Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/giai-ma-nhanh-nhung-vu-trong-an-voi-ty-le-kham-pha-989-823400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/giai-ma-nhanh-nhung-vu-trong-an-voi-ty-le-kham-pha-989-823400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải mã nhanh những vụ trọng án với tỷ lệ khám phá 98,9% - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 14:25 [GMT+7]

Giải mã nhanh những vụ trọng án với tỷ lệ khám phá 98,9%

Các tháng đầu năm 2018, tỷ lệ điều tra khám phá trọng án giết người, cướp tài sản của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), CATP Hà Nội đạt 98,9%. Kết quả này có được bởi sự chủ động trong công tác phòng ngừa, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khám phá ngay khi vụ án xảy ra, khiến đối tượng phạm pháp không thể trốn thoát.

Công an Hà Nội động viên đối tượng gây trọng án giết người tại khu chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thành khẩn nhận tội sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật
Công an Hà Nội động viên đối tượng gây trọng án giết người tại khu chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thành khẩn nhận tội sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật
“Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSHS, lực lượng CSHS Công an quận, huyện và thị xã, tinh thần là bất cứ vụ trọng án nào xảy ra cũng phải có sự vào cuộc phối hợp chính xác, nhuần nhuyễn và kịp thời, giúp gỡ từng nút thắt trong các vụ án khó, phức tạp” - Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội chia sẻ.
 
Truy “nóng” tội phạm giết người, cướp tài sản
 
Đến thời điểm này, khi nhắc đến vụ án điển hình về tội phạm giết người, cướp tài sản, các CBCS Đội CSHS CAQ Nam Từ Liêm hình dung ngay đến đối tượng Chử Tuấn Sơn (SN 1969), trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Vụ án mạng được người dân phát hiện khi đi đổ rác tại khu vực mương nước cạnh đường Đỗ Xuân Hợp, phường Mỹ Đình 1. Thông tin về một thi thể nam giới với nhiều bộ phận đang bị phân hủy, cháy sém ngay lập tức được người dân cấp báo đến CAQ Nam Từ Liêm. 
 
Với những dấu vết tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Văn Lân, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm xác định đây là một vụ trọng án. Nạn nhân là một nam thanh niên đã bị vật cứng đánh vào đầu gây tử vong, gần như không thể nhận dạng. Những linh cảm của người chỉ huy đánh án hình sự lâu năm đưa đến một nhận định, thi thể kia chính là anh Vũ Thanh Tuấn, sinh viên năm thứ tư trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, người mà từ trước đó nhiều ngày, bà Lê Thị Thanh đã đến CAQ Nam Từ Liêm trình báo về việc con trai mất tích từ ngày 9/4…
 
Tuy nhiên, để xác định thi thể trên có phải chính xác là anh Vũ Thanh Tuấn hay không, tất cả phải chờ vào kết quả giám định pháp y, và điều này lại phụ thuộc vào yếu tố thời gian. “Trong khi, cứ chậm một giây, thì kẻ thủ ác lại càng có thêm điều kiện cao chạy xa bay”, chỉ huy Đội CSHS - CAQ Nam Từ Liêm nhớ lại.
 
Cùng với việc chờ đợi kết quả giám định, những tình tiết của vụ án dần được CAQ Nam Từ Liêm và Phòng CSHS làm sáng tỏ. Chỉ vài ngày sau đó, chân dung kẻ thủ ác đã được cơ quan CSĐT dựng lên đầy đủ, chính là Chử Tuấn Sơn. Một tổ công tác lên đường vào khu vực tỉnh Bình Dương ngay sau khi nắm được thông tin về tung tích đối tượng.
 
Tại một phòng trọ tồi tàn, Chử Tuấn Sơn khi bị khống chế vẫn cố lắp bắp “các anh bắt nhầm người rồi”. Tuy nhiên sau một vài chứng cứ được đưa ra, đối tượng đã phải ngoan ngoãn đi theo các trinh sát hình sự CATP Hà Nội. Động cơ gây án được Sơn khai nhận do túng bấn tiền bạc, vay mượn tiền không thành nên hung thủ đã dùng gạch đập anh Tuấn đến tử vong, nhét vào bao tải mang ra bãi rác phi tang....
 
Vụ án trên được Phòng CSHS đánh giá là một trong những chuyên án khám phá thành công trong năm 2018. Thủ đoạn của đối tượng gây án hết sức manh động, lạnh lùng, có sự tính toán chi tiết từ khi hình thành ý định, đến việc phi tang thi thể nạn nhân, xóa dấu vết rồi lẩn trốn thật xa tránh bị cơ quan Công an điều tra, phát hiện, xử lý. Cái khó ở đây là việc xác định nhân thân ban đầu của nạn nhân.
 
“Khi chúng ta không biết danh tính của nạn nhân thì việc dựng lên các mối quan hệ xã hội của người này là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nhạy cảm của người lính hình sự trọng án, lần lượt những nút thắt tưởng chừng không bao giờ tháo gỡ đã được CSHS làm sáng tỏ. Đối tượng gây án dù đã chạy trốn cách nơi gây án hàng nghìn kilomet nhưng vẫn bị bắt giữ, chịu sự trừng trị của pháp luật”- chỉ huy Phòng CSHS cho biết.
Ca sĩ Châu Việt Cường sau khi gây án khai nhận tại cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội
Ca sĩ Châu Việt Cường sau khi gây án khai nhận tại cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội
Khám phá nhanh các vụ trọng án
 
Thống kê cho thấy, trong năm 2018, hầu hết các vụ trọng án trên địa bàn thành phố đều đã được nhanh chóng điều tra, khám phá, bắt giữ hung thủ gây án. Nói về yếu tố “tốc độ”, thì ngoài vụ án mạng tại quận Nam Từ Liêm liên quan đến kẻ thủ ác Chử Tuấn Sơn, phải nhắc đến vụ đối tượng Nguyễn Anh Tú sát hại nữ sinh viên đến thuê phòng trọ tại địa bàn quận Đống Đa. Cũng giống như Sơn, hung khí gây án của Tú là viên gạch. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, biết nạn nhân đã tử vong, đối tượng lấy một số tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn. Một ngày sau khi gây án, Tú đã bị lực lượng CSHS - CATP Hà Nội bắt giữ. 
 
Gần 110 đối tượng liên quan đến các vụ án manh động, nghiêm trọng đã bị các lực lượng Công an Hà Nội bắt giữ, thông qua quá trình đấu tranh, điều tra án. Hung khí sử dụng trong những vụ án này chủ yếu là dao, kiếm, ống tuýp sắt. Đáng chú ý, tội phạm liên quan đến các đối tượng sử dụng ma túy, “ngáo đá” có diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy đã dẫn đến ảo giác, có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt gây ra những vụ án nghiêm trọng. 
 
Những vụ án này gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Vụ án ca sĩ Châu Việt Cường (SN 1978, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) là một ví dụ. Nạn nhân trong vụ án là người bạn gái mới quen của Châu Việt Cường. Tại một căn hộ ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, sau khi sử dụng ma túy, Cường có biểu hiện bị “say thuốc”. Đỉnh điểm, đối tượng đi kiếm tỏi, rồi dùng sức mạnh nhét hàng chục nhánh tỏi vào miệng khiến nạn nhân tử vong. 
 
Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, đại diện Phòng CSHS - CATP Hà Nội đánh giá: Vụ án Châu Việt Cường không mang tính chất  của tội phạm lưu manh, côn đồ hung hãn, mà xuất phát từ những thú vui nguy hại của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Đây cũng chính là một trong những “nguồn” hình thành tội phạm mà các cơ quan chức năng, các bậc cha mẹ cần hết sức quan tâm quản lý, kiểm soát con cái chặt chẽ…
 
Người dân cần chủ động phát hiện, tố giác tội phạm
 
Thượng tá Trần Quốc Trung, Phó trưởng phòng CSHS - CATP Hà Nội cho rằng, hiện nay, các vụ trọng án có yếu tố giết người xuất phát từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, do ghen tuông tình ái, hay các mâu thuẫn sinh hoạt, vay nợ, chiếm dụng tài sản... có diễn biến phức tạp. Nhằm phòng ngừa trọng án xảy ra từ những mâu thuẫn này, Phòng CSHS cũng như Công an các đơn vị chủ động rà soát, lên danh sách các trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ dân, đặc biệt là các mâu thuẫn kéo dài, có nguyên nhân do vay nợ, chiếm dụng vốn...
 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an cấp cơ sở cần xác minh làm rõ các nguyên nhân gây mâu thuẫn để tiến hành các biện pháp hòa giải, thuyết phục, giải quyết dứt điểm, không để kéo dài dẫn đến bùng phát phức tạp, là nguồn gốc gây ra những vụ trọng án. 
 
Mặt khác, lực lượng Công an, CSHS các cấp cần thường xuyên hướng dẫn người dân chủ động phát hiện, tố giác tội phạm để kịp thời có biện pháp phòng ngừa trọng án.
.

Theo ANTĐ

.