Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/ven-man-hoat-dong-cua-to-chuc-tu-xung-hoi-thanh-cua-duc-chua-troi-tai-ha-noi-791435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201804/ven-man-hoat-dong-cua-to-chuc-tu-xung-hoi-thanh-cua-duc-chua-troi-tai-ha-noi-791435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vén màn hoạt động của tổ chức tự xưng 'Hội thánh của đức chúa trời' tại Hà Nội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 11:18 [GMT+7]

Vén màn hoạt động của tổ chức tự xưng 'Hội thánh của đức chúa trời' tại Hà Nội

Tổ chức tự xưng "Hội thánh của đức chúa trời" hay "Đức chúa trời mẹ" đã xuất hiện ở Bắc Giang, Thái Nguyên, hoạt động một thời gian dài ở Hải Phòng, và nay, đã xuất hiện tại cả Hà Nội. Thực chất, hội thánh của đức chúa trời hoạt động như thế nào? dùng luận điệu ra sao để lôi kéo hội viên.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Ngày 29/4/2017, sau khi tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân về việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự tại ngôi nhà số 77, đường Nguyên Hồng, khu II, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang một tổ công tác của UBND thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đã kiểm tra và phát hiện có 20 người đang tụ tập sinh hoạt hội tự xưng là “Hội thánh của đức chúa trời” và phát hiện, tạm giữ nhiều tài liệu không có tem nhãn, nhà xuất bản, 1 bản danh sách điểm nhóm Bắc Giang gồm 63 thành viên.

Đáng chú ý, trong quá trình đoàn công tác làm việc, một số người có mặt tại đó đã có hành vi bất hợp tác, thách thức, chống đối, ngăn cản đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ.

Đối tượng Nguyễn Việt Anh, SN 1990 ở Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội đã có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ.

Cơ quan công an đã làm rõ, từ tháng 6- 2016 đến tháng 4- 2017, tại địa điểm này, Nguyễn Văn Tám, SN 1983 và vợ là Nguyễn Thị Đào, SN 1992 ở Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam thông qua Thân Thị Lan, SN 1967 ở Phúc Long, Tăng Tiến, Việt Yên để thuê căn nhà trên với mục đích kinh doanh bảo hiểm Nhân thọ. Tuy nhiên, quá trình cư trú, vợ chồng Nguyễn Văn Tám và Nguyễn Thị Đào đã sử dụng ngôi nhà trên vào việc tụ tập sinh hoạt, lôi kéo người vào tổ chức tự xưng là “Hội thánh của đức chúa trời” trái phép.

Tại Hà Nội, đã có hàng trăm lời kêu cứu của những gia đình có người thân tham gia hội thánh của đức chúa trời" hay "Đức chúa trời mẹ" trên các diễn đàn mạng. Với những biểu hiện bất thường; những gia đình có người thân tham gia tổ chức này rất hoang mang, lo lắng cho số phận của con cái họ, bởi thực tế có nhiều em sinh viên vốn ngoan hiền sau khi tham gia tổ chức tự xưng này đã bỏ học, bỏ nhà.

Được biết tổ chức tự xưng này đã xuất hiện tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội và phóng viên ANTV cùng một số đồng nghiệp dưới danh nghĩa doanh nhân tự do đã tìm cách gia nhập hội. Qua các diễn đàn và các tín đồ giới thiệu, một người có danh xưng là Nguyễn Hải đã chủ động liên hệ và mời phóng viên gia nhập "Hội thánh của đức chúa trời".

Sau nhiều ngày trao đổi qua điện thoại và nhắn tin để tạo lòng tin, phóng viên đã được mời đến 57 Láng Hạ, nơi được các tín đồ gọi là SION - nghĩa là trụ sở của hội đã được làm ấn (chở che trước mọi thiên tai) - để nghe thuyết giảng; đáng lưu ý là mọi tài liệu tại lễ thuyết giảng đều cấm lan truyền ra ngoài và cấm quay phim, chụp hình.

Nội dung của 1 ngày giảng được đúc rút lại như sau: Có một vị thần tối cao, thần của các vị thần, chúa của các vị chúa và nhóm người tự xưng “Hội thánh của đức chúa trời" là những người con của vị thần toàn năng trên, nếu ai theo thì sẽ được lên thiên đường, được chở che qua mọi kiếp nạn, mọi thiên tai, bởi vị thần tối cao sẽ ban hạnh phúc, bình yên. Cuộc sống hiện tại chỉ là tạm bợ chỉ cần đi lễ nhiều mà không cần làm nhiều, việc thờ cúng ông bà, tổ tiên chỉ là thờ cúng ma quỷ.

Và thực tế đã có rất nhiều người theo tổ chức này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học và làm những điều trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Với những luận điệu như phóng sự trên, tổ chức tự xưng là “Hội thánh của đức chúa trời” hay “Đức chúa trời mẹ” đã xâm nhập vào nhiều địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng.... và đã lôi kéo được nhiều người dân để phát triển tổ chức và tuyên truyền bỏ tập tục truyền thống, từ bỏ gia đình, chỉ sống cho riêng mình.

.

Theo ANTV

.