Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/nhung-ong-trum-giau-mat-chiem-doat-oto-tu-dich-vu-thue-xe-tu-lai-828893/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/nhung-ong-trum-giau-mat-chiem-doat-oto-tu-dich-vu-thue-xe-tu-lai-828893/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'ông trùm' giấu mặt chiếm đoạt ôtô từ dịch vụ 'thuê xe tự lái' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/12/2018, 14:58 [GMT+7]

Những 'ông trùm' giấu mặt chiếm đoạt ôtô từ dịch vụ 'thuê xe tự lái'

Thấy “cho thuê ôtô tự lái” là một dịch vụ dễ hái ra tiền, nhiều người đã bỏ tiền tỷ để đầu tư vào lĩnh vực này mà không ngờ có khá nhiều rủi ro rình rập. Tại TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều người rơi vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài” khi bị chính những “thượng đế” là khách hàng của mình lừa chiếm ôtô bằng cách mang đi cầm cố, thậm chí bán cho người khác với giá rẻ bèo rồi “biến mất”, cắt mọi liên lạc với chủ xe.
 
Lần theo một số nạn nhân trong câu chuyện “dở khóc, dở mếu” liên quan đến thực tế này, PV Báo CAND đã ghi nhận nhiều bất cập, trong đó có kẽ hở của quy định pháp luật rất cần sớm được khắc phục...
 
Những “trùm” cầm xe và mua bán xe ôtô bị chiếm đoạt như N.Đ.A., tên thường gọi là P.K mà chúng tôi đề cập ở bài trước tuy vào nghề chỉ mới vài năm nhưng hiện nay rất giàu có, ở nhà biệt thự, đi ôtô đắt tiền, xài hàng hiệu. Để công việc trôi chảy, P.K tạo mối quan hệ thân thiết với “ông nọ, bà kia” để hỗ trợ cho hoạt động của mình. Không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, P.K còn làm ăn với rất nhiều người trong giới cầm đồ ở nhiều tỉnh, thành và cũng là một trong những trung gian mua bán xe ôtô bị chiếm đoạt.
Một số xe của anh Hưng bị chiếm đoạt, trong đó có chiếc bị “xẻ thịt”.
Một số xe của anh Hưng bị chiếm đoạt, trong đó có chiếc bị “xẻ thịt”.
Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, sau khi chiếm đoạt xe ôtô tự lái của những người cho thuê, các đối tượng chiếm đoạt sẽ mang đi cầm cố cho các tiệm cầm đồ “có máu mặt” với giá khoảng từ 5-10% giá trị xe. Những kẻ cầm đồ này (trong đó có P.K., chuyên thu những chiếc xe có giá trị) cho đàn em đánh xe đi gửi ở khắp các bãi giữ xe trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Sau đó, các đối tượng sẽ “bắn tin” cho chủ xe để yêu cầu thỏa thuận chuộc lại xe với giá cao hơn so với mức mà chúng cầm ít nhất là vài chục triệu đồng.
 
Thông thường đối với những chiếc xe đắt tiền hoặc người có khả năng kinh tế đều thỏa thuận chuộc về vì họ e ngại, nếu thưa kiện ra pháp luật, thời gian kéo dài mà chưa chắc lấy lại được xe. Trong trường hợp xe không có người chuộc, các đối tượng mang xe đi bán trôi nổi cho các đối tượng giang hồ, bán cho garage ôtô để “xẻ thịt”. Một phần còn lại bán cho các cán bộ Nhà nước, bởi người bình thường chẳng ai dám mua xe không có giấy tờ vì lỡ gây tai nạn hay bị CSGT tuýt còi xử phạt không chỉ tiền mất, tật mang mà đôi khi còn vướng vào vòng lao lý.
 
Qua tìm hiểu từ hàng chục chiếc ôtô bị chiếm đoạt, PV Báo CAND ghi nhận chủ sở hữu phần đông là người mua xe trả góp, trả trước 30% và vay ngân hàng 70% trả dần trong 5 năm. Sau đó họ cho các công ty chuyên cho thuê xe tự lái thuê lại và lấy tiền trả ngân hàng mà còn dư ra được vài triệu đồng mỗi tháng. Khi xe bị chiếm đoạt và không tìm được nhiều người phải nhờ vả gia đình đóng phần nợ còn lại cho ngân hàng. Còn khó khăn thì đành phải chờ đợi cơ quan chức năng, ngân hàng giải quyết theo kiểu “đến đâu hay đến đó”.
 
 
 
Một số xe của anh Hưng bị chiếm đoạt, trong đó có chiếc bị “xẻ thịt”.
Ở “trường phái” khác, một “trùm” chuyên chiếm đoạt xe ôtô tự lái bán sang Campuchia là Thang Phát Cường (HKTT xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), đối tượng đang bị Phòng CSHS truy tìm. Thang Phát Cường rời khỏi địa phương từ năm 2010, gia đình không biết Cường đi đâu. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh của cơ quan điều tra, Cường đang ở Campuchia, chuyên sống bằng nghề cho vay nặng lãi ở các sòng bạc.
 
Điều đáng nói là khi con bạc không còn khả năng trả nợ, Cường buộc họ về Việt Nam thuê xe ôtô để Cường mang sang Campuchia bán lại trừ nợ. Vụ đầu tiên mà Cường thực hiện là vào tháng 10-2010. Một đối tượng có liên quan đến vụ này là Trần Văn Tài (quê quán Đức Hòa, Long An; hiện đang thụ án tù trong một vụ lừa đảo chiếm đoạn tài sản ở quận Gò Vấp) khai, ngày 19-10-2010, Tài sang sòng bài Lasvegas ở gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) chơi thì gặp Thang Phát Cường.
 
Sau khi làm quen, Cường bảo có một người tên Liễu (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) thiếu nợ Cường. Bà Liễu nói về Việt Nam kiếm tiền để trả cho Cường nên Cường muốn Tài theo sát bà Liễu. Cường đưa cho Tài 5 triệu đồng gọi là chi phí rồi dẫn Tài gặp bà Liễu để cả hai cùng về Việt Nam. Cùng ngày, bà Liễu đứng ra hợp đồng thuê xe ôtô tự lái (hiệu camry trị giá 820 triệu đồng; giá thuê 2 triệu đồng/ngày) của một doanh nghiệp ở quận 8 rồi cùng Tài và một tài xế (chưa rõ lai lịch) đi về hướng huyện Bình Chánh.
 
Khi xe đến KCN Vĩnh Lộc thì Cường điện thoại cho Tài bảo dừng xe đợi. Không bao lâu sau có một người thanh niên đến nhận xe lái đi. Tài, bà Liễu và người tài xế tự đi về. Khi đến hẹn nhưng không thấy bà Liễu trả xe, người chủ tìm đến nhà thì bà Liễu nói đang có người em mượn sẽ trả lại sau nhưng rồi lẩn trốn từ đó đến nay…
 
Sau vụ chiếm đoạt này, Cường còn chủ mưu thực hiện nhiều vụ lừa khác cũng với thủ đoạn tương tự nhưng “cao tay” hơn lần đầu là sử dụng giấy tờ giả. Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, đối với thuê xe ôtô tự lái, nhóm lừa đảo có Cường đứng phía sau dùng CMND, sổ hộ khẩu giả đến thuê xe rồi di chuyển về các tỉnh miền Tây gần TP Hồ Chí Minh như Long An, Tiền Giang.
 
Sau đó, các đối tượng  sẽ ngắt định vị rồi chạy thẳng sang Campuchia qua hướng Mộc Bài. Còn đối với nơi cho thuê ôtô có tài xế đi theo, chúng sẽ dùng thủ đoạn khá cao tay để chiếm đoạt. Thời gian đầu, chúng giả vờ đến thuê đi công chuyện và trả tiền thuê rất “sộp”, thậm chí đi một ngày vẫn trả tiền thuê 2 ngày.
 
Sau vài lần như vậy, xem chừng chủ xe tin tưởng và mất cảnh giác, chúng sẽ đến lúc 5-6h sáng để thuê xe, nói đi công việc rất gấp. Do lúc này cơ sở dịch vụ chưa có tài xế nên chúng bảo sẽ tự mình lái và dễ dàng được chấp nhận. Thế là chiếc xe bị bán sang Campuchia… Cơ quan Công an khuyến cáo, các chủ cho thuê xe ôtô cần cẩn trọng trong việc cho thuê xe ôtô tự lái để không phải là nạn nhân tiếp theo của Cường và đồng bọn.
 
Bên cạnh chiếm đoạt ôtô tự lái, nhiều tiệm cầm đồ liều mạng còn sử dụng chiêu cầm xe ôtô không giao biên nhận với ý định chiếm đoạt xe. Cách đây khoảng 2 tháng, do cần tiền gấp, anh Nguyễn Đức Tiến (ngụ quận Gò Vấp)  mang xe ôtô Camry 51G-53851 cầm 200 triệu đồng tại tiệm cầm đồ H.T ở đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp. Mặc dù giấy tờ bản chính của xe Ngân hàng VIB đang giữ (anh Tiến vay ngân hàng mua xe trả góp) nhưng người đứng ra cầm ở đây tên là Thắng vẫn chấp nhận cầm nhưng không đưa biên nhận cho anh Tiến.
 
Hơn một tháng sau, gia đình phát hiện ra vụ việc, mẹ anh Tiến đến gặp Thắng để xin chuộc lại xe thì Thắng bảo không có cầm xe của Tiến. Khi tiếp nhận thông tin phản ánh của anh Tiến, PV Báo CAND liên hệ với Thắng thì cũng được trả lời tương tự là không cầm xe của Tiến. Tuy nhiên, sau đó người ta của anh Tiến quay lại tiệm cầm đồ để làm rõ ngọn ngành thì Thắng thừa nhận cầm xe và đã bán chiếc xe này để thu hồi nợ.
 
Người nhà anh Tiến bảo giấy tờ xe ngân hàng đang giữ trong khi xe là tài sản có đăng ký chủ sở hữu thì làm sao mà bán. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng Thắng chẳng mảy may sợ sệt mà xem chuyện bán tài sản lớn của người khác một cách bất hợp pháp như bán rau ngoài chợ.
 
“Xe của Tiến cầm quá thời hạn mà không chuộc lại thì tôi thanh lý thôi, Tiến đã lăn tay đồng ý rồi mà”, Thắng trơ trẽn lý giải. Ngày 7-12 vừa qua, khi gia đình anh Tiến đòi quyết liệt, tiệm cầm đồ H.T mới chịu trả lại xe sau khi nhận 240 triệu đồng của gia đình anh Tiến. “Họ nói lấy thêm 40 triệu đồng này bao gồm tiền lãi cầm đồ và tiền chuộc lại xe vì trước đó Thắng đã bán xe cho một người ở Biên Hòa, Đồng Nai”, mẹ của anh Tiến cho biết.
.

Nguồn: CAND

.