Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/no-quen-lanh-dao-tinh-de-lua-nhan-tien-xin-viec-824543/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/no-quen-lanh-dao-tinh-de-lua-nhan-tien-xin-viec-824543/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nổ' quen lãnh đạo tỉnh để lừa nhận tiền xin việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/11/2018, 10:23 [GMT+7]

'Nổ' quen lãnh đạo tỉnh để lừa nhận tiền xin việc

Đối tượng đó là Nguyễn Thanh Oai (41 tuổi, trú tại xã Minh Châu, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), nguyên là một Chuyên viên của tỉnh Hưng Yên. Dưới vỏ bọc của một chuyên viên, bằng việc đưa ra các thông tin sai sự thật, tự giới thiệu có quan hệ với nhiều vị lãnh đạo tỉnh, đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 17-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên xác định số tiền bị chiếm đoạt là 1,2 tỷ đồng.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Vích (trú tại Quang Trung, TP Hưng Yên) gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên. Theo lời khai của chị Vích tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên thì giữa năm 2016, con trai chị Vích là Trần Mạnh Hùng vừa tốt nghiệp Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Chị có nhu cầu xin cho con một công việc ổn định trong biên chế Nhà nước nên đã chia sẻ câu chuyện này với người đồng nghiệp là chị Nguyễn Thị Yến ở TP Hưng Yên. Chị Yến đã nói với chị Vích rằng có người anh rể là Nguyễn Thanh Oai, đang làm chuyên viên của tỉnh Hưng Yên có mối quan hệ rộng, có thể xin được việc vào biên chế Nhà nước.

Theo số điện thoại đã được chị Yến đưa cho, chị Vích chủ động liên lạc với Oai trao đổi thông tin. Oai đồng ý, và hứa sẽ xin cho con trai của bà Vích vào làm việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam với mức chi phí là 300 triệu đồng. Tin tưởng vào những lời nói của Oai, bà Vích đã cùng con trai đến nhà Oai gặp gỡ, trao đổi thông tin...

Đến ngày 30-5-2016, bà Vích và anh Hùng đã mang hồ sơ xin việc của anh Hùng cùng số tiền 300 triệu đồng đến nhà Oai. Khi đó, Oai đã viết một giấy vay tiền và hứa hẹn trong thời gian 3 tháng anh Hùng sẽ được đi làm.

Đối tượng Nguyễn Thanh Oai.
Đối tượng Nguyễn Thanh Oai.

Do có nhu cầu xin việc cho con trai nên bà Vích đồng ý chỉ viết giấy vay tiền mà không biết rằng đây là  thủ đoạn tinh vi của Oai, nhằm lách luật. Sau thời gian 3 tháng, không thấy Oai xin được việc, vợ chồng bà Vích đã nhiều lần liên lạc nhưng Oai thường xuyên hứa hẹn...

Đến tháng 6-2017, Oai hứa sẽ trả lại tiền cho vợ chồng bà Vích nhưng sau đó lại khất lần. Để khắc phục hậu quả, đến tháng 8-2017, vợ chồng Oai đưa vợ chồng bà Vích đến Quất Lâm (Nam Định) để xem mảnh đất cuả vợ chồng Oai tại đây nhưng cả hai bên đã không thỏa thuận được với nhau về giá bán. Sau đó, Oai đã viết giấy hẹn trả nợ đến ngày 25-8-2017 sẽ trả trước cho gia đình bà Vích 100 triệu đồng và đến ngày  25-9-2017 là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ của Oai là Phương mới trả được 50 triệu đồng. Anh Hùng đã làm đơn tố cáo Oai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với các đơn vị có liên quan đã vào cuộc, làm rõ hành vi phạm tội của Oai. Quá trình điều tra xác định. Bản thân Oai không có khả năng xin việc trong biên chế Nhà nước. Song do thiếu tiền tiêu xài, đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài trường hợp của gia đình anh Hùng, đối tượng còn thực hiện một số vụ khác. Vào năm 2014, con trai Oai bị viêm ruột thừa phải phẫu thuật. Trong quá trình chăm sóc con tại bệnh viện, đối tượng có quen biết với anh Phạm Văn Phú (trú tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) và đã cho nhau số điện thoại để trao đổi, liên lạc.

Vào khoảng tháng 2-2016, anh Phú có người quen là chị Trần Thị Thúy (cũng trú tại Hưng Yên), đang có nhu cầu xin vào biên chế của một trung tâm y tế. Khi chị Thúy tâm sự muốn xin vào biên chế, Phú đã nghĩ ngay đến Oai và liên lạc với đối tượng này. Nắm bắt được nhu cầu của người xin việc, Oai đã đưa ra thông tin giả về việc anh ta có thể xin được vào biên chế chính thức vào trung tâm y tế với chi phí là 300 triệu đồng.

Trong khi chị Thúy trao đổi qua điện thoại với Oai thì chị Tạ Thị Tỉnh ( trú tại Hưng Yên) cũng tình cờ biết được câu chuyện trên. Chị Tỉnh đã nhờ chị Thúy giới thiệu với Oai để trao đổi thông tin. Sau khi trao đổi, đến ngày 26-2-2016, anh Phú đã cùng với chị Tỉnh, Thúy đến nhà Oai.

Trong quá trình nói chuyện, Oai tiếp tục đưa ra các thông tin giả để chiếm đoạt tiền của người bị hại. Oai nói với chị Tỉnh vào ngày mùng một và mùng hai tháng 4-2016 sẽ có đợt thi tuyển biên chế, nếu muốn xin thì chuẩn bị 330 triệu đồng, nếu không sẽ bị lỡ cơ hội. Chị Tỉnh đã kể lại câu chuyện trên với mẹ chồng là bà Đào Thị Dung.

Sau đó đến trưa 28-1-2016, chị Tỉnh và Dung đã đến gặp Oai. Tại đây, bà Dung và chị Tỉnh đã đưa cho Oai 300 triệu đồng, số tiền còn lại hứa hẹn sẽ trả khi chị nhận quyết định biên chế. Để tránh sự phát hiện, xử lý của pháp luật, đối tượng đã viết một giấy vay tiền đối với 300 triệu đồng nhận xin việc nhưng không thực hiện được.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đây, đầu tháng 3-2016, chị Tỉnh lại kể lại câu chuyện trên với chị Nguyễn Thị Tuyết (cũng trú tại tỉnh Hưng Yên). Chị Tuyết đã nhờ Tỉnh giới thiệu gặp Oai để xin biên chế cho em trai chị Tuyết là Nguyễn Mạnh Huy (26 tuổi, trú tại Tiên Lữ, Hưng Yên).

Để chiếm đoạt tiền của người bị hại, đối tượng vẫn tiếp tục đưa ra các thông tin giả để đánh vào lòng tin của nạn nhân. Theo lời khai của Oai thì anh ta thường giới thiệu rằng anh ta đang làm ở Tỉnh ủy Hưng Yên, là chỗ cận kề, thân quen các lãnh đạo, được các lãnh đạo tin tưởng, tạo điều kiện nên Oai có thể xin được vào biên chế chính thức cho Huy. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn đưa ra các thông tin giả vào tháng 4-2016 sẽ có đợt thi tuyển biên chế năm 2015. Oai đã xin được mấy suất biên chế vào các bệnh viện Đa khoa Phố Nối và Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên.

Những thông tin do Oai đưa ra đã khiến gia đình anh Huy tin tưởng đã đưa cho đối tượng này 300 triệu đồng... Đến ngày 18-3-2016, để tránh việc gia đình anh Huy nghi ngờ, Oai gọi điện thoại cho gia đình họ, thông báo về việc đã đưa tiền cho sếp của Oai để xin biên chế chính thức cho Huy... Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Nguồn: Xuân Mai-Vũ Linh/Báo CAND

.