Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/phuong-nghi-huong-tx-cua-lo-nhieu-bat-cap-o-khu-tai-dinh-cu-790949/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/phuong-nghi-huong-tx-cua-lo-nhieu-bat-cap-o-khu-tai-dinh-cu-790949/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều bất cập ở khu tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/04/2018, 09:25 [GMT+7]
Phường Nghi Hương, TX Cửa Lò

Nhiều bất cập ở khu tái định cư

(Congannghean.vn)-Thực hiện chủ trương di dời nhà ở để giải phóng mặt bằng làm đường 72 m nối Vinh - Cửa Lò, năm 2015, 16 hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù và đến khu tái định cư (TĐC) tại khối 8, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò xây nhà ở, với cam kết của chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng về điện, nước sạch, đường... Tuy nhiên, gần 4 năm chuyển đến nơi ở mới, người dân vẫn phải dùng nguồn nước bẩn, điện yếu, đường sá xuống cấp... 
Cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư vẫn còn dang dở sau gần 4 năm đưa vào sử dụng
Cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư vẫn còn dang dở sau gần 4 năm đưa vào sử dụng
Bà Hoàng Thị Thanh trú tại khối 8, phường Nghi Hương bức xúc cho biết: “Gia đình chúng tôi bắt đầu vào ở nhà mới hồi tháng 3/2016. Khi đó chưa thống nhất mức giá đền bù nên chỉ có 3 hộ dân ra đây sinh sống. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, cơ bản mọi người đã đồng ý. Đơn vị thi công vẫn đấu nối nước, thế nhưng khi mở ra thì nước vô cùng bẩn, thậm chí còn nghe mùi hôi. Mặc dù gia đình đã lọc qua nhiều hệ thống nhưng vẫn không thể dùng nước để uống, sợ mấy đứa cháu nhỏ sinh bệnh. Nguồn nước cũng chỉ đủ sử dụng vào mùa mưa, đến mùa hè lại thiếu trầm trọng”.
 
1 người dân khác cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng vì hệ thống mương không thoát được nước, nước bẩn và rác thải đọng lại ở các hố ga, gây mùi hôi cả khu vực TĐC. Hiện tại, nguồn nước sạch không có, điện sử dụng tại khu TĐC phường Nghi Hương vô cùng yếu. Nguyên nhân là do trạm biến áp đã xây dựng nhưng không hiểu sao đơn vị thi công không đưa vào sử dụng. Vì vậy, các hộ dân ở đây phải dùng điện đấu nối với khối bên cạnh. Các cột đèn chiếu sáng đã được xây lắp hoàn thiện, tuy nhiên chưa bao giờ được bật lên. Từ trước đến nay chưa sử dụng đèn điện này nên người dân cho rằng có hay không cũng chả sao, tuy nhiên xây dựng rồi mà không dùng thì vô cùng lãng phí. Đó là chưa kể một số cột điện đã có dấu hiệu cong vênh, hư hỏng sau nhiều năm phơi sương, phơi nắng.
 
Ngoài ra, theo người dân nơi đây phản ánh, các hạng mục xây dựng trong khu vực TĐC không đảm bảo chất lượng, như đường chưa hoàn thiện đã bị bong tróc, hàng trăm mét gạch nền bị vứt nham nhở; các hố ga bị sứt hỏng, không có tấm đan che chắn, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ; vật liệu xây dựng như xi măng để ngoài trời nay đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa. Nhiều người dân tỏ ra thất vọng với lời hứa của chủ đầu tư, họ mong muốn được trở về nhà cũ, vừa có vườn để làm vừa có nước sạch để dùng. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò, chủ đầu tư của dự án TĐC thừa nhận những phản ánh của người dân là đúng. Dự án ban đầu có tên gọi là Đại lộ Vinh - Cửa Lò nhưng thực hiện được một phần thì hết vốn, trong đó khu TĐC đã hoàn thiện được 85%. Tất cả hạng mục đều phải dừng chứ không riêng gì khu TĐC. Việc này kéo dài vài năm, dẫn đến tình trạng người dân phản ánh như trên.
 
“Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh đã lập dự án mới đổi tên thành đường nối Vinh - Cửa Lò. Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò đang tiến hành quyết toán các hạnh mục đã hoàn thành rồi chuyển những hạng mục đang dở dang sang dự án mới để tiếp tục thi công. Thực ra cơ sở hạ tầng tại đây đã cơ bản hoàn thiện, những việc còn lại không tốn nhiều thời gian, chỉ cần 1 - 2 tháng là xong. Hiện, đơn vị đang thiết kế dự án và bắt đầu cho làm tiếp, dự kiến đến hết năm nay là có thể kết thúc các công việc trên”, ông Tùng cho biết thêm.
 
Đã gần 4 năm sau khi chuyển đến nơi ở mới, nhưng cơ sở hạ tầng khu TĐC vẫn chưa thực hiện xong. Thiết nghĩ, trong thời gian sắp tới, chủ đầu tư sớm thực hiện cam kết, tránh gây bức xúc kéo dài, để người dân sớm ổn định cuộc sống.        
.

Nguyễn Quỳnh

.