Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/3-can-bo-xa-ban-143-lo-dat-trai-quy-dinh-de-tra-no-829214/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/3-can-bo-xa-ban-143-lo-dat-trai-quy-dinh-de-tra-no-829214/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 cán bộ xã bán 143 lô đất trái quy định để trả nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/12/2018, 09:59 [GMT+7]

3 cán bộ xã bán 143 lô đất trái quy định để trả nợ

(Congannghean.vn)-Do trong nhiệm kỳ trước để lại khoản nợ gần 1 tỉ đồng nên lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ đã bán cho người dân 143 lô đất trái thẩm quyền. Việc làm trên gây ra hậu quả là cho đến nay, những hộ dân mua đất vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
 
Cuối tháng 11/2018, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo, gồm: Phan Xuân Thủy (SN 1959), nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái; Thái Doãn Tồn (SN 1954), nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và Phan Kim Châu (SN 1963), nguyên cán bộ địa chính xã về tội “Lạm quyền trong thi hành công vụ”.
3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, năm 1999, ông Thái Doãn Tồn được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Thái, còn ông Phan Xuân Thủy được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 1999 - 2004. Vào thời điểm cuối năm 1999 - 2000, công nợ của UBND xã Nghĩa Thái khóa trước để lại số tiền gần 1 tỉ đồng, cơ sở hạ tầng xuống cấp, kinh phí để UBND xã hoạt động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ông Phan Xuân Thủy với vai trò là Chủ tịch UBND xã đã đề xuất chủ trương lên BCH Đảng ủy xã cho phép UBND xã bán các lô đất nông nghiệp, đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã nhằm mục đích lấy tiền trả nợ và xây dựng cơ sở hạ tầng. Chủ trương cho phép UBND xã và các xóm bán đất đã được thông qua tại các cuộc họp Đảng ủy, HĐND và giao ban Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thái do ông Thái Doãn Tồn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chủ trì và thống nhất. 
 
Từ năm 2001 - 2006, UBND xã Nghĩa Thái đã bán 113 lô đất, diện tích 50.909 m2), thu hơn 1,1 tỉ đồng. Trong 2 năm 2005 - 2006, 5 xóm thuộc xã bán 30 lô đất, diện tích 18.509 m2 thu hơn 270 triệu đồng. Theo kết luận định giá tài sản, UBND tỉnh Nghệ An kết luận, giá trị 143 lô đất tại thời điểm bán cho các hộ dân từ năm 2001 - 2006 là 770 triệu đồng, trong đó xã bán 113 lô có giá trị 247 triệu đồng, các xóm bán 30 lô có giá trị 522 triệu đồng. Số tiền từ việc bán đất được sử dụng chi trả cho xây dựng cơ sở hạ tầng; thanh toán các khoản nợ, xin nguồn vốn để xây dựng các công trình cho xã (hơn 1,1 tỉ đồng). Số tiền còn lại là 16 triệu đồng hiện vẫn đang nằm trong tài khoản của UBND xã Nghĩa Thái.
 
Cơ quan điều tra xác định, 143 lô đất mà lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thái bán cho người dân là trái thẩm quyền. Đến nay, các hộ dân mua đất vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Hành vi của các bị can gây hậu quả rất nghiêm trọng, khiến quỹ đất của địa phương bị hao hụt và làm cho các quy định của pháp luật về đất đai không được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. “Do thiếu hiểu biết về pháp luật và nôn nóng trong việc thanh toán các khoản nợ từ thời kỳ trước để lại cũng như xây dựng các công trình thiết yếu nhằm thay đổi diện mạo địa phương”, các bị cáo lý giải cho hành vi phạm tội của mình.
 
Do đất được giao trái thẩm quyền nên đến thời điểm này, các hộ dân vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện các hộ dân đã mua đất đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. “Vào thời điểm đó, xã Nghĩa Thái cơ sở vật chất thiếu thốn, nợ nhiều tiền. Vì thế mới có chủ trương bán đất nông nghiệp để trả nợ cũ và đầu tư xây dựng các công trình cho địa phương. Các cán bộ này dù làm sai nhưng là vì lợi ích chung. Vì vậy, chúng tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho họ”, 1 đại diện hộ dân phát biểu tại phần tranh luận. 
 
Đại diện UBND huyện Tân Kỳ với tư cách là bị hại trong vụ án cho biết, việc làm của các bị cáo là vì công việc chung, không vì vụ lợi cho bản thân. Vì vậy, UBND huyện không có yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại, đồng thời mong HĐXX xem xét giảm án cho các bị cáo. Về số lô đất mà người dân đã mua, huyện phải căn cứ vào nhiều văn bản quy định của Chính phủ, Luật Đất đai, các thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường và sẽ giải quyết theo đúng thẩm quyền. Trước khi phiên tòa diễn ra, UBND huyện đã có văn bản kiến nghị UBND cấp tỉnh và Trung ương xem xét giải quyết nguyện vọng của các hộ dân đã nộp tiền mua đất.
 
Vai trò chính trong vụ án này là Phan Xuân Thủy và Thái Doãn Tồn, còn Phan Kim Châu là đồng phạm với vai trò là người thực hành. Phân hóa vai trò của từng bị cáo, xem xét toàn diện vụ án và cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phan Xuân Thủy và Thái Doãn Tồn mỗi bị cáo 24 tháng tù giam; bị cáo Phan Kim Châu 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. 
.

THU THỦY

.