Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/them-an-tu-7-nam-cho-hai-tu-tu-tron-trai-giam-t16-793565/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/them-an-tu-7-nam-cho-hai-tu-tu-tron-trai-giam-t16-793565/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thêm án tù 7 năm cho hai tử tù trốn trại giam T16 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/05/2018, 14:34 [GMT+7]

Thêm án tù 7 năm cho hai tử tù trốn trại giam T16

Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình nhận mức án 7 năm tù vì tội trốn khỏi trại giam, những người liên quan cũng nhận mức phạt thích đáng.
 
Sáng nay (8/5) TAND TP. Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”, 38 tuổi, trú Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú ở Hà Nội) về tội Trốn khỏi nơi giam. Tháng 9/2017, Thọ và Tình từng trốn khỏi trại giam T16 của Bộ Công an nhưng không lâu sau thì bị bắt trở lại.
Thọ
Thọ "sút" và Tình cùng những người liên đới trách nhiệm tại phiên tòa
Liên đới trách nhiệm có 4 bị cáo khác gồm: Nguyễn Thị Phương Lan (24 tuổi, bạn gái Thọ “sứt”), Nguyễn Văn Hạnh (46 tuổi), Nguyễn Văn Việt (33 tuổi), Nguyễn Văn Ba (29 tuổi, đều là người thân của Tình). Họ bị truy tố về tội Che giấu tội phạm theo Điều 389 BLHS.
 
Thọ "sứt" xin giảm án cho bạn gái
 
Tại phiên toà, Thọ “sứt” khai nhận, sau khi được sắp xếp ở cùng phòng biệt giam với Nguyễn Văn Tình, hai người đã lên kế hoạch vượt ngục.
 
Theo đó, rạng sáng ngày 11/9/2017, Tình và Thọ “sứt” tháo cùm, khoét tường trốn khỏi trại tạm giam T16, Bộ Công an.
 
Thọ khai, “bị cáo tháo cùm và mở khoá cho Tình bằng mảnh nhựa. Khi khoét tường rơi ra thì thay nhau cho vữa vào nhà vệ sinh. Quá trình chạy trốn, lợi dụng ca đổi gác, các bị cáo đi lên chòi thấy có camera nên bảo Tình lấy áo che lại rồi trốn ra ngoài”.
 
Sau khi thoát khỏi trại tạm giam T16, Thọ và Tình lội qua mương nức, chạy qua cánh đồng để về phía quận Hà Đông (Hà Nội).
 
Trên đường chạy về Hà Đông, Tình đề nghị tìm cách điện thoại về nhà lấy tiền để đi tiếp nhưng Thọ "sứt" can ngăn vì không muốn liên lụy đến mọi người.
 
Sau đó, cả hai thấy anh Tiệp (ở Thanh Oai, Hà Nội) đang đi xe máy trên đường liền xin đi nhờ xe đến chỗ bắt taxi.
 
Trên đường đi, Tình mượn điện thoại của anh Tiệp gọi về cho bố là ông Nghĩa đến đón Tình ở khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội).
 
Tới khu đô thị Xa La (Hà Đông), Thọ và Tình tiếp tục đi taxi đến khu đô thị An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội).
 
Trong lúc ngồi trên taxi, Tình mượn điện thoại của tài xế gọi điện lại cho bố và được biết ông Nghĩa bị tai nạn xe máy ở huyện Quốc Oai.
 
Lúc này, Tình bảo ông Nghĩa gọi về cho bà Minh (mẹ Tình) chuẩn bị sẵn quần áo để Tình về lấy. Sau đó, Tình chỉ đường để taxi di chuyển về nhà mình lấy quần áo và 5 triệu đồng từ mẹ.
 
Sau khi có tiền, cả hai tiếp tục bắt taxi đi đến nhà người quen ở huyện Thạch Thất mượn xe máy và tiếp tục bỏ chạy về hướng Hòa Bình. Tình và Thọ tìm tới nhà Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972, ở Kỳ Sơn, Hòa Bình, cậu ruột của Tình) để nhờ giúp đỡ.
 
Hạnh sau đó kể lại với Nguyễn Văn Việt (SN 1985, cháu của Hạnh) về việc Tình và Thọ “sứt” trốn trại, đang trốn trên rừng. Việt đã giúp Hạnh nấu cơm cho 2 tử tù ăn.
 
Tình cũng nhận sự giúp đỡ của một người anh họ là bị can Nguyễn Văn Ba (SN 1989, ở Kỳ Sơn, Hòa Bình). Ba đã nhận điện thoại từ một thanh niên lạ mặt đưa cho Tình để liên lạc với một đối tượng tên Tuân (ở Vân Hồ, Sơn La) để Tuân đến đón. Tuy nhiên, khoảng 1h ngày 16/9/2017, Tình đi xe máy tới khu vực Mai Châu (Hòa Bình) thì bị bắt giữ.
 
Tại phiên toà, Thọ "sứt" thừa nhận gọi điện cho bạn gái cũ là Nguyễn Thị Phương Lan và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Lan. “Khi về Hải Dương bị cáo vào nhà bạn bị cáo lấy 100 triệu, thuê taxi ra Quảng Ninh. Bị cáo có gọi cho Lan và thuê nhà nghỉ ở cùng nhau, bị cáo Lan có khuyên bị cáo ra đầu thú. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lan, người thân và 3 quản giáo bị liên đới. Bị cáo làm ảnh hưởng đến nhiều người, bị cáo cũng bị huyết áp cao”, Thọ trình bày.
 
VKS đề nghị mức án
 
Sau khi kết thúc phần tranh luận, Viện kiểm sát yêu cầu HĐXX xem xét tuyên phạt Lê Văn Thọ 4 - 5 năm tù về tội Trốn khỏi trại giam. Tổng hợp với các bản án trước đó buộc bị cáo thực hiện bản án cao nhất là tử hình.
 
Thọ "sút" và Tình cùng những người liên đới trách nhiệm tại phiên tòa Bị cáo Nguyễn Văn Tình bị đề nghị phạt 4-5 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ. Kết hợp với các bản án trước đó buộc tuyên tử hình.
 
Các bị cáo Hạnh, Ba, Việt, biết rõ Thọ và Tình trốn nhưng vẫn giúp sức. Tuy nhiên, các bị cáo ăn năn hối cải, do phạm tội ít nhiệm trọng, là người dân tộc ít hiểu biết nên VKS đề nghị HĐXX tuyên 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng.
 
Được nói lời sau cùng, Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình gửi lời xin lỗi những bị cáo khác đã vì mình mà chịu liên luỵ và xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và những người có liên quan.
 
Sau giờ nghị án, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình 7 năm tù giam, Nguyễn Văn Hạnh 12 tháng tù, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn Văn Việt 9 tháng tù giam.
.

Nguồn: VOV

.