Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/quyet-liet-xu-ly-xe-du-823860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/quyet-liet-xu-ly-xe-du-823860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt xử lý 'xe dù' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/11/2018, 07:41 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý 'xe dù'

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng ngày càng nhiều xe ôtô cá nhân từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ kinh doanh vận tải khách trái phép (“xe dù”), UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8234/UBND-CN về việc thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ “xe dù” tham gia vận tải khách trái quy định trên địa bàn.
 
Sáng 10/11, trong lúc đang làm nhiệm vụ trên Đại lộ Lê Nin, đoạn trước cổng Bệnh viện hữu nghị Đa khoa tỉnh, Tổ tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông thuộc Đội CSGT Công an TP Vinh phát hiện xe ôtô 7 chỗ ngồi Ford Everest BKS 37A-454.94 có dấu hiệu chạy khách trá hình nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Sau khi xuống xe, tài xế Ngũ Văn Mạnh (SN 1985) trú tại thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương đã bất hợp tác. 
Công an TP Vinh xử lý 1 “xe dù” khi tài xế bất hợp tác
Công an TP Vinh xử lý 1 “xe dù” khi tài xế bất hợp tác
Đại úy Lê Đăng Khoa, Phó Đội trưởng Đội CSGT cho biết, ngày 6/11, tài xế và chiếc xe này cũng đã bị lực lượng CSGT Công an TP Vinh lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi “Kinh doanh vận tải bằng ôtô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định”. Với những thông tin và bằng chứng mà Tổ công tác thu thập được, có thể khẳng định tài xế đang chạy khách trá hình. Mặc dù vậy, Mạnh một mực phủ nhận mình đang chở khách, chỉ là tiện đường đến bệnh viện nên cho người quen đi cùng. Trước việc tài xế không hợp tác, Tổ TTKS đã tăng cường lực lượng, phương tiện và cẩu chiếc xe nói trên về trụ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Được biết, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hàng trăm chiếc “xe dù” hoạt động. Các tuyến nhộn nhịp nhất là Hoàng Mai - Vinh, Đô Lương - Vinh và Quỳ Hợp - Vinh. Trong đó, nhiều nhất là tuyến Đô Lương - Vinh và ngược lại. Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tại xã này hiện có đến 10 chiếc xe 7 chỗ chuyên kinh doanh vận tải tuyến Vinh - Đô Lương. 
 
Trung tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: Trước tình trạng "xe dù" hoạt động không có Giấy phép kinh doanh vận tải; không đóng thuế, phí cho Nhà nước; không có lộ trình cụ thể, lái xe không được khám sức khỏe định kỳ; hoạt động của các xe này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng xe buýt, xe khách tuyến cố định, tạo ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải khách, tháng 9/2018, Công an TP Vinh đã lập chuyên đề, xây dựng Kế hoạch 981 để kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.
1 chiếc “xe dù” đang “ăn khách” tại điểm dừng xe buýt trên địa bàn TP Vinh
1 chiếc “xe dù” đang “ăn khách” tại điểm dừng xe buýt trên địa bàn TP Vinh
Với 5 tổ công tác, đơn vị đã xử lý hơn 80 trường hợp “xe dù” với lỗi chính là “Kinh doanh vận tải bằng ôtô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định”. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm khác như dừng, đỗ không đúng nơi quy định, lái xe có sử dụng rượu, bia… cũng bị xử lý nghiêm. Những chiếc xe này bị xử lý với các hình thức như tạm giữ phương tiện, giấy tờ, xử phạt hành chính hoặc tước giấy phép lái xe có thời hạn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vân tải (GTVT), trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 300 xe ôtô chở người từ loại 5 chỗ đến dưới 12 chỗ ngồi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách trái phép. Các phương tiện này không đăng ký kinh doanh vận tải, chủ yếu là xe cũ, có thời gian sử dụng đã lâu, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải khách. Tuyến hoạt động chủ yếu từ địa bàn các huyện, thị về TP Vinh và ngược lại, vừa không đảm bảo an toàn, vừa mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng đó, ngày 26/10/2018, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8234/UBND-CN về việc thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ xe ôtô chở người từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ tham gia vận tải khách trái quy định trên địa bàn.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT theo dõi, nắm tình hình xe vận tải khách kinh doanh trái phép, tiếp tục chỉ đạo Thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe ôtô chở người loại từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ tham gia kinh doanh vận tải trái phép. Công an tỉnh lập kế hoạch, mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các “xe dù” vi phạm; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định. Ngoài ra, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với chính quyền cấp xã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đến các chủ xe chở người từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ có dấu hiệu tham gia kinh doanh vận tải khách trái quy định; tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã ký cam kết với các chủ xe không kinh doanh vận tải trái quy định.
 
Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô trên địa bàn, đặc biệt là đối với các xe ôtô chở người từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ. UBND các huyện, thị xã chỉ đạo Ban ATGT cấp huyện chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã khảo sát, thống kê, lập danh sách các chủ xe cá nhân từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ có dấu hiệu sử dụng loại xe này tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách. Tổ chức ký cam kết, chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định các vi phạm đối với loại xe này.
.

THIÊN THẢO

.