Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/vu-nhom-hau-toa-trong-vu-an-that-thoat-hon-3600-ty-dong-tai-dab-826030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/vu-nhom-hau-toa-trong-vu-an-that-thoat-hon-3600-ty-dong-tai-dab-826030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Vũ nhôm' hầu tòa trong vụ án thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại DAB - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2018, 14:37 [GMT+7]

'Vũ nhôm' hầu tòa trong vụ án thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại DAB

Sáng nay (27-11), TAND TP.HCM đưa Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB) và 22 bị cáo khác ra xét xử liên quan đến vụ án gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng.

Theo đó, Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và các đồng phạm bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Phan Văn Anh Vũ được dẫn giải đến tòa
Phan Văn Anh Vũ được dẫn giải đến tòa
Liên quan đến vụ án này, TAND TP.HCM đã triệu tập hơn 333 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Đồng thời, có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa cho 26 bị cáo. Trong phiên tòa sáng nay, các bị cáo các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình và đồng phạm đã được cảnh sát dẫn giải đến tòa từ rất sớm. An ninh xung quanh phiên tòa được thắt chặt.
Ông Trần Phương Bình khá tiều tụy khi được dẫn giải đến tòa
Ông Trần Phương Bình khá tiều tụy khi được dẫn giải đến tòa
Theo cáo trạng, ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á - DongABank (DAB) đã chỉ đạo các bị cáo khác lập phiếu thu tiền khống đứng tên Trần Phương Bình và người thân để mua 74.279.056 cổ phần DongA Bank từ năm 2007 – 2014. Để bù đắp số tiền thu khống này, ông Bình chỉ đạo các bị cáo cấp dưới xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần.
Các bị cáo được giải đến tòa khá sớm
Các bị cáo được giải đến tòa khá sớm
Ngoài ra, ông Trần Phương Bình và các đồng phạm đã có sai phạm trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn, kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại cho DAB hơn 1.551 tỉ đồng. Tổng thiệt hại Trần Phương Bình và đồng phạm gây ra cho DAB hơn 3.608 tỉ đồng.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng tại thời điểm 31-12-2015, ngân hàng Đông Á lỗ lũy kế 31.076 tỷ, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

An ninh phiên tòa được thắt chặt
An ninh phiên tòa được thắt chặt
Phiên tòa được trực tiếp ra bên ngoài qua màn hình ti vi
Phiên tòa được trực tiếp ra bên ngoài qua màn hình ti vi
Theo đó, Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” bàn bạc, thống nhất để Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần của DongA Bank với giá hơn 600 tỉ đồng nhằm để Vũ “nhôm” trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại ngân hàng này.
Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP.Đà Nẵng để vay DongA Bank 400 tỉ đồng. Còn thiếu 200 tỉ đồng, Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi cho Vũ “nhôm” bằng cách Vũ “nhôm” ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng tại ngân hàng. Việc này gây thiệt hại cho ngân hàng Đông Á 200 tỷ đồng tiền gốc và gần 3,2 tỉ đồng tiền lãi của số tiền nộp khống.

Tại phiên tòa sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiến hành thẩm tra lý lịch các bị cáo hầu tòa.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai bản thân có 2 tên gọi khác ngoài tên thật, có 1 quốc tịch Việt Nam và 1 quốc tịch nước ngoài. Đồng thời, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bất ngờ nói “Vụ án này làm oan bị cáo quá”. Chủ tọa phiên tòa đã nhắc nhở bị cáo đây mới chỉ là phần thẩm tra lý lịch, Hội đồng xét xử sẽ làm rõ các tình tiết của vụ án trong phần xét hỏi.

Đây là phiên tòa thứ 2 mà bị cáo Phan Văn Anh Vũ hầu tòa, với vai trò vừa là bị cáo, vừa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trước đó, Vũ “nhôm” đã bị Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xử phạt 9 năm tù giam về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 27-11 đến 25-12. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM.

Theo cáo trạng, Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB); Trần Kim Xuyến (SN 1958, nguyên Phó Tổng giám đốc DAB) bị truy tố về hai tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79); Phạm Văn Phước (SN 1962, nguyên Giám đốc Công ty CP lương thực Nam Định) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị can khác thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 2.057 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hơn 1.551 tỷ đồng. Tổng cộng các bị cáo đã gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỷ đồng.

Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB tại thời điểm ngày 31/12/2015: lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Cụ thể, Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo khác lập phiếu thu tiền khống đứng tên Trần Phương Bình và người thân để mua 74.279.056 cổ phần DAB từ năm 2007 – 2014. Để bù đắp số tiền thu khống, Bình chỉ đạo bị cáo cấp dưới xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần.

Ngoài ra, Trần Phương Bình và các đồng phạm đã có sai phạm trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn, kinh doanh vàng tài khoản, gây thiệt hại cho DAB hơn 1.551 tỷ đồng.

Do có mối quan hệ từ trước, Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ đã bàn bạc, thống nhất cho Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá hơn 600 tỷ đồng nhằm để Vũ “nhôm” trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại ngân hàng này.

Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng để vay DAB 400 tỷ đồng. Còn thiếu 200 tỷ đồng, Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi cho Vũ “nhôm” bằng cách Vũ “nhôm” ký chứng từ nộp khống 200 tỷ đồng vào ngân hàng. Cáo trạng xác định, Vũ “nhôm” đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng do ký chứng từ nộp khống và gần 3,2 tỷ đồng tiền lãi của số tiền nộp khống này.

Cho đến nay, Vũ "nhôm" đã khắc phục hậu quả hơn 173 tỷ đồng. Còn bị cáo Trần Phương Bình đã khắc phục hậu quả chỉ... 4 tỷ đồng.

.

Nguồn: Báo CATP HCM