Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201806/nhieu-doi-tuong-qua-khich-ra-dau-thu-de-huong-khoan-hong-cua-nha-nuoc-799858/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201806/nhieu-doi-tuong-qua-khich-ra-dau-thu-de-huong-khoan-hong-cua-nha-nuoc-799858/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều đối tượng quá khích ra đầu thú để hưởng khoan hồng của Nhà nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/06/2018, 09:39 [GMT+7]

Nhiều đối tượng quá khích ra đầu thú để hưởng khoan hồng của Nhà nước

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, những ngày qua, nhiều đối tượng quá khích, gây rối, huỷ hoại tài sản… đã ra trình diện, đầu thú với cơ quan Công an và khai nhận những hành vi sai phạm của mình, mong được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước…

Thêm nhiều đối tượng thú tội

Sau khi xảy ra các vụ việc gây rối, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ tại TP Phan Thiết và thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, nhiều đối tượng quá khích đã nhận ra lỗi lầm và đến trình diện khai báo trước cơ quan Công an để mong nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Tại huyện Tuy Phong (Bình Thuận), nhiều đối tượng tự giác ra trình diện, khai báo và thừa nhận hành vi tham gia gây rối, đập phá trụ sở tại Đội Cảnh sát PCCC Phan Rí, chặn đường quốc lộ 1A và có hành vi chống lại lực lượng thi hành công vụ trong 2 ngày 10 và 11-6-2018.

Công an Tây Ninh giáo dục, cảm hoá các đối tượng sai phạm.
Công an Tây Ninh giáo dục, cảm hoá các đối tượng sai phạm.

Trong đó có Lê Thị Ngọc Anh (29 tuổi, ở khu phố Minh Tân 3, Phan Rí Cửa) ra trình diện, thừa nhận việc tham gia gây rối và cho biết bị “người lạ” xúi giục cầm đá ném vào CBCS Công an đang làm nhiệm vụ, nằm ra đường la lối, cản trở giao thông.

Còn Nguyễn Phương Hùng Nam (17 tuổi, ở tổ dân phố 4, Thanh Giang 1, Phan Rí Cửa) kể lại có người bịt mặt chặn xe cho đồ ăn và xúi giục ném đá vào Cảnh sát cơ động.

Tại TP Phan Thiết, trong ngày 15- 6, đã có 8 đối tượng tham gia gây rối, đập phá tài sản công ra trình diện, khai báo về hành vi vi phạm của mình. Khai nhận bước đầu, nhiều đối tượng đã thừa nhận hành vi tham gia ném đá, đập phá tường rào, hô hào kích động gây rối và tham gia kéo xe ra ngoài để đốt… như trường hợp Nguyễn Tấn Thông (38 tuổi, ở khu phố 5, Phú Tài, Phan Thiết).

Công an tỉnh Bình Thuận đang khẩn trương điều tra, làm rõ để xác định tính chất, hành vi tham gia gây rối của các đối tượng. Việc các đối tượng tự giác ra trình diện, khai báo và tố giác kẻ chủ mưu, cầm đầu để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật là điều cần thiết.

Tại TP Hồ Chí Minh, Lê Thanh Tùng (34 tuổi; ngụ quận 7) khi bị Công an quận Bình Tân tạm giữ, đã khai nhận một đối tượng có nick facebook Kym Trần cho 100 đô la Úc để đi biểu tình phản đối dự thảo Luật Đặc khu.

Số tiền này Kym Trần chuyển cho một người tên Bi ở Khánh Hòa, sau đó Bi đưa lại cho Tùng. Nhận tiền xong, ngày 10-6, Tùng đến cầu vượt Hoàng Văn Thụ dùng điện thoại quay cảnh đoàn người gây rối để phát trực tiếp trên facebook.

Sang ngày hôm sau, Tùng kéo thêm nhóm bạn 3 người là Phúc Đại, Phan Đông, Khánh Vân đến Công ty PouYuen tiếp tục “làm nhiệm vụ” theo sự chỉ đạo của các phần tử phản động.

Khi bị tạm giữ, Tùng nói chẳng biết “Luật Đặc khu” như thế nào và rất hối hận trước việc làm của mình, mong được sự khoan hồng của pháp luật.

Còn Dương Thị Thúy Ái (tự Hoa, 33 tuổi; quê Sóc Trăng), đối tượng thất nghiệp ở trọ tại phường An Lạc, quận Bình Tân thú nhận, có kết bạn với nick “Lại Thế Anh” trên facebook, tự xưng làm nghề tài xế taxi.

Đầu tháng 6-2018, “Lại Thế Anh” nhắn tin cho Thúy Ái nhờ đặt áo in hình lưỡi bò nhưng Thúy Ái không trả lời. Sau đó “Lại Thế Anh” tiếp tục nhắn kêu Ái xuống đường biểu tình.

Đến sáng 10-6, do hết tiền tiêu xài nên Thúy Ái nhắn tin lại cho “Lại Thế Anh” chấp nhận xuống đường. Người này kêu Ái cho số tài khoản ngân hàng để một người có nick “Emily Page-Le” chuyển tiền cho.

“Emily Page-Le” liền gọi điện cho Ái bảo tiền công mỗi lần “xuống đường” là 300 ngàn đồng. Nếu Thúy Ái có nhiều hình ảnh, clip tải lên mạng facebook thì tiền sẽ nâng cao hơn và hướng dẫn Thúy Ái cách thức gây rối.

Nghe lời, Thúy Ái tự đi mua áo thun và viết khẩu hiệu theo trên trang cá nhân của “Lại Thế Anh”. Nhiệm vụ của Thúy Ái là vừa quay phim, chụp hình vừa hô “Cảnh sát đánh dân”, “Cảnh sát đàn áp dân” để kích động đám đông.

Trong quá trình tham gia gây rối, Thúy Ái còn gặp một số đối tượng “cùng hội”, mạo danh công nhân dùng băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh phụ nữ quăng vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Cần tỉnh táo để phân biệt đúng sai…

Ngày 16-6, Công an huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh), cho biết, đã triệu tập nhóm đối tượng, Huỳnh Thanh Phong (25 tuổi, ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây, huyện Hòa Thành, Tây Ninh), Nguyễn Văn Thắng (20 tuổi, ngụ ấp B4, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) và Nguyễn Tấn Dũng (28 tuổi, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành) để giáo dục, nhắc nhở.

Đồng thời, yêu cầu các đối tượng cam kết không tái phạm về hành vi kích động, xúi giục công nhân nghỉ việc tập thể. Trước đó, các đối tượng trên đã kích động, xúi giục công nhân nghỉ việc tập thể vào các ngày 11, 12 và 13-6 nhằm phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pou Hung, 100% vốn đầu tư nước ngoài, Khu công nghiệp Chà Là, xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) và Công ty TNHH Cansports, 100% vốn đầu tư nước ngoài tại ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu).

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… trong các ngày qua, một bộ phận công nhân đã bị các đối tượng kêu gọi ngừng việc, một số ít người tuần hành trên đường làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mất an toàn giao thông của địa phương.

Đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng

Linh mục Vinh Sơn (Nguyễn Mạnh Cường), Chánh xứ Tân Mai, TP Biên Hòa, Đồng Nai cho rằng: Việc một số người dân tham gia tuần hành nhưng bị xúi giục, kích động và đã có những hành vi quá khích, gây rối đập phá tài sản của Nhà nước là việc làm sai trái và không nên tiếp tục để xảy ra trong thời gian tới.

Cũng theo Linh mục Vinh Sơn, việc xử lý những người quá khích gây rối lúc này là giải pháp cần thiết trước mắt, còn về lâu dài, để người dân hiểu rõ và không có những hành vi vi phạm pháp luật thì phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân nắm bắt được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo linh mục Vinh Sơn, nhiều người dân chưa biết cụ thể về các quy định trong dự luật Đặc khu kinh tế nên nghe theo lời kích động của phần tử xấu và vô tình từ việc thể hiện lòng yêu nước trở thành người vi phạm pháp luật. (Bảo Sơn)

Cơ quan Công an các tỉnh, thành phố đề nghị tất cả anh, chị em công nhân, người lao động và người dân hãy đề cao cảnh giác, không để lòng yêu nước bị lợi dụng, không nghe theo, không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất.

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân không tụ tập, không nghe lời kích động của kẻ xấu. Khi phát hiện có kẻ dụ dỗ, kích động phải báo ngay cho cơ quan chức năng.

Bắt giữ đối tượng giả danh Công an để âm mưu kích động gây rối

Ngày 16-6, Công an TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ Nguyễn Hùng Thái (33 tuổi, trú quận 1, ngụ quận Bình Thạnh, ảnh) đang mặc quần áo giả danh Công an, có hành vi nhằm kích động gây rối tại Công viên 30-4 (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Qua theo dõi, Công an quận 1 đã phát hiện Thái có nhiều sai phạm nên mời về trụ sở Công an để làm rõ. Kết quả điều tra ban đầu, Công an TP Hồ Chí Minh xác định Thái mặc sắc phục giả danh Công an, nhằm mục đích gây rối, kích động người dân. Cụ thể, khi có tụ tập đông người, Thái sẽ dàn cảnh để tấn công vũ lực đối với người xuống đường nhằm mục đích tạo hình ảnh vu cáo Công an đánh dân. (Phú Lữ)

 

.

Nguồn: Long-Hải-Mừng/Báo CAND

.