Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/nhan-dien-hoi-thanh-duc-chua-troi-loi-keu-cuu-cua-mot-cuu-binh-thanh-co-792433/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/nhan-dien-hoi-thanh-duc-chua-troi-loi-keu-cuu-cua-mot-cuu-binh-thanh-co-792433/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời kêu cứu của một cựu binh Thành cổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2018, 08:29 [GMT+7]
Nhận diện 'Hội thánh Đức Chúa trời'

Lời kêu cứu của một cựu binh Thành cổ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, những hoạt động liên quan đến tổ chức “Đức Chúa trời Mẹ” hay còn gọi là “Hội Thánh đức chúa trời” đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của công luận. Đằng sau đó là rất nhiều tâm sự, nỗi niềm, nỗi đau và cả nước mắt của những gia đình có người thân tham gia “Hội Thánh đức chúa trời”. Vậy tổ chức đó là gì, và tại sao nó lại là nguyên nhân khiến nhiều gia đình mâu thuẫn, tan nát? Vai trò của các cơ quan chức năng ở đâu trước sự phát triển của tổ chức này?

Lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện nhóm người có biểu hiện nghi vấn về sinh hoạt trái phép liên quan đến
Lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện nhóm người có biểu hiện nghi vấn về sinh hoạt trái phép liên quan đến "Hội Thánh đức chúa trời" tại xã Nghi Phú, TP Vinh vào ngày 29/4 vừa qua

Kỳ 1: Lời kêu cứu của một cựu binh Thành cổ

Nỗi đau không biết tỏ cùng ai

Cuộc chuyện trò giữa phóng viên và gia đình ông Phan Tuấn Ngh. (xã Nghi Phú, TP Vinh) phải ngắt quãng nhiều lần bởi những cơn xúc động trào dâng. 10 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, sống giữa đạn bom tại Thành cổ Quảng Trị khốc liệt, từng đối diện ngoan cường, chiến thắng trước bao gông cùm của kẻ địch, ông Ngh. không nghĩ sẽ có ngày, gia đình mình trở thành nạn nhân  của “Hội thánh Đức chúa trời” - tổ chức đã lôi kéo, mê muội 2 đứa con trai ông hết mực thương yêu, tự hào.

Cuối năm 1984, sau khi xuất ngũ, ông Ngh. lập gia đình và 2 đứa con trai Phan T. H. (SN 1985) và Phan T. T. (SN 1987) lần lượt ra đời. Con muộn nên mọi tình yêu thương, ông bà đều dồn hết để chăm sóc, nuôi nấng 2 đứa nên người. Ông vẫn nhớ như in thời bao cấp khó khăn, 2 ông bà đã phải tăng gia, bươn chải rất vất vả để các con được ăn học tới nơi tới chốn. Và không phụ công dưỡng dục của bố mẹ, H. và T. nhiều năm liền là học sinh giỏi các cấp. Hai anh em còn rất yêu thương cha mẹ, thường xuyên nhắc nhở nhau phải nỗ lực vươn lên, làm chỗ dựa cho gia đình. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cả H. và T. đều đỗ vào 2 trường đại học danh giá.

Tốt nghiệp, người anh trở thành kỹ sư giao thông, cậu em cũng nhanh chóng phát triển từ kỹ sư xây dựng lên chức danh Phó giám đốc một công ty liên kết với nước ngoài. Gia đình ông Ngh. trở thành điển hình mẫu mực để mọi người nhìn vào mà răn dạy con cháu về truyền thống hiếu học, lối sống mẫu mực, nề nếp gia phong. Đi làm, người anh trai cũng nhanh chóng lập gia đình. Ông bà Ngh. lúc này đã ngoài 70 cứ ngỡ mình có thể nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu, an hưởng tuổi già. Thế nhưng, cuộc sống gia đình ông hoàn toàn đảo lộn khi người con thứ “dính” vào “Hội Thánh đức chúa trời”.

Sau bao năm chinh chiến, ông Ng. không nghĩ có ngày gia đình mình thành nạn nhân của tà đạo
Sau bao năm chinh chiến, ông Ng. không nghĩ có ngày gia đình mình thành nạn nhân của tà đạo

Sự việc bắt đầu từ Tết Nguyên đán năm 2016. Gia đình ông Ngh. có tục lệ thắp hương vào đêm 30 để mời gia tiên về đón Tết cùng người thân. Lần lượt, ông phát từng thẻ hương cho 4 thành viên còn lại trong gia đình. Thế nhưng, điểm lạ là khi mọi người thắp lễ, anh T. lại đưa hương cho anh trai. Lý do chính được anh T. nói với chị dâu là “thắp hương sẽ kéo ma quỷ theo”. Trong suốt thời gian Tết đó, anh T. cũng có những biểu hiện lạ, ít tham gia vui xuân với mọi người. Do 2 anh em cùng ở Hà Nội, không có điều kiện gần gũi con nhiều nên ông Ngh. mới nói anh cả tìm hiểu, động viên xem em trai có vấn đề gì để giúp đỡ. “Thằng H. hứa với chúng tôi sẽ giải quyết sớm để bố mẹ yên tâm, không phải lo lắng. Sau Tết, 2 anh em ra Hà Nội, tôi cũng thường gọi điện ra để theo dõi tình hình”, ông Ngh. cho biết.

Vừa ra Tết được hơn 1 tháng, ông bà nhận điện thoại của con dâu. Anh H. sau một thời gian tìm hiểu về cuộc sống em trai cũng có những biểu hiện lạ. “Nó thường viện lý do đi ký công trình để ra ngoài vào buổi tối. Ít nhất là 3 ngày/tuần. Con dâu tôi theo dõi mãi mới biết cả 2 anh em bị lôi cuốn vào cái gọi là tổ chức “Hội thánh đức chúa trời”, ông Ng. nhớ lại. Và cũng từ đây, cuộc sống của gia đình ông Ngh. hoàn toàn bị đảo lộn, thay đổi vì tổ chức này.

“Không biết cách nào để cứu con”

Biết cả 2 anh em đều tham gia vào tổ chức trên, ban đầu, ông Ngh. tìm cách động viên, nhắc nhở để kéo con ra. Thế nhưng, mọi phân tích đúng sai của ông Ngh. đều như “nước đổ đầu vịt”. “Nó bảo là chúng con được sinh ra là do “Chúa trời”. Giờ tất cả phải phụng sự “chúa”, phải theo “chúa” thì mới được lên Thiên đàng. Con người ta không cần làm gì cả, nhiệm vụ chính là cứu rỗi linh hồn. Tôi có nói thế nào nó cũng gạt ngang, bảo là bố không hiểu, không biết. Từ khi tham gia, nó còn bảo cuối năm 2016 là tận thế”, ông Ngh. vừa nói vừa nghẹn ngào.

Nghe theo “Đức chúa trời” nên cả anh H. và anh T. đều bỏ dở công việc đang làm. Đã nhiều lần phân tích thiệt hơn mà không được, ông phải dùng roi vọt để giáo dục các con. Thế nhưng, sức già, trong khi cả hai anh em đều như tượng đá trước bố mẹ, ông Ngh. chẳng biết tìm cách nào để đưa con thoát khỏi mê muội. Bỏ việc, cả hai anh H. và T. cũng không về Nghệ An mà lang bạt nhiều nơi. Ngay cả khi đứa con đầu mới sinh chưa tròn tháng đang khóc ngặt nghẽo, anh H. cũng dứt khoát ra đi theo “Đức chúa trời”.

“Theo chúng nó nói, mỗi tháng phải nộp 10% thu nhập nên lúc đi, ai thuê gì làm nấy. Chúng nó đi biệt, rất ít khi về nhà, có khi 7 tháng không liên lạc với gia đình. Mỗi lần về, chúng còn bảo bố có tiền đưa con gửi lên Ngân hàng nước Thiên đàng để sau này được sung sướng. Có lần về đúng dịp lễ, tôi thắp hương thì 2 anh em khóa trái cửa lại… Sau thời gian tham gia tổ chức trên, từ những thanh niên khỏe mạnh, cả hai gầy đét, chỉ như da bọc xương. Nhìn các con như thế, người làm cha như tôi, xót lắm”, ông Ngh. bùi ngùi.

Vừa muốn cứu con, vừa không để chúng nó dụ dỗ, ông Ngh. tìm đến các cơ quan chức năng để cầu cứu. Trên chiếc xe máy cà tàng, 2 ông bà chở nhau rong ruổi khắp nơi. Ra Hà Nội, vào Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, không quản nắng mưa, đêm ngày, cứ nghe chỗ nào có tổ chức này, ông lại cùng bà lên đường để tìm con khuyên nhủ. Bàn chân đã từng lăn lộn vào sinh ra tử ở các chiến trường, nay lại di chuyển trên khắp cung đường từ Nam ra Bắc để tìm cách cứu con thoát khỏi u mê của tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời”. “Nhiều khi, hai ông bà cứ bảo nhau, nếu không may có điều gì xảy ra trên đường, cũng không rõ chúng nó có biết mà về không”, ông Ngh. vừa khóc vừa kể lại chặng đường vất vả mà mình đã trải qua. Căn nhà ông ở tại xã Nghi Phú vốn đã rộng nay lại càng hoang vắng khi thiếu bóng người.

Điều ông Ngh. đau lòng nhất là từ khi 2 con tham gia tổ chức này, ngoài bỏ bê công việc, chúng còn không quan tâm đến bố mẹ, gia đình. Sức khỏe của ông Ngh. ngày càng yếu. Một phần vì di chứng chiến tranh, nhưng cái chính là do lo nghĩ đến các con. Thế nhưng, cả anh H. và anh T. đều không đoái hoài gì đến người bố đã từng chăm sóc, yêu thương mình. Ngay cả lần mới đây nhất, khi ông phải cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, bà đã gọi điện liên tục để hối thúc nhưng cả hai đều không trở về. Tình mẫu tử, tình cảm thiêng liêng trong gia đình trở thành vô nghĩa với những đứa con đã tham gia tổ chức trên.

Cuối năm 2016, khi anh T. tham gia hoạt động tổ chức này ở Hà Tĩnh và bị Công an TP Hà Tĩnh phát hiện, ông Ng. cũng vào đưa con về. Ông bắt ở nhà 3 tháng, được ngày trước, ngày sau, anh T. lại trốn đi biệt tích. Bao nhiêu ngày con tham gia “Hội Thánh đức chúa trời” là bấy nhiêu đêm ông Ngh. trằn trọc mất ngủ. Tại sao con lại ra nông nỗi này? Mình đã làm gì sai để gánh nỗi đau quá lớn? Làm sao để cứu con đây? Tương lai nào cho hai đứa? Những câu hỏi cứ bủa vây lấy ông mà chẳng có câu trả lời nào thảo đáng. 

“Nhiều người bày tôi hay dùng xích nhốt chúng lại nhưng đâu có được. Tôi mà thế, nó cũng tuyệt thực đến chết. Tôi là đàn ông còn đỡ, bà tôi mới suy sụp nhiều. Thời gian đầu, bà khóc suốt. Đi ra chợ, người thương thì động viên, kẻ ác khẩu thì nói những lời khó nghe”, nỗi đau quá lớn trước biến cố gia đình dồn nén trong những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt chai sạn của người đàn ông đã ngoài 70.

“Giờ tôi chỉ biết động viên vợ chăm sóc sức khỏe để tự làm chỗ dựa cho nhau. Rồi động viên con dâu chăm sóc cháu nội. Đối đầu không được, tôi chỉ còn cách dùng tình cảm để đưa con về. Nhưng chẳng biết khi nào mới kéo chúng nó thoát khỏi mê muội. Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu tổ chức này. Nếu không, sẽ còn rất nhiều gia đình tan nát khi có người thân tham gia “Hội Thánh đức chúa trời””, ông Ngh. cho biết.

.

PV (còn nữa)

.