Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/doanh-nghiep-gay-o-nhiem-lach-quen-831317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/doanh-nghiep-gay-o-nhiem-lach-quen-831317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp gây ô nhiễm Lạch Quèn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2018, 09:06 [GMT+7]

Doanh nghiệp gây ô nhiễm Lạch Quèn

(Congannghean)-Lạch Quèn là cảng cá, cũng là điểm neo đậu tàu thuyền lớn nhất nhì của cả tỉnh. Thế nhưng, trong thời gian vừa qua, tại khu vực này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực may và chế biến hải sản tham gia mở rộng sản xuất nhưng không chú trọng công tác bảo vệ môi trường, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.
Đường ống xả thải trực tiếp xuống Lạch Quèn của 1 công ty chế biến hải sản
Đường ống xả thải trực tiếp xuống Lạch Quèn của 1 công ty chế biến hải sản
Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở sản xuất may Hải Hoàn của Công ty TNHH Hải Hoàn tại thôn Phủ Yên, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy xác nhận đăng ký Bản cam kết bảo vệ môi trường số 24/CKBVMT ngày 19/7/2011. Nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2011 - 2015, sau đó dừng hoạt động đến tháng 12/2017 và bắt đầu hoạt động trở lại từ đầu năm 2018. Lĩnh vực hoạt động là sản xuất may mặc với công suất thực tế 15.000 sản phẩm/tháng (công suất thiết kế 70.000 - 90.000 sản phẩm/tháng). Dự án đóng chân trên diện tích 5.800 m2. Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, Công ty May Hải Hoàn không thu gom, vận chuyển vải vụn mà tiến hành đốt với tần suất 3 ngày 1 lần, khiến khói bụi độc hại làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày cũng như lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân quanh vùng. 
 
Tháng 9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu và UBND xã Quỳnh Thuận, tổ chức làm việc với Công ty May Hải Hoàn về vấn đề này. Kết quả cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện một số lượng vải vụn đã được đốt tự do trong khuôn viên nhà máy, số vải vụn khác được thu gom và để ngoài trời. Sở TN&MT cũng đã yêu cầu phía công ty chấm dứt ngay tình trạng đốt vải vụn tự do trong khuôn viên nhà máy và phải ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải công nghiệp với đơn vị có đủ chức năng. Đồng thời, xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng nội dung trong bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.
 
Cùng với việc đốt vải vụn của Công ty May Hải Hoàn, hiện nay tại Cảng cá Lạch Quèn, ngoài bến cá phía Bắc, còn có 2 nhà máy sản xuất bột cá quy mô lớn là Công ty TNHH Thủy sản Bắc Miền Trung với công suất hoạt động 2.700 tấn bột cá/năm, được Ban quản lý Cảng cá Lạch Quèn cho thuê đất để hoạt động sản xuất và Công ty TNHH Hải An, với công suất theo thiết kế 100 tấn nguyên liệu/ngày đêm. Theo báo cáo của UBND xã Quỳnh Thuận, do nguồn nguyên liệu không đảm bảo nên hoạt động sản xuất của các công ty mang tính chất cầm chừng, không liên tục. Mặc dù vậy, các đơn vị này cũng đã không tuân thủ các yếu tố đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quá trình thu gom và chế biến hải sản tại Cảng cá Lạch Quèn đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. 
 
Đối với Công ty TNHH Thủy sản Bắc Miền Trung, đến nay đã tạm dừng hoạt động do không đủ nguyên liệu sản xuất. Trong khi đó, Công ty TNHH Hải An sau một thời gian ngừng hoạt động, từ tháng 6/2018 đến nay hoạt động sản xuất trở lại nhưng không được thường xuyên. Tháng 9/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, song phía công ty đang tạm dừng hoạt động để cải tạo hệ thống máy móc, dây chuyên công nghệ, hệ thống xử lý nước thải và khí thải. Đối với Cảng cá Lạch Quèn, đây là khu vực cảng cho Công ty Thủy sản Bắc Miền Trung, Cơ sở hấp sấy Trường Hương, cơ sở sản xuất đá, cây xăng dầu thuê đất để hoạt động kinh doanh sản xuất. Cảng cá đã có Giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản số 01/GXN-STNMT ngày 11/1/2018, do Sở TN&MT xác nhận nhưng chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được cơ quan chức năng phê duyệt.
 
Sau khi có phản ánh từ phía nhân dân và Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành làm việc, các doanh nghiệp liên quan đã có cam kết tuân thủ các biện pháp đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Công ty TNHH Hải Hoàn đã có hợp đồng với Công ty CP ĐT&PT Môi trường đô thị Hoàng Mai để thu gom, xử lý chất thải công nghiệp. Trong khi đó, Công ty TNHH Thủy sản Bắc Miền Trung cũng đã thực hiện tách nước mưa với hệ thống nước thải, hoàn thành các tồn tại để được cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của Dự án. Công ty TNHH Hải An đến nay cũng đã hoàn tất việc cải tạo máy móc, nâng cấp dây chuyền công nghệ, hệ thống xử lý nước thải và khí thải; thực hiện làm thủ tục môi trường phù hợp với công suất thực tế trước khi đi vào hoạt động.
.

THIỆN THÀNH

.