn, xử lý kịp thời nhưng đó cũng là bài học cho ban quản lý trong vấn đề đảm bảo an toàn PCCC. Như vụ cháy tại đền Độc Lôi Sơn, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vào tháng 9/2017. Do chất cháy chủ yếu là gỗ, hương vàng, đệm mút, vải... tại khu vực hạ điện của ngôi đền nên lượng nhiệt tỏa ra từ đám cháy lớn, vì thế công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Hay như các vụ cháy xảy ra tại các hộ gia đình trong dịp đầu năm mới xuất phát từ việc thắp hương, thờ cúng...
 
Để tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đền, chùa, khu di tích lịch sử cũng như an toàn cho các du khách, Cảnh sát PC&CC sẽ tập trung tuyên truyền cho đội ngũ ban quản lý các khu di tích cũng như thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn sử dụng thiết bị tiêu thụ điện, hệ thống dây dẫn điện trong đền, chùa; việc thắp hương thờ cúng, khu vực đốt vàng mã, khu vực bếp ăn phục vụ khách thập phương; các khu vực cửa, lối thoát nạn… Bên cạnh đó, Cảnh sát PC&CC cũng khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tự giác chấp hành các quy định về PCCC, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ để có biện pháp xử lý kịp thời; chú ý đến việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong mỗi gia đình, nhất là ở khu vực bếp để đề phòng cháy, nổ. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Cảnh sát PC&CC tỉnh, các phòng khu vực đã tham mưu UBND các huyện, thành, thị ban hành kế hoạch chỉ đạo, thực hiện nghiêm công văn của UBND tỉnh. Đến nay, các địa phương đang quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để góp phần đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân đón Tết, tham gia các lễ hội đầu năm. Thiết nghĩ, công tác PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PC&CC mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, vì vậy, để chủ động đối phó, sẵn sàng xử lý tốt mọi tình huống cháy, nổ thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa, tự tìm hiểu, trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của chính mình. 
.

Huyền Thương

.