Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/cong-an-huyen-thanh-chuong-kien-quyet-xu-ly-tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-822301/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/cong-an-huyen-thanh-chuong-kien-quyet-xu-ly-tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-822301/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/11/2018, 08:20 [GMT+7]
CÔNG AN HUYỆN THANH CHƯƠNG

Kiên quyết xử lý tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(Congannghean.vn)-Mặc dù bị nhắc nhở nhiều lần, thậm chí là xử phạt, gửi thông báo về nhà trường, gia đình để tiếp tục quản lý, giáo dục, song thời gian qua, tình trạng học sinh trên địa bàn huyện Thanh Chương vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) vẫn gia tăng. 
 
Vào đầu mỗi năm học mới, ngành Giáo dục luôn chú trọng, quan tâm ban hành các văn bản, công văn về việc tăng cường chấp hành Luật GTĐB tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; đồng thời, ra các quy định xử phạt nghiêm đối với những trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB như: Hạ hạnh kiểm, phê bình hoặc cảnh cáo trước toàn trường, mời phụ huynh lên làm việc… Tuy nhiên, hình ảnh các em trong bộ đồng phục học sinh đi xe đạp điện chở 3, chở 4 hay vô tư ngồi trên những chiếc xe máy dàn hàng 3, hàng 4, lạng lách, đánh võng, lao vun vút trên đường… có lẽ không còn xa lạ với những người tham gia giao thông.
Tổ công tác Đội CSGT-TT- CĐ Công an huyện Thanh Chương nhắc nhở và lập biên bản  các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Tổ công tác Đội CSGT-TT- CĐ Công an huyện Thanh Chương nhắc nhở và lập biên bản các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Thậm chí, một số trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra còn có biểu hiện trốn tránh bằng cách lạng lách, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính sự an toàn của các em. Đặc biệt, nhiều học sinh chấp hành Luật GTĐB chỉ mang tính đối phó, khi không có lực lượng chức năng lại tiếp tục tái phạm. 
 
Ngày 15/10 vừa qua, chúng tôi có dịp theo chân Tổ công tác thuộc Đội CSGT - Trật tự - Cơ động (CSGT-TT-CĐ) Công an huyện Thanh Chương có mặt tại cổng Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân lúc tan trường, chứng kiến tình trạng nhiều nhóm học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Đáng chú ý, vì nhà giữ xe trong khuôn viên các trường đều không nhận trông giữ xe máy nên học sinh đã gửi xe ở nhà những hộ dân gần cổng trường. Theo thống kê của Đội CSGT-TT-CĐ, từ ngày 10 - 25/10, Đội đã nhắc nhở và xử phạt gần 200 trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB, với tổng số tiền phạt gần 30 triệu đồng. Tất cả trường hợp học sinh vi phạm Luật GTĐB đều được Công an huyện gửi thông báo đến nhà trường và gia đình để có những hình thức kỷ luật phù hợp và quản lý, giáo dục tốt hơn.
 
Trước tình hình trên, bên cạnh việc chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và lãnh đạo Công an huyện có các văn bản chỉ đạo sát sao, với vai trò chủ công, Đội CSGT-TT-CĐ đã đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền cho học sinh về ý thức và văn hoá khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật GTĐB; đồng thời, tổ chức cho các phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện, đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Ngoài ra, lực lượng Công an đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, vận động các hộ dân không nhận giữ xe máy của học sinh. Tuy nhiên, do lợi nhuận và hiện chưa có chế tài xử lý nên sau một thời gian đầu thực hiện, các hộ này vẫn tiếp tục nhận giữ xe máy cho học sinh.  
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại uý Dương Đình Thủy, Đội trưởng Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Thanh Chương cho biết: Tình trạng học sinh không chấp hành Luật GTĐB hiện nay chủ yếu là các lỗi như: Đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, nhiều em chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy phân khối lớn, lạng lách, đánh võng, đi dàn hàng 3, hàng 4… Đối với những học sinh vi phạm, chúng tôi chủ yếu nhắc nhở và chỉ xử phạt những trường hợp cố ý vi phạm nhiều lần hoặc chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm Luật GTĐB, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay phối hợp từ phía nhà trường và phụ huynh. Cùng với đó, mỗi học sinh nên hình thành ý thức văn hóa tự giác, tạo thói quen chấp hành pháp luật về trật tự ATGT”.
.

THU THỦY

.