Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/can-dieu-chinh-quy-hoach-nghia-trang-han-vong-xa-nghi-dien-827151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/can-dieu-chinh-quy-hoach-nghia-trang-han-vong-xa-nghi-dien-827151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang Hàn Vông, xã Nghi Diên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 08:38 [GMT+7]

Cần điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang Hàn Vông, xã Nghi Diên

(Congannghean.vn)-Người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đang hết sức lo lắng và bức xúc vì UBND xã Nghi Diên (nằm giáp ranh) quy hoạch và thi công mở rộng nghĩa trang Hàn Vông sát khu dân cư. Đây là những phản ánh hết sức kịp thời của người dân bị ảnh hưởng, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ban, ngành liên quan.
 
Ông Nguyễn Văn Khoa trú tại xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn cho biết: Theo Thông tư số 31 ngày 10/9/2009 của Bộ Xây dựng, quy định khu dân cư phải cách nghĩa trang hung táng tối thiểu 1.500 m, chôn 1 lần là 500 m, cát táng là 100 m mới đảm bảo vệ sinh môi trường, nhưng khoảng cách diện tích quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàn Vông, xã Nghi Diên tới nhà dân chúng tôi chưa đầy vài bước chân. Theo ông Khoa, người dân xóm Thịnh Lạc đã viết đơn kiến nghị gửi các cấp nhưng chưa nhận được phản hồi thỏa đáng; việc san lấp mặt bằng, phân lô bán đã diễn ra hơn 1 tháng nay càng khiến người dân bức xúc hơn.
Người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn phản đối việc xây dựng nghĩa trang sát khu dân cư
Người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn phản đối việc xây dựng nghĩa trang sát khu dân cư
Theo phản ánh của người dân địa phương, việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàn Vông, xã Nghi Diên hiện nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn, gồm các gia đình ông Nguyễn Đức Tâm, Nguyễn Đức Ngân, Lê Văn Huấn và Nguyễn Viết Toản. Ngoài ra, những hộ này còn phản ánh đơn vị thi công lấp luôn giếng sinh hoạt không thông báo cho người dân biết. Việc xây dựng nghĩa trang sát nhà dân sẽ dẫn tới ngăn dòng chảy tự nhiên, làm ngập úng cục bộ, ô nhiễm và sức khỏe của người dân.
 
Tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 17/1/2018, UBND huyện Nghi Lộc ban hành quyết định thu hồi 31.047,9 m2 đất tại xóm 1, xã Nghi Diên để xây dựng mở rộng nghĩa trang Hàn Vông. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 tháng, khi công tác san lấp, xây dựng nghĩa trang được tiến hành thì vấp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn (giáp ranh). Họ bức xúc cho biết, nghĩa trang nói trên đã mở rộng ra đến sát cạnh nhà, tường rào nhiều hộ gia đình đang sinh sống ở đây, nguy cơ không đảm bảo vệ sinh môi trường trong tương lai gần là điều hiện hữu.
 
Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Nghi Diên cho biết, việc quy hoạch mở rộng đất nghĩa trang Hàn Vông được sự phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An và hiện tất cả lô đất được bán hầu hết cho người dân xã Nghi Diên.
 
Lý giải vấn đề trên, ngày 27/11, ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Lộc cho biết: Việc quy hoạch nghĩa trang sát nhà dân là do khu đất đó thuộc xã Nghi Diên và nghĩa trang đã có từ những năm 70 của thế kỷ trước. Người dân Nghi Vạn mới đến ở sau những năm 80 và 90. Theo lời ông Thi, mới đây việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang tại xã Nghi Diên đã được quy hoạch, phê duyệt và thi công. Người dân xã Nghi Vạn ở quá sát nên đã có ý kiến phản đối quyết liệt về vấn đề này. Khi người dân phản đối, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Nghi Diên tạm dừng thi công. Xét theo nguyện vọng của người dân là chính đáng, có cơ sở nên chúng tôi sẽ chỉ đạo điều chỉnh lại quy hoạch để đảm bảo khoảng cách an toàn cho người dân sống xung quanh.
 
 
Thực tế cho thấy, việc quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàn Vông là nhu cầu chính đáng của người dân xã Nghi Diên. Tuy nhiên, quá trình khảo sát, lập quy hoạch cần phải tính toán kỹ các yếu tố về môi trường, đảm bảo môi trường sống tại khu dân cư, không ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân xung quanh. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, các địa phương đang ra sức xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Có thể khẳng định, những kiến nghị, phản ánh kịp thời của người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn là có cơ sở và chính đáng. Do vậy, đề nghị UBND xã Nghi Diên và UBND huyện Nghi Lộc cần phải xem xét, khảo sát lại việc quy hoạch nghĩa trang Hàn Vông đảm bảo tính khoa học, bảo vệ môi trường sinh sống của người dân xung quanh.
.

V.T - ĐT

.