Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201807/bi-kich-cha-me-day-con-tre-an-trom-805355/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201807/bi-kich-cha-me-day-con-tre-an-trom-805355/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch cha mẹ dạy con trẻ ăn trộm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/07/2018, 16:39 [GMT+7]

Bi kịch cha mẹ dạy con trẻ ăn trộm

Hiện nay xuất hiện nhiều đối tượng vào cửa hàng giả vờ mua hàng, nhân lúc chủ cửa hàng không để ý liền lấy cắp tiền, tài sản. Điều đáng nói, những đối tượng này mang theo các em nhỏ thậm chí là con cái mình làm vỏ bọc hoàn hảo che giấu hành vi tội phạm khiến chủ cửa hàng ít nghi ngờ, cảnh giác. 

Công an quận Gò Vấp, TPHCM đã bắt giam và ra quyết định khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Lê Sơn (sinh năm 1986, ngụ tại TPHCM) về tội “trộm cắp tài sản”. Thật nhói lòng khi đây là nhân vật chính trong vụ việc “cha dạy con dàn cảnh, trộm cắp” lan truyền trên mạng xã hội và bị dư luận lên án trong những ngày qua.
 
Đối tượng Sơn là người ít học, mồ côi từ sớm, sống lang bạt bằng nhiều nghề trước khi phạm tội và bị tù. Để có tiền tiêu xài hắn đã nghĩ tới cách lôi kéo con trai cùng tham gia với mình. Hàng ngày, hắn đã hướng dẫn con trai những hành động, những ứng biến khi vào các cửa hàng. Hắn phân rõ vai cho mình và cậu bé. 
 
Địa điểm mà hắn thường nhắm tới là các cửa hàng. Bởi theo đối tượng, đây chính là nơi có thể dễ dàng thực hiện các phi vụ trộm cắp. Sơn thường dẫn con trai vào các quán trà sữa, các shop quần áo. Tại địa điểm, Sơn thường giả vờ mua hàng, hỏi han rất nhiều về sản phẩm nhằm đánh lạc hướng nhân viên bán hàng và tạo ra một khoảng thời gian đủ dài để con trai lấy trộm điện thoại di động, laptop. Tài sản trộm được, Sơn đem bán lấy tiền tiêu xài.
 
Với thủ đoạn của Sơn, hắn đã cùng con trai mình thực hiện trót lọt nhiều phi vụ trộm cắp. Không chỉ trộm điện thoại, laptop, Sơn còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo, trộm xe máy của nhiều phụ nữ.
 
Những vụ việc như trên đã phản ánh rất rõ sự suy đồi về đạo đức, sự thiếu hiểu biết về pháp luật của các đối tượng. Điều này sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường cho xã hội khi những em với tuổi đời còn rất bé đã sớm được tiếp cận với những mánh khóe, tiếp cận với tội ác này.
 
Theo các chuyên gia tội phạm học, các đối tượng thường đánh vào lòng tin của chủ cửa hàng, nhìn thấy trẻ con nên không chú ý. Trẻ em đi lộn xộn, lục lọi phát hiện chỗ để điện thoại, ngăn kéo tiền và đối tượng đột nhập lấy và bỏ trốn. Đối tượng thường ăn mặc rất thời trang, cùng con bước vào cửa hàng tự nhiên, thong thả, không chỉ chủ cửa hàng mà hầu hết mọi người đều bị đánh lừa. Không ít đối tượng giả làm những người ăn mặc sang trọng, nói năng lịch sự, nhìn rất trí thức hoặc đôi khi giống như doanh nhân sành điệu để vào mua bán hàng. Đó là cách làm mất ý thức cảnh giác của chủ cửa hàng, từ đó tạo ra sự dàn dựng, người tung kẻ hứng, khiến chủ cửa hàng mất tập trung.
 
Lưu ý:
 
Từ những vụ án trên có thể thấy, phần lớn những người phạm tội đều thiếu sự quan tâm chu đáo của gia đình, cha mẹ. Theo đó, hầu hết là cha mẹ không hạnh phúc, ly hôn hoặc ly thân, cha mẹ mải kiếm tiền bỏ bê con cái, cha mẹ bỏ mặc hoặc buông lỏng quản lý con cái. Nghiệt ngã hơn trong vụ án này, chính người cha là người dẫn dắt con trai vào vòng xoáy tội phạm.
 
Qua vụ việc này cũng cảnh báo người dân khi thấy từ hai người mua hàng trở lên vào xem hàng thì người bán hàng phải có ý thức quan sát tỉ mỉ, không bỏ thành viên nào và phát hiện chi tiết bất thường. Nếu phát hiện dấu hiệu lạ phải bí mật báo cho những người thân, những người có thể giúp đỡ để kịp thời ngăn chặn.
.

Nguồn: ANTV

.