Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-bao-ve-rung-826519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-bao-ve-rung-826519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/11/2018, 09:09 [GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình trạng chặt phá rừng giảm so với các năm trước. Đặc biệt, tình trạng cháy rừng được phòng ngừa, hạn chế xuống mức thấp nhất.

Cán bộ Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong tuần tra bảo vệ rừng
Cán bộ Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong tuần tra bảo vệ rừng

Nghệ An hiện có 1.160.242,4 ha, chủ yếu tập trung ở 10 huyện miền Tây của tỉnh. Địa bàn đồi núi rộng, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, có nhiều loại động, thực vật quý hiếm là những điều kiện dễ nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Trước tình hình trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng một cách hiệu quả.

Theo đó, đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, có rất nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn, thể hiện qua các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo của tỉnh. Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm, nhất là Kiểm lâm địa bàn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và giúp UBND các cấp thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về bảo vệ rừng, đảm bảo chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai tốt việc giao rừng, cho thuê rừng cùng với việc rà soát, sắp xếp diện tích rừng cho các ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp sau khi thực hiện việc giải thể theo quy định. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá, quy hoạch lại rừng, đất rừng, duy trì hợp lý diện tích rừng phòng hộ, vùng trồng rừng tập trung, thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đến các chủ rừng và người dân; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và PCCCR.

Lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên truy quét các tụ điểm mua bán, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép; tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản trên địa bàn… Qua triển khai thực hiện quy chế phối hợp, tình trạng cháy rừng, chặt phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép từng bước được ngăn chặn, thiệt hại về rừng giảm so với những năm trước.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Kiểm lâm toàn tỉnh đã phối hợp, ngăn chặn và xử lý kịp thời 523 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ 845,59 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách 7.349.395.000 đồng. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng cháy rừng. Để đạt được kết quả đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã và đơn vị chủ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong bảo vệ rừng.

Ông Bạch Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết: “Với diện tích rừng và đất rừng lớn, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng, chuẩn bị phương án PCCC với nhiều nội dung sát với thực tế địa bàn, nhất là trong mùa hanh khô, nắng nóng. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, truy quét các “đầu nậu”, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, chủ rừng có hành vi vi phạm pháp luật; quản lý chặt chẽ những cơ sở chế biến gỗ, xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các xưởng chế biến gỗ sử dụng gỗ bất hợp pháp”.

Với những nỗ lực của lực lượng Kiểm lâm các cấp, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn giảm rõ rệt, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kinh tế đồi rừng ngày càng được nhân rộng, nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

.

Cao Loan

.