Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/khoe-quan-he-lua-dao-hon-4-ty-dong-825270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/khoe-quan-he-lua-dao-hon-4-ty-dong-825270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khoe quan hệ, lừa đảo hơn 4 tỷ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2018, 08:52 [GMT+7]

Khoe quan hệ, lừa đảo hơn 4 tỷ đồng

Giữa năm 2018, những lá đơn tố cáo về một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Thoa, 34 tuổi, trú tại thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang có hành vi lừa đảo tiền liên tục được nhiều người dân gửi tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang.

Tố giác với cơ quan điều tra, anh H (38 tuổi, trú tại xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc) cho biết, từ mối quan hệ xã hội, anh quen biết Nguyễn Thị Thoa. Đầu tháng 12-2016, Thoa bảo với H do có mối quan hệ với nguyên lãnh đạo tỉnh nên có thể xin việc cho nhiều người, ai có nhu cầu xin việc làm (giáo viên) hoặc vào làm trong bệnh viện thì giới thiệu với chi phí mỗi người là 150 triệu đồng.

Do có nhu cầu xin việc làm cho em dì của mình là Nguyễn Thị Y (trú tại huyện Mèo Vạc) nên H đã đưa hồ sơ cùng 150 triệu đồng nhờ xin việc. Đến tháng 3-2017, Thoa tiếp tục gọi điện cho H nói đang thiếu chỉ tiêu và bảo H tìm xem ai có nhu cầu xin việc thì làm hồ sơ gửi cho đối tượng. H tiếp tục giới thiệu cho bạn của mình là Ma Văn T (32 tuổi, trú tại xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc) và làm 3 bộ hồ sơ cho anh em của T cùng 450 triệu đồng để đưa cho Thoa.

Cũng trong thời gian này, Thoa đến nhà Phạm Quốc H (37 tuổi) và Đỗ Thị T (30 tuổi), trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang chia sẻ có thể xin cho T vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Do cả tin trước những viễn cảnh Thoa nói, hai vợ chồng T đã nhanh chóng gom góp đưa cho Thoa 690 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công bố Lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở bị can Nguyễn Thị Thoa.
Cơ quan Cảnh sát điều tra công bố Lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở bị can Nguyễn Thị Thoa.

Dù chưa xử lý được cho một trường hợp nào nhưng khi chiếm được lòng tin của một số con mồi, trong tháng 10-2017, Thoa tiếp tục trực tiếp liên lạc với Ma Văn T với lý do đang thiếu nhiều chỉ tiêu giáo viên. Với mỗi chỉ tiêu như này, mỗi suất là 90 triệu đồng. Tin tưởng, Ma Văn T đã liên hệ với nhiều người quen ở địa bàn các huyện Mèo Vạc, Bắc Mê, Hoàng Su Phì… và trực tiếp nhận 17 hồ sơ với số tiền hơn 1 tỷ 500 triệu đồng đưa cho Thoa.

Chưa dừng lại ở đây, trung tuần tháng 1-2018, biết được Ban Văn C, trú ở xã Yên Định, huyện Bắc Mê (là bạn của Ma Văn T) đang có nhu cầu xin cho vợ của mình đi làm giáo viên, Thoa điện thoại với C chia sẻ có thể xin được việc làm ở các cơ quan Nhà nước và bảo C liên hệ với người quen để nhận hồ sơ, mỗi suất 100 triệu nếu cần.

Dù chẳng biết ai nhưng Thoa vẫn vẽ ra quen ông này, bà nọ khiến C chẳng mảy may nghi ngờ, trái ngược lại còn rất tin tưởng và nhận 12 bộ hồ sơ cùng số tiền hơn 1 tỷ 500 triệu đồng của các công dân trong huyện đưa cho Thoa…

Trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra đủ căn cứ xác định Nguyễn Thị Thoa đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và ngày 19-11, ra Quyết định Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Thoa, quá trình khám xét đã thu giữ một số tài liệu, đồ vật liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Theo lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Thoa là đối tượng không có việc làm ổn định, không có chức năng, nhiệm vụ gì trong việc tiếp nhận hồ sơ thi tuyển, xét tuyển viên chức (giáo viên) vào làm việc tại các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Nhưng để tạo lòng tin, nhất là với những người nhẹ dạ, đang cần việc làm, đối tượng đã dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin có mối quan hệ với các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh… và lừa dối họ bằng cách tự giới thiệu mình công tác tại Sở Giáo dục – Đào tạo của tỉnh và có khả năng xin việc làm nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài làm công tác tuyên truyền, cảnh báo, phổ biến tới người dân trên các địa bàn về hành vi của các đối tượng như này, đơn vị đang tiếp tục điều tra, xác mình làm rõ vụ việc…

.

Nguồn: T.Thực - T.Vy/Báo CAND

.