Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/ban-an-danh-cho-ma-mi-lua-ban-nguoi-cung-ban-sang-trung-quoc-786426/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/ban-an-danh-cho-ma-mi-lua-ban-nguoi-cung-ban-sang-trung-quoc-786426/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản án dành cho 'má mì' lừa bán người cùng bản sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/03/2018, 08:40 [GMT+7]

Bản án dành cho 'má mì' lừa bán người cùng bản sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Bản án tòa đã tuyên, song có lẽ, nỗi day dứt lớn nhất trong những ngày dài ở tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Út Tha là sự hờ hững, vô cảm của người con gái lớn đối với mình trong suốt phiên tòa. Đó cũng là sự trả giá nặng nề nhất của người đàn bà miền sơn cước, khi thị đã dành phần lớn thời gian đi lừa lọc người khác mà không lo chăm sóc, giáo dục 2 đứa con gái bé bỏng của mình, để chúng thiếu đi hơi ấm của người mẹ…

Vòng vo, chối tội

Bị cáo Nguyễn Thị Út Tha tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Út Tha tại phiên tòa

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Út Tha (SN 1967) trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, bị truy tố về tội mua bán người.

Theo cáo trạng, Tha quen biết 1 người phụ nữ tên Thiết, hiện đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc. Sau một thời gian, Thiết đề nghị với Tha tìm kiếm các cô gái, phụ nữ có chồng để bán sang Trung Quốc, đổi lại, Tha sẽ được hưởng tiền “hoa hồng”.

Khoảng đầu tháng 4/2012, Tha đến nhà chị Moong Thị X. (SN 1988) trú cùng bản nói rằng: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mày đi Trung Quốc đi. Qua đó lấy chồng, tao cho gia đình mày 20 triệu đồng, ở nhà làm việc cả năm làm gì được số tiền đó”. Gia cảnh nghèo khó, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cuộc sống vẫn túng quẫn nên chị X. đã đồng ý.

Ngày hôm sau, Tha cùng chị X. bắt xe xuống TP Vinh để gặp Thiết. Sau đó, Thiết đưa 20 triệu đồng cho Tha để thị quay về đưa cho bố mẹ X. như đã thỏa thuận trước đó. Còn Thiết và chị X. bắt xe ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Thiết đưa X. về ăn ở tại nhà mình khoảng 1 tháng thì bán cho 1 gia đình ở Bắc Kinh với số tiền 5,6 vạn nhân dân tệ (tương đương 184.600.000 VNĐ), Tha được hưởng tiền công 5 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn trên, vào một ngày cuối tháng 11/2012, Tha đã lừa chị Lữ Thị M. (SN 1985) bán sang Trung Quốc cho Thiết. Tại đây, Thiết bán M. cho 1 gia đình ở Trung Quốc với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150.000.000 VNĐ), lần này Tha nhận được 45 triệu đồng. May mắn là cả 2 bị hại sau đó đã trốn về Việt Nam và gửi đơn tố cáo hành vi của Tha đến cơ quan Công an.

Trước những câu hỏi từ HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Út Tha cố tình quanh co, chối tội. Tha cho rằng, số tiền công mà mình nhận được từ người phụ nữ tên Thiết sau 2 lần bán chị X. và chị M. sang Trung Quốc là 20 triệu đồng. Khi HĐXX đưa ra lời khai trước đó của Tha tại cơ quan điều tra và số tiền đã nhận 50 triệu đồng, Tha mới cúi đầu nhận tội. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa phân tích trên phương diện pháp luật rằng, nếu bị cáo khai báo thành khẩn thì sẽ được nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Tha cúi gằm mặt xuống rồi ngẩng lên nói lí nhí: “Bị cáo sai rồi, bị cáo xin nhận tội”.

Biện minh cho hành vi mua bán người của mình, trước HĐXX, Tha kể rằng: Sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình đông con (bị cáo là con thứ 9 trong gia đình có 12 người con) ở miền sơn cước huyện Tương Dương, chỉ được học đến lớp 2 và sớm kết hôn với 1 người đàn ông cùng bản. Cuộc sống vốn khốn khó của Tha ngày càng vất vả hơn khi chẳng may người chồng mất sớm. Gánh nặng cơm áo gạo tiền của cả gia đình với 2 cô con gái đang tuổi ăn học bỗng chốc đè nặng đôi vai của Tha. Khi người phụ nữ tên Thiết đề cập chuyện tìm người bán sang Trung Quốc sẽ được nhận tiền “hoa hồng”, Tha không ngần ngại mà đồng ý với mong muốn cải thiện cuộc sống…

Khoảng lặng sau phiên tòa

Không yêu cầu bồi thường dân sự và không khiếu nại gì thêm, 2 bị hại không có mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai trong quá trình điều tra, đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên phiên tòa vẫn được tiếp tục. Ngồi dưới hàng ghế dự khán chỉ có em gái và người con gái lớn của bị cáo. Suốt phiên tòa, cả 2 đều ngồi im lặng, chăm chú theo dõi phiên tòa, cô con gái của Tha thỉnh thoảng lại cúi xuống nhí nhoáy chiếc điện thoại di động.

Khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Tha cúi gằm mặt, chốc chốc lại quay lại đằng sau tìm kiếm sự quan tâm của người thân… nhưng thị chỉ bắt gặp ánh nhìn hững hờ của đứa con gái lớn. Như một điều gì đó chạnh lòng, Tha vội ngoảnh mặt lên rồi tiếp tục cúi gằm mặt.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Út Tha 6 năm tù giam. Trong vụ án này, còn có người phụ nữ tên Thiết đã trực tiếp bán 2 bị hại là Moong Thị X. và Lữ Thị M. cho người Trung Quốc. Trong quá trình điều tra, chưa xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Phiên tòa kết thúc, khi được các cán bộ Công an dẫn giải ra xe bịt bùng, Tha cố gắng ngoái lại tìm kiếm ánh nhìn chia sẻ từ đứa con gái lớn nhưng vẫn vô vọng. Cô con gái đã đứng dậy và đi về phía cổng từ trước đó…

.

Thu Thủy

.