Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/du-an-xe-thit-dat-rung-823089/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/du-an-xe-thit-dat-rung-823089/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án 'xẻ thịt' đất rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/11/2018, 09:19 [GMT+7]

Dự án 'xẻ thịt' đất rừng

(Congannghean.vn)-Dự án Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân và Dự án xây dựng Nhà máy in, thêu Dong A đang “băm nát” diện tích rừng tại khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Điều đáng nói, 1 trong 2 dự án này đến nay chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan.
Khai thác đất phía sau Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân
Khai thác đất phía sau Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân
Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép chở đi nơi khác xảy ra trên địa bàn phường Quỳnh Xuân diễn ra từ lâu nhưng không có cơ quan nào xử lý. Ngày 1/11/2018, có mặt tại khu vực khối 13, phường Quỳnh Xuân - ngay phía sau Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân, chúng tôi đã ghi được hình ảnh 3 chiếc máy múc đang đào đất để cung cấp cho nhiều chiếc xe tải chở đất đi nơi khác. Theo người dân nơi đây thì việc chở đất đi khỏi địa bàn diễn ra từ nhiều tháng nay, dù đất phía sau trường mầm non đã được cấp cho trường sử dụng. Việc chở đất ra ngoài khiến đường bụi mù mịt, lưu lượng xe ra vào lớn nên giao thông nhiều lúc bị ách tắc vì chỉ cách Quốc lộ 1A khoảng vài trăm mét. 
 
Qua điện thoại, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết, đây là khu vực đất đã được giao cho Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân sử dụng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc khai thác đất trong khu vực trường chở đi đâu thì phường không nắm được và cũng khó quản lý. Trong khi đó, theo ông Lê Xuân Hiếu, Công chức địa chính - xây dựng phường Quỳnh Xuân thì vị trí đất này đã được cấp cho Trường mầm non, phường không đủ lực lượng để quản lý việc họ chở đất đi đâu. Cũng theo ông Hiếu, cán bộ địa chính phường quân số mỏng nên khó để có thể kiểm soát thường xuyên việc khai thác đất, rất cần sự vào cuộc và phối hợp của lực lượng Cảnh sát môi trường. 
 
Cũng tại vị trí này, kế bên cạnh là Dự án Nhà máy in, thêu Dong A của Công ty TNHH MTV Dong A - Vinh, có trụ sở tại xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư. Dự án này hiện đã triển khai xây dựng và sắp hoàn thiện, theo người dân địa phương đã thông báo tuyển dụng nhân công để chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Theo đó, Dự án Nhà máy in, thêu Dong A được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư vào ngày 1/3/2018 tại Quyết định số 711/QĐ.UBND, với mục tiêu để in, thêu các sản phẩm may mặc. Dự án có tổng vốn đầu tư 110 tỉ đồng, diện tích đất sử dụng dự kiến là 4 ha, được xây dựng trên phần đất rừng sản xuất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu quản lý.
 
Đến nay, việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án giữa Công ty MTV Dong A - Vinh với người dân đã hoàn thành. Để thực hiện Dự án, chủ đầu tư đã ồ ạt cho san lấp mặt bằng trên một diện tích rừng tương đối lớn. Thời điểm chúng tôi có mặt để ghi hình (ngày 1/11), ngoài diện tích đã san phẳng để xây dựng nhà máy, chủ đầu tư tiếp tục bạt núi để làm mặt bằng cho các hạng mục tiếp theo. Việc làm này của Công ty MTV Dong A - Vinh diễn ra từ đầu năm đến nay, bất chấp chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.
 
Ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết, liên quan đến dự án này trước đây phường đã kiểm tra, do chưa có giấy phép xây dựng nên đã lập biên bản vi phạm và báo cáo sự việc lên thị xã ra quyết định xử phạt hành chính. Ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Hoàng Mai cho biết thêm: Dự án Nhà máy in, thêu Dong A thuộc diện thu hút đầu tư, được ký kết tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư hồi đầu năm 2018. Dự án mới có quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiện dự án chưa có quyết định giao đất. Liên quan đến việc khai thác đất tại khu vực này cũng như tại vị trí Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân, ông Hào cho biết sẽ kiểm tra lại và sẽ có biện pháp chấn chỉnh ngay nếu phát hiện ra sai phạm.
.

THIỆN THÀNH

.