Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tinh-vi-he-thong-rua-tien-cua-cac-duong-day-ma-tuy-823391/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tinh-vi-he-thong-rua-tien-cua-cac-duong-day-ma-tuy-823391/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tinh vi hệ thống rửa tiền của các đường dây ma tuý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 14:13 [GMT+7]

Tinh vi hệ thống rửa tiền của các đường dây ma tuý

Các đường dây buôn bán ma túy thường phải sử dụng các mạng lưới tài chính phức tạp để che giấu những khoản lợi nhuận bất hợp pháp. 

Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan Chaktip Chaijinda (thứ hai từ phải sang) cùng các chuyên gia kiểm nghiệm số ma túy đá gồm 10 triệu viên yaba được sản xuất ở Myanmar bị thu giữ ở Thủ đô Bangkok ngày 11/5/2018
Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan Chaktip Chaijinda (thứ hai từ phải sang) cùng các chuyên gia kiểm nghiệm số ma túy đá gồm 10 triệu viên yaba được sản xuất ở Myanmar bị thu giữ ở Thủ đô Bangkok ngày 11/5/2018
Điển hình là Zhao Wei, một doanh nhân bị Chính phủ Mỹ cáo buộc sử dụng sòng bạc của ông ta ở Lào để giúp Lực lượng bang Wa thống nhất (UWSA) rửa tiền bán ma túy đá. Sòng bạc được sử dụng để rửa tiền vì chúng liên quan đến rất nhiều giao dịch tiền mặt khó lưu dấu vết nhưng hơn thế, người này còn tạo ra một tập đoàn tội phạm có liên quan.
 
Theo báo cáo, Zhao Wei đã thương thảo với Chính phủ Lào về việc thuê 99 năm quyền điều hành khu vực kinh tế đặc biệt Tam giác vàng và trung tâm của nó là sòng bạc Kings Romans. Đặc khu này được thiết kế để giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhưng hồi đầu tháng 1/2018, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với doanh nhân Zhao Wei cùng sòng bạc của ông này với cáo buộc người này đã lợi dụng quy định lỏng lẻo để tạo điều kiện “lưu trữ và phân phối heroin, methamphetamine và các chất ma túy khác cho các tổ chức bất hợp pháp, trong đó có Quân đội bang Wa thống nhất, hoạt động ở nước láng giềng Myanmar”.
 
Doanh nhân Zhao Wei luôn cho rằng các cáo buộc đó là “vô căn cứ”. “Việc đầu tư và phát triển của Tập đoàn Kings Romans tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và các thỏa thuận đã ký kết. Không có lý do và động cơ nào để chúng tôi hoạt động bất hợp pháp. Ngược lại, chúng tôi đã hợp tác với Chính phủ Lào để ngăn chặn và chống lại các hành vi bất hợp pháp”, ông này khẳng định hồi tháng 2/2018.
 
Theo cáo buộc của Bộ Tài chính Mỹ, mắt xích quan trọng trong hoạt động của “ông trùm” Zhao Wei là Công ty TNHH Quốc tế Kings Romans, có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đặc khu hành chính này có tiếng là trung tâm chuyển “tiền bẩn”, như chính lời quan chức Hồng Kông công khai thừa nhận. “Lợi thế cạnh tranh của Hồng Kông, cụ thể là dòng vốn tự do, con người, hàng hóa và thông tin; hệ thống luật pháp được thiết lập tốt; cơ sở hạ tầng cho thị trường hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp tiên tiến…cũng khiến thị trường của chúng tôi trở nên hấp dẫn đối với những tên tội phạm tìm cách che giấu, chuyển tiền hoặc trốn tránh xử phạt tài chính”, ông Arthur Yuen, Phó giám đốc điều hành của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội các chuyên gia chống rửa tiền tổ chức hồi tháng 4/2018.
 
Dù Bộ Tài chính Mỹ không nói rõ “đường đi nước bước” của Công ty TNHH quốc tế Kings Romans cùng doanh nhân Zhao Wei nhưng theo khảo sát của phóng viên CNN, doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại tầng 36 của tòa tháp văn phòng Wu Chung thuộc quận Wan Chai sầm uất. Hồ sơ bất động sản xác nhận rằng, công ty Shuen Wai Holding Limited là chủ sở hữu cũng là đơn vị sử dụng không gian văn phòng của tòa nhà này.
 
Đáng chú ý là Shuen Wai cùng một trong 2 giám đốc công ty này cũng đã bị Bộ Tài chính Mỹ xử phạt năm 2008 vì được cho đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới tài chính được UWSA sử dụng để rửa tiền bán ma túy.
 
“Nếu công ty đó là một mặt trận buôn bán ma túy trong suốt 10 năm qua thì sự việc khá nghiêm trọng và chính quyền nên điều tra xem tại sao nó có thể tồn tại lâu đến vậy”, chuyên gia Liên Hợp Quốc Jeremy Douglas nhận định.
.

Nguồn: ANTĐ