Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/muon-chieu-lua-gat-son-nu-822126/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/muon-chieu-lua-gat-son-nu-822126/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Muôn chiêu lừa gạt sơn nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/11/2018, 08:42 [GMT+7]

Muôn chiêu lừa gạt sơn nữ

Qua mạng xã hội, giả vờ tán tỉnh yêu đương, rủ đi chơi... để lừa gạt các cô gái trẻ nhẹ dạ cả tin bán qua biên giới là những “chiêu trò” cũ mà các đối tượng mua bán người trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai thường dùng. Hầu hết các nạn nhân là người dân tộc thiểu số ở vùng cao ít thông tin, nhận thức hạn chế, dễ tin vào lời đường mật và món “bánh vẽ” của đối tượng mua bán người, đến khi nhận ra mình bị trúng kế thì đã muộn...
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, BĐBP Lào Cai đã phối hợp với các lực lượng chức năng, phát hiện, bắt giữ, xử lý và tiếp nhận từ phía lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả 50 vụ với 20 đối tượng mua bán người và 76 nạn nhân. BĐBP Lào Cai đã xác lập, đấu tranh thành công 5 chuyên án, 2 vụ án, khởi tố 7 vụ án, bắt giữ 13 đối tượng, giải cứu thành công 19 nạn nhân.
Đối tượng Giàng Văn Thắng tại đồn Biên phòng. Ảnh: Hoàng Linh
Đối tượng Giàng Văn Thắng tại đồn Biên phòng. Ảnh: Hoàng Linh
Đại tá Tống Chính Phúc, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Lào Cai cho biết: Vì thiếu hiểu biết nên dễ tin lời đường mật, nhiều thiếu nữ ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa bị các đối tượng buôn người bán qua Trung Quốc để làm vợ hoặc đưa vào các động mại dâm. Trong số các nạn nhân “sập bẫy”, một số ít may mắn được lực lượng chức năng giải cứu, còn số lớn nạn nhân khác vẫn biệt tích nơi xứ người. Các đối tượng buôn người thường dùng các chiêu trò như lợi dụng triệt để công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội để làm quen, tán tỉnh, tiếp cận, dụ dỗ, lừa gạt, sau đó đe dọa, khống chế nạn nhân. Vì vậy, khi nạn nhân biết mình bị lừa thì đã quá muộn.
 
Trường hợp của cô gái dân tộc Dao đỏ Tẩn Thị M, 14 tuổi, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cao là điển hình của sự nhẹ dạ, cả tin dẫn đến hậu quả khó lường. Qua mạng xã hội, M quen với Giàng Văn Thắng, người cùng xã. Sau một thời gian kết thân, Thắng rủ M lên thành phố Lào Cai mua sắm, ăn uống rồi rủ sang Trung Quốc chơi. M không ngờ đó là cái “bẫy” mà Thắng đã giăng sẵn. Ngay khi sang Trung Quốc, Thắng bố trí người đón M rồi chở thẳng vào “động” mại dâm. Sau đó, trong lần trốn chạy, chưa kịp thoát thân thì M bị đối tượng Trịnh Thị Thu Huyền, quê ở Yên Bái (đồng bọn của Giàng Văn Thắng) và một số đối tượng khác bắt lại, tiếp tục bán vào “động” mại dâm. Lần trốn chạy thứ hai, may mắn M gặp được một số người Việt Nam làm ăn buôn bán bên Trung Quốc đã nhờ báo tin về gia đình.
 
Sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Bát Xát, BĐBP Lào Cai đã phối hợp với Công an Biên phòng Trung Quốc giải cứu được M. Được giải cứu, M đã tố cáo hành vi của Thắng. Đồn Biên phòng Bát Xát đã xác minh thông tin, lần ra manh mối, bắt Thắng khi y đang vượt biên từ Trung Quốc về Việt Nam. Biết Thắng bị bắt, ngày 29-6-2018, Trịnh Thị Thu Huyền đã đến Đồn Biên phòng Bát Xát đầu thú về việc có liên quan đến hành vi đưa Tẩn Thị M sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm cùng với Giàng Văn Thắng.
 
Cùng với thủ đoạn làm quen qua mạng facebook rồi tán tỉnh yêu đương, cô gái dân tộc Mông Vàng Thị C đã nhẹ dạ cả tin vào lời mật ngọt và cũng bị lừa bán qua biên giới. Ngày 21-9-2018, trong khi tuần tra tại khu vực thôn 3, xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Đội công tác Đồn Biên phòng Bát Xát phát hiện Vàng Thị C, trú tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đang có hành vi nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam. Đội công tác đã bắt và đưa Vàng Thị C về đơn vị để làm rõ. Tại đây, Vàng Thị C khai nhận: Đầu tháng 8-2018, C kết bạn trên facebook với một đối tượng tên là Sú (không rõ địa chỉ, quê quán). Sau khi kết bạn với Sú, Vàng Thị C luôn nhận được những cuộc điện thoại từ Sú với những lời lẽ ngọt ngào, tán tỉnh yêu đương và hứa hẹn về ra mắt gia đình C.
 
Sau khi đã lấy được lòng tin của “con mồi”, đến ngày 17-9-2018, Sú hướng dẫn C ra bến xe tỉnh Sơn La, đón taxi sang Lào Cai. Tại đây, Sú cử một đối tượng (không rõ họ tên) đi xe máy đến đón và đưa vào khu vực biên giới tỉnh Lào Cai rồi vượt biên sang Trung Quốc. Sang đến Trung Quốc thì C bị giam giữ tại một ngôi nhà hoang. Đến khoảng 1 giờ, ngày 20-9-2018, lợi dụng sơ hở của bọn chúng, Vàng Thị C trốn ra ngoài tìm đường về Việt Nam. Khi ra đến bờ sông biên giới, C nhìn thấy có thuyền thì xin đi nhờ về Việt Nam rồi đến Đồn Biên phòng Bát Xát trình báo.
 
Một vụ khác là vào ngày 2-9, Tráng Seo Chu, 19 tuổi, trú tại xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà), cùng một người bạn dẫn theo 2 phụ nữ trẻ vào khu vực biên giới thuộc thôn Pạc Bo, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Khi nhóm người này chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc thì bị Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Bản Lầu phát hiện, lập biên bản và đưa về đồn làm rõ. Tráng Seo Chu khai nhận, đã từng sang Trung Quốc làm thuê, được một người Trung Quốc tên Sử “đặt” về Việt Nam tìm phụ nữ mang sang Trung Quốc bán. Mỗi phụ nữ đưa trót lọt sang Trung Quốc, Sử trả cho Chu 1 vạn nhân dân tệ, tương đương 35 triệu đồng. Sau hơn 1 tuần về Việt Nam, Chu dùng mạng xã hội facebook làm quen với Vàng Thị G (18 tuổi), người dân tộc Mông, quê ở Sơn La. Sau khi tán tỉnh yêu đương, được G tin tưởng, Chu mời G về Lào Cai “ra mắt gia đình”. Khi đi Lào Cai, G có rủ thêm bạn tên là Vàng Thị N (18 tuổi, người cùng thôn) đi cùng. Khi G và N đi xe khách tới Lào Cai, Chu rủ thêm một người bạn tới đón rồi chở cả hai vào khu vực biên giới giáp với Trung Quốc để vượt biên rồi lừa bán các nạn nhân.
 
Qua các vụ trên cho thấy, hoạt động của tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn khiến cho việc phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu không hề xuất đầu lộ diện mà chỉ liên lạc với nạn nhân qua điện thoại. Để ngăn chặn hoạt động mua bán người trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng trên khu vực biên giới cũng như các lực lượng trong địa bàn nội địa đã tăng cường biện pháp hiệp đồng, phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện đồng bộ các giải pháp; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các kế hoạch, triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người. Các lực lượng cũng thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm để lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh.
.

Nguồn: Hoàng Linh/CAND

.