Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201807/diem-lai-3-tran-danh-ma-tuy-chan-dong-ca-nuoc-802690/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201807/diem-lai-3-tran-danh-ma-tuy-chan-dong-ca-nuoc-802690/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm lại 3 'trận đánh' ma túy chấn động cả nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/07/2018, 10:08 [GMT+7]

Điểm lại 3 'trận đánh' ma túy chấn động cả nước

Vụ án Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường, cuộc bao vây tiêu diệt Vàng A Khua, chiến dịch xóa sổ hang ổ ma túy Lóng Luông... là những “trận đánh” ma túy chấn động Việt Nam trong những năm qua.
 
Vụ án ma túy thế kỷ Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường
 
Diễn ra trong những năm 1990, vụ án Xiêng Phênh - Vũ Xuân Trường vẫn được xem là một trong những chuyên án kinh điển trong lịch sử đấu tranh chống tội phạm ma túy của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
Trùm ma túy Vũ Xuân Trường ngày bị bắt. Ảnh: ĐS&PL
Trùm ma túy Vũ Xuân Trường ngày bị bắt. Ảnh: ĐS&PL
Trong vụ án này, các trùm ma túy Vũ Xuân Trường, Xiêng Phênh (người Lào) cùng đồng bọn đã cấu kết với nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất thuộc lực lượng biên phòng, cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy để thiết lập được một mạng lưới vận chuyển, tiêu thụ ma túy khá rộng từ Lào về Việt Nam.
 
Trong đường dây, heroin và thuốc phiện chuyển từ Lào qua cửa khẩu Tây Trang được Bùi Danh Ca, đồn phó Đồn Biên phòng Tây Trang và một số cán bộ dưới quyền đảm bảo an toàn. Hàng về tập kết ở Điện Biên rồi chuyển về Hà Nội khi thì bằng xe ôtô IFA của Công ty Xuất nhập khẩu Nam Hà - U Đôm Xay…
 
Được sự chỉ đạo trực tiếp từng ngày từng giờ của lãnh đạo Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Sau gần một năm đấu tranh quyết liệt và mưu trí, công an thành phố Hà Nội mà chủ công là Đội điều tra trọng án thuộc Phòng Cảnh sát điều tra cùng các đơn vị khác của Bộ Nội vụ, đã thực hiện thành công trận đánh ma túy, bóc gỡ và lôi ra ánh sáng đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia cộm cán này.
 
Trong quá trình đấu tranh, Vũ Xuân Trường - Xiêng Phệnh thừa nhận đã thực hiện 10 vụ buôn bán ma túy. Con số này chắc chắn xa sự thật rất nhiều, nhưng chỉ như vậy cũng đã đủ để những tên tội phạm đối diện với án tử.
 
Máu đổ ở Hang Kia - Pà Cò
 
Trên tuyến quốc lộ 6 nối liền các tỉnh Tây Bắc, tỉnh Hoà Bình được xem là địa bàn trung chuyển, điểm dừng chân của ma túy trước khi được các đối tượng tuồn về Hà Nội. Trong các địa bàn của tỉnh, hai xã Hang Kia, Pà Cò là điểm nóng về ma tuý trên tuyến đường nối liền các tỉnh Sơn La, Điện Biên...
 
Từ những năm 1990 trở về trước, Hang Kia và Pà Cò đã được coi là hang ổ ma tuý lớn với diện tích trồng cây thuốc phiện nhiều nhất tỉnh Hòa Bình. Đến những năm 2000, khu vực này đã trở thành “thủ phủ” ma túy của khu vực với số người nghiện, nạn sử dụng vũ khí nóng, đặc biệt là súng tự chế ngày một tăng nhanh.
 
Trong cuộc chiến không khoan nhượng, không ít lần máu, mồ hôi và nước mắt của các lực lượng phòng chống ma túy đã đổ nơi đây. Vụ việc đỉnh điểm đã xảy ra vào ngày 5/2/2010, khi ba chiến sĩ hi sinh trong quá trình vây bắt trùm ma túy Vàng A Khua tại Hang Kia.
Khoảng sân trước nhà Vàng A Khua-nơi ba chiến sĩ Công an huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) hi sinh
Khoảng sân trước nhà Vàng A Khua-nơi ba chiến sĩ Công an huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) hi sinh
Theo lời kể của các nhân chứng, khoảng 5h sáng ngày hôm đó, lực lượng tiến hành bao vây nhà của đối tượng Vàng A Khua. Sau những nỗ lực tuyên truyền, kêu gọi đối tượng ra đầu thú, hắn không chịu đầu hàng. Khi các chiến sỹ, cán bộ xông vào, bất ngờ Vàng A Khua từ trong nhà dùng súng AK-47 bắn liên thanh làm ba chiến sỹ hi sinh và nhiều người khác bị thương.
 
Chỉ một lúc sau khi các chiến sĩ ngã xuống, Khua cũng bị tiêu diệt khi ở trên miệng căn hầm được xây ngay trong ngôi nhà…
 
Tiêu diệt trùm ma túy khét tiếng ở Lóng Luông
 
Vào ngày 27-28/6 vừa qua, Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.
 
Cầm đầu nhóm đối tượng này là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, hai đối tượng đã bị phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Sau khi lẩn trốn vào địa bàn bản Tà Dê, hai đối tượng tiếp tục câu kết với nhóm đối tượng khác tổ chức mua bán trái phép ma túy. Để chống trả lực lượng công an, các đối tượng này còn trang bị nhiều vũ khí quân dụng.
 
Xe bọc thép của cảnh sát cơ động tiến vào Lóng Luông để đánh bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy trong đường dây của Tuân và Thuận. Ảnh: SGGP
 
Trong quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để nhận khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên nhóm đối tượng trên không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả.
Xe bọc thép của cảnh sát cơ động tiến vào Lóng Luông để đánh bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy trong đường dây của Tuân và Thuận. Ảnh: SGGP
Xe bọc thép của cảnh sát cơ động tiến vào Lóng Luông để đánh bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy trong đường dây của Tuân và Thuận. Ảnh: SGGP
Từ ngày 26/6, các tổ công tác đặc biệt đã lập chốt chặn tại những tuyến đường dẫn vào bản Tà Dê. Ngày 27/6, ban chuyên án đã huy động hơn 300 cán bộ chiến sĩ trang bị hỏa lực mạnh, 4 xe bọc thép và nhiều phương tiện chuyên dụng, chia làm nhiều lớp để vây bắt tội phạm.
 
Dù đã được vận động ra hàng, từ boong-ke, Tuân và đồng bọn quyết liệt dùng súng bắn trả, sử dụng xăng, bình gas chống đối. Lực lượng cảnh sát buộc phải dùng hỏa lực mạnh bắn đổ tường rào, bơm nước xuống hầm trú ẩn, nổ súng vào nơi nhóm tội phạm cố thủ.
 
Kết thúc chuyên án ma túy, cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân. Mỗi người đều cầm súng trên tay, nhiều tên khác bị bắt. Công an đã thu hơn 10 khẩu súng các loại, 36 quả lựu đạn, hơn 4.000 viên đạn, nhiều vỏ đạn, nhiều bình ga và một số tang vật khác.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.