Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/tau-tan-phuong-tien-vi-pham-tren-song-lam-791195/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/tau-tan-phuong-tien-vi-pham-tren-song-lam-791195/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tẩu tán phương tiện vi phạm trên sông Lam? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2018, 09:31 [GMT+7]

Tẩu tán phương tiện vi phạm trên sông Lam?

(Congannghean.vn)-Trong quá trình kiểm tra phương tiện đang hoạt động trên sông Lam, phát hiện không đảm bảo quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa, Đoàn kiểm tra yêu cầu cập bờ để lập biên bản xử lý thì bất ngờ xuất hiện tàu lạ, đẩy các phương tiện vi phạm này từ Nghệ An về địa phận Hà Tĩnh để trốn tránh trách nhiệm.

Con tàu vi phạm và hình ảnh những người lạ xuất hiện, có biểu hiện chống đối Đoàn công tác
Con tàu vi phạm và hình ảnh những người lạ xuất hiện, có biểu hiện chống đối Đoàn công tác

Chống người thi hành công vụ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9451/UBND-NC ngày 5/12/2017 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông và cửa biển, Sở GTVT đã giao lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy trên sông Lam.

Vào lúc 17 giờ ngày 20/4/2018, Đoàn công tác phát hiện giữa sông Lam, đoạn qua xã Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên và xã Đức Quang, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có 5 tàu đang hút cát. Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm khi phát hiện các phương tiện lắp thêm hệ thống máy bơm hút để hút cát, Đoàn công tác đã tiếp cận các phương tiện này để kiểm tra, tuy nhiên 2 phương tiện nhanh chóng nổ máy tẩu thoát, còn 3 phương tiện với các số hiệu là HT-1104, HT-1048, HT-1040 đã được tạm dừng để kiểm tra.

Với lỗi vi phạm “hoán cải phương tiện không phù hợp với thiết kế đã được cơ quan đăng kiểm thẩm định”, các tàu này được yêu cầu cập bờ để kiểm tra giấy tờ thì tiếp tục phát hiện 1 trong 3 tàu không có hồ sơ; 1 tàu khác sử dụng hồ sơ phôtô, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của phương tiện nên Đoàn đã lập biên bản, yêu cầu các chủ phương tiện tháo dỡ các thiết bị máy móc đã lắp đặt trên phương tiện không đúng quy định, cam kết không tái phạm các vi phạm.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, bất ngờ xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt đi thuyền gắn máy đến vị trí Đoàn công tác đang làm việc. Họ yêu cầu chủ phương tiện không chấp hành yêu cầu của Đoàn. Các đối tượng còn sử dụng thuyền đẩy các phương tiện hút cát và phương tiện của Đoàn công tác di chuyển sang địa phận tỉnh Hà Tĩnh, cập bến tại địa phận xã Đức Quang. Lúc này, các chủ phương tiện và 2 đối tượng đều bỏ lên bờ, không chấp hành yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Vì khu vực các phương tiện đang đỗ thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nên Đoàn công tác đã liên hệ với Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Đức Quang để đề nghị phối hợp xử lý vi phạm.

Chính quyền xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không hợp tác?

Ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Đến ngày 21/4, Đoàn kiểm tra vẫn chưa thể lập biên bản đối với 2 phương tiện có hành vi hoán cải phương tiện không phù hợp với thiết kế đã được cơ quan đăng kiểm thẩm định để hút cát trên sông Lam, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Về việc chủ phương tiện cùng 2 người đàn ông lạ mặt rời khỏi thuyền để lên bờ, không chấp hành yêu cầu của Đoàn kiểm tra, theo ông Chương đây là hành vi vi phạm, xem thường pháp luật, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến an toàn của người thi hành nhiệm vụ nên Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, đồng thời đề nghị Công an xã Đức Quang, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm của 2 chủ phương tiện nói trên; xác minh 2 đối tượng chỉ đạo chủ phương tiện không chấp hành yêu cầu của Đoàn kiểm tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Khi các phương tiện cập bờ tại xã Đức Quang, chúng tôi có đề nghị chính quyền địa phương và Công an xã phối hợp xử lý nhưng không nhận được sự phối hợp từ họ. Trưởng và Phó trưởng Công an xã Đức Quang có mặt tại hiện trường, nhưng chỉ 5 phút sau, lấy lý do bận đi giải quyết tai nạn nên 2 người này đã rời đi. Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã cũng không có mặt vì đang bận làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội”, ông Phan Huy Chương cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Chu Đình Lưu, Chủ tịch UBND xã Đức Quang cho rằng, ngay sau khi nhận được thông tin yêu cầu phối hợp của Đoàn kiểm tra Sở GTVT Nghệ An, ông đã cử Trưởng và Phó Trưởng Công an xã ra hiện trường để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Chủ tịch UBND xã, muốn lập biên bản phải xác định được nơi các phương tiện này hút cát là của Đức Quang hay của Nghệ An, nhưng Đoàn kiểm tra Sở GTVT Nghệ An không xác định được. Do không xác định được tọa độ và điểm hút cát ở đâu nên 2 bên không thể thống nhất. Trong khi đó, các chủ phương tiện nói trên đều không phải là người địa phương.

Được biết, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lam trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Mặc dù tuyến sông Lam được Trung ương ủy thác cho Sở GTVT Nghệ An quản lý và giữa 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã ký Quy chế phối hợp công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở khu vực giáp ranh. Mặc dù vậy, tình trạng tàu hút cát của địa phương này lén lút sang địa phận địa phương khác để khai thác tài nguyên trái phép vẫn diễn ra, điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý.

.

Thiện Thành

.