Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/nong-tinh-trang-mua-ban-phao-trai-phep-772187/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/nong-tinh-trang-mua-ban-phao-trai-phep-772187/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' tình trạng mua bán pháo trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017, 16:19 [GMT+7]

'Nóng' tình trạng mua bán pháo trái phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018 nhưng thời điểm này, tình trạng mua bán pháo trái phép tại Nghệ An đang “nóng” dần lên và ngày càng diễn biến phức tạp. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ mua bán pháo trái phép, tuy nhiên do lợi nhuận từ hoạt động này mang lại cộng với nhu cầu lớn đã khiến cho các đối tượng bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội.

Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết: Như mọi năm, đến thời điểm cận Tết, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ mới có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng năm nay, hoạt động này diễn ra rải rác từ những ngày đầu năm. Mặc dù còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất nhưng hiện tại thị trường pháo lậu đã “nóng” lên, các đối tượng mua bán pháo lén lút vượt biên trái phép, mua pháo các loại rồi tuồn qua biên giới nhằm “găm hàng”, chờ Tết sẽ tung ra “thị trường”.
 
Tuy nhiên, do nắm chắc tình hình, Phòng CSHS, các phòng nghiệp vụ khác cũng như Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai lực lượng, kịp thời phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn. Đặc biệt, càng gần đến Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng đã chủ động lập phương án đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán, vận chuyển pháo trái phép.
 
Khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn với hành vi này là do các đối tượng hoạt động phạm tội không phải là các đối tượng hình sự cộm cán mà chủ yếu là hành vi tự phát do lợi nhuận mang lại. Mới đây nhất, vào rạng sáng 9/12, Phòng CSHS phối hợp với Đội QLTT, Trạm CSGT Diễn Châu và Công an huyện Nam Đàn phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Trần Thị Đáng trú tại khối 3, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò và Mai Thị Hà trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc đang có hành vi bốc xếp 170 kg pháo từ xe khách sang xe con để mang đi tiêu thụ.
170 kg pháo được ngụy trang                         trong các va li, túi xách
170 kg pháo được ngụy trang trong các va li, túi xách
Điều đáng nói, mặc dù 2 đối tượng đều ở độ tuổi ngũ tuần nhưng cả hai đã không ngại đường xá xa xôi, bắt xe khách ra tận cửa khẩu Lào Cai tìm nguồn hàng, sau đó ngụy trang 170 kg pháo vào hàng chục túi xách, va li để vận chuyển về Nghệ An. Tuy nhiên, khi đến Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. 
 
Tiếp đó, vào lúc 15 giờ ngày 10/12, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu và Tổ kiểm sát Cơ động đường bộ Hải quan Nghệ An bắt giữ Đào Thị Thắm (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu; thu 10 dây pháo tràng, 1.900 quả pháo bi, 144 quả pháo ông sư và 3 hộp pháo 36 quả … Thắm là đối tượng chuyên mua bán pháo nổ đã bị lực lượng chức năng đưa vào “tầm ngắm”. Mặc dù mới sinh con hơn 3 tháng nhưng vì hám lợi, Thắm đã tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
 
Theo khai nhận của các đối tượng, nguồn pháo chủ yếu được lấy từ Lào, một số ít lấy từ các cửa khẩu Lào Cai, Móng Cái. Với lợi nhuận cao, nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật để mua bán, vận chuyển pháo lậu từ Lào, Trung Quốc về Nghệ An qua các đường mòn, lối tắt.
 
Với quyết tâm không để hình thành các “điểm nóng” về mua bán, vận chuyển pháo lậu từ khu vực biên giới vào Nghệ An, ngay từ những ngày đầu tháng 10, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động triển khai lực lượng nắm chắc tình hình, địa bàn trọng điểm, đối tượng; đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các hành vi liên quan đến mua bán, vận chuyển pháo lậu.
.

Như Phương

.