Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/linh-muc-nguyen-duc-nhan-va-hanh-trinh-thuc-hien-y-do-lan-chiem-dat-trai-phep-772695/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/linh-muc-nguyen-duc-nhan-va-hanh-trinh-thuc-hien-y-do-lan-chiem-dat-trai-phep-772695/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Linh mục Nguyễn Đức Nhân và hành trình thực hiện ý đồ lấn chiếm đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/12/2017, 16:07 [GMT+7]

Linh mục Nguyễn Đức Nhân và hành trình thực hiện ý đồ lấn chiếm đất trái phép

(Congannghean.vn)-Noel đang cận kề, Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đang nỗ lực để đồng bào công giáo đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp. Là linh mục quản xứ, lẽ ra Nguyễn Đức Nhân phải cùng chung tay chăm lo tốt hơn nữa cho phần “hồn” và phần “xác” của những con chiên trong xứ của mình, xứng đáng với trọng trách mà bề trên giao phó, ngược lại, từ những chỉ đạo, kích động giáo dân thuộc giáo xứ Kẻ Gai trong những vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua đã khiến quần chúng nhân dân nhận ra “ý đồ” của vị linh mục này.

Một số cán bộ, nhân dân bị các đối tượng quá khích đánh bị thương
Một số cán bộ, nhân dân bị các đối tượng quá khích đánh bị thương

Hành trình lấn chiếm đất công…

Giáo xứ Kẻ Gai (Hưng Tây, Hưng Nguyên) thuộc giáo hạt Cầu Rầm được thành lập năm 1853, với hơn 5.000 giáo dân sống trên địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Từ những năm trước, dưới sự quản xứ của các linh mục khác, đồng bào giáo dân nơi đây luôn sống tốt đời, đẹp đạo. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, khi linh mục Nguyễn Đức Nhân làm quản xứ, xứ đạo này không còn được bình yên như trước.

Bởi lẽ, chỉ sau 3 tháng tiếp quản, tháng 5/2015, linh mục Nhân đã huy động giáo dân tiến hành xây dựng nhà học giáo lý trái phép trên diện tích 2.492,8 m2 đất được Nhà nước cấp cho giáo họ Kẻ Gai dùng để sản xuất nông nghiệp (hay còn gọi là đất “đèn dầu”). Sau khi xây dựng xong nhà học giáo lý trái phép trên đất nông nghiệp và đưa vào sử dụng dạy học, vị linh mục này tiếp tục chỉ đạo Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ huy động giáo dân xây dựng khuôn viên, khu vui chơi xung quanh nhà học giáo lý.

Đặc biệt, với ý đồ lấn chiếm khu đất diện tích 5.919 m2, bên cạnh nhà học giáo lý xây dựng trái phép của giáo xứ (thửa đất số 1768, tờ bản đồ số 16 - là diện tích đất do UBND xã Hưng Tây quản lý và sử dụng, dùng làm sân chơi thể thao theo Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 19/1/2017 của UBND tỉnh), ngày 8/2/2017, linh mục Nhân đã chỉ đạo HĐMV giáo xứ thuê phương tiện chở đá hộc về tập kết tại khu vực này và cho thuê máy xúc đào móng xung quanh diện tích đất trên để xây dựng tường bao nhằm mục đích lấn chiếm.

Phát hiện những vụ việc trên, chính quyền nhân dân các cấp đã tiến hành làm rõ hoạt động vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng của giáo xứ. Tuy nhiên, linh mục Nhân đã bộc lộ thái độ thiếu hợp tác đối với chính quyền, không chấp hành pháp luật trong xây dựng cơ sở vật chất tôn giáo.

…Đến kích động giáo dân vi phạm pháp luật

Không dừng lại với chuỗi hoạt động vi phạm pháp luật về đất đai nói trên, thời gian gần đây, linh mục Nhân có ý đồ lấn chiếm đất trồng lúa tại khu vực đồng Ao Lấp (xóm Bắc Kẻ Gai 1, xã Hưng Tây) để xây dựng cơ sở thờ tự mới. Qua tìm hiểu được biết, việc giáo họ tách lập này có số lượng giáo dân chỉ khoảng 200 người, trong khi khoảng cách đến các nhà thờ hiện có rất gần, giao thông thuận tiện. Nhưng bất chấp tất cả, linh mục Nhân vẫn viện cớ xây cơ sở thờ tự mới để vận động, chỉ đạo giáo dân hiến nhượng đất đai, phục vụ cho ý đồ của mình.

Tối 1/12/2017, linh mục Nhân đã chỉ đạo HĐMV giáo xứ Kẻ Gai huy động 62 hộ giáo dân trong giáo xứ có đất trồng lúa tại khu vực đồng Ao Lấp để họp, vận động mỗi hộ hiến 150 m2 với tổng diện tích khoảng 9.000 m2. Dưới sức ép của linh mục Nhân và HĐMV giáo xứ, đến thời điểm hiện nay, có 59/62 hộ đã ký vào đơn hiến nhượng đất cho giáo xứ theo mẫu mà linh mục Nhân đã chuẩn bị sẵn.

Ngày 3/12/2017, HĐMV giáo xứ, giáo họ Kẻ Gai đã ép một số hộ dân chưa thực sự đồng ý phải hiến nhượng đất và đưa ra điều kiện, nếu cần thiết sẽ cho chuyển đổi đất ruộng tại vùng khác để sản xuất; đồng thời, linh mục Nhân đã trực tiếp chỉ đạo HĐMV huy động khoảng 30 giáo dân, tập trung xung quanh xứ đồng Ao Lấp để chọn địa điểm, tiến hành đo lấy diện tích đất  9.000 m2 và cho khoanh vùng, đóng cọc và thông báo cho 62 hộ giáo dân tự chia lại đất ruộng.

Trước tình hình đó, các cấp chính quyền đã tiến hành thành lập đoàn, làm việc với linh mục và HĐMV giáo xứ, giáo họ Kẻ Gai; có thông báo gửi các hộ dân có diện tích đất liên quan để làm việc, yêu cầu người dân chấp hành không được hiến nhượng đất nông nghiệp trái pháp luật cho giáo xứ. Tuy nhiên, linh mục, HĐMV giáo xứ, giáo họ và giáo dân không chấp hành, có ý định làm đường, san lấp diện tích đất nói trên.

Linh mục Nguyễn Đức Nhân kích động giáo dân lấn chiếm trái phép đất nông nghiệp vào sáng 17/12
Linh mục Nguyễn Đức Nhân kích động giáo dân lấn chiếm trái phép đất nông nghiệp vào sáng 17/12

Đến khoảng 6 giờ 45 phút ngày 17/12/2017, linh mục Nhân đã chỉ đạo HĐMV giáo xứ thuê máy xúc để múc đất tại diện tích đất nông nghiệp nói trên. Khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng huyện, xã đã xuống hiện trường làm việc, yêu cầu người điều khiển máy xúc dừng các hoạt động vi phạm, ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, đến khoảng hơn 7 giờ cùng ngày, sau khi làm lễ tại nhà thờ giáo xứ Kẻ Gai, linh mục Nhân đã lên loa nhiều lần kêu gọi giáo dân thuộc họ Kẻ Gai, họ Hưng Thịnh sinh sống tại xóm Bắc Kẻ Gai 1 mang theo cuốc xẻng tập trung khu vực diện tích trên để tiến hành san lấp.

Sau đó, linh mục Nhân đã cùng HĐMV giáo xứ, giáo họ trực tiếp ra chỉ đạo giáo dân (khoảng 300 người, chủ yếu là phụ nữ) dùng cuốc xẻng xúc đất, đắp đường phân cách, khoanh vùng khu đất nông nghiệp trên, bất chấp việc chính quyền, cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, có khoảng 200 giáo dân là nam giới, thanh, thiếu niên tập trung trên đường Nguyễn Văn Bé để gây áp lực với chính quyền trong quá trình xử lý, sử dụng loa thùng để hô hào, kích động số giáo dân phụ nữ đang san lấp đất chống đối.

Trước thái độ coi thường pháp luật, thách thức chính quyền, tiếp tục kích động giáo dân có hoạt động vi phạm pháp luật về đất đai của linh mục Nhân và HĐMV giáo xứ, giáo họ, cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Nguyên đã huy động các lực lượng tham gia giải quyết, xử lý vụ việc, tập trung công tác tuyên truyền, vận động giáo dân không tham gia hoạt động lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép; đồng thời, Công an huyện đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT để phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động quá khích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, linh mục Nhân một mặt kích động giáo dân tiếp tục các hoạt động lấn chiếm đất trái phép; đồng thời, thách thức chính quyền, lực lượng chức năng bằng cách hô hào giáo dân dùng bùn, đất để ném, dùng cuốc, xẻng để chống lại lực lượng chức năng, dẫn đến xảy ra xô xát, va chạm giữa một số cán bộ làm nhiệm vụ, lực lượng thanh niên với giáo dân. Hậu quả, làm hàng chục CBCS và nhân dân bị thương. Trong đó có nhiều người bị thương nặng phải nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An.

Chỉ đến khi Đoàn công tác của Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh và Chánh Văn phòng Toà Giám mục Xã Đoài có mặt, vụ việc mới được vãn hồi.

Sau khi vụ việc xảy ra, dư luận quần chúng nhân dân hết sức bất bình đối với hành vi coi thường pháp luật của linh mục giáo xứ Kẻ Gai Nguyễn Đức Nhân cùng một số phần tử quá khích. Và mong rằng chính quyền, các cơ quan chức năng sớm làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ việc và xử lý nghiêm minh theo pháp luật, để đông đảo bà con nhân dân được đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự:

Hành vi của linh mục Nguyễn Đức Nhân và một số người đã vi phạm Luật Đất đai 2013. Hành vi đó có thể bị xử lý vi phạm hành chính khi chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo Điểm a, Khoản 3, Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, sẽ bị buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Ngoài ra, các hành vi nêu trên còn có dấu hiệu cấu thành tội gây rối trật tự công cộng và tội chống người thi hành công vụ quy định tại  Điều 245, Bộ luật Hình sự về tội gây rối trật tự công cộng và Điều 257 quy định về tội chống người thi hành công vụ.

 

.

Nhóm P.V

.