Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tap-trung-dau-tranh-voi-te-nan-mai-dam-830907/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tap-trung-dau-tranh-voi-te-nan-mai-dam-830907/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung đấu tranh với tệ nạn mại dâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2018, 08:27 [GMT+7]

Tập trung đấu tranh với tệ nạn mại dâm

(Congannghean.vn)-Mặc dù chỉ hoạt động nhỏ lẻ, chủ yếu diễn ra vào mùa hè nhưng tệ nạn mại dâm ở một số bãi biển ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu ngày càng có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó cơ quan chức năng. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã tăng cường công tác truy quét, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn này.

Phòng Cảnh sát Hình sự triển khai các phương án đấu tranh với tệ nạn mại dâm
Phòng Cảnh sát Hình sự triển khai các phương án đấu tranh với tệ nạn mại dâm

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Mặc dù không có tụ điểm hoạt động mại dâm phức tạp nhưng ở Nghệ An vẫn tồn tại một số điểm hoạt động mại dâm trá hình, nổi lên là ở các khu du lịch biển Diễn Thành, Diễn Hải (Diễn Châu) và biển Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu).

Là tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ với nhiều bãi tắm đẹp, những năm gần đây, du lịch biển Nghệ An ngày càng khởi sắc. Sự phát triển của các loại hình dịch vụ và du lịch đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương nhưng cũng là một trong những nguyên nhân, điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội (TNXH) hoạt động, nhất là tệ nạn mại dâm.

Theo cán bộ điều tra Đội Phòng ngừa đấu tranh chống TNXH và mua bán người Phòng CSHS, hoạt động mại dâm ở khu du lịch biển Diễn Thành, Diễn Hải và Quỳnh Bảng chủ yếu nhỏ, lẻ, tự phát, diễn ra vào mùa hè. Tuy nhiên, thực tiễn đấu tranh với tội phạm này, cơ quan Công an nhận thấy thủ đoạn, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi để đối phó cơ quan chức năng. Trong đó, đối tượng chủ yếu núp dưới danh nghĩa các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà nghỉ, nhà hàng nhưng xây thêm phòng nghỉ cho nhân viên để hoạt động mại dâm. Thông thường chủ nhà hàng giao cho gái mại dâm tự trao đổi, thỏa thuận giá cả và nhận tiền từ khách mua dâm chứ không ra mặt để trốn trách trách nhiệm khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Chủ các cơ sở này thường lợi dụng các cô gái có hoàn cảnh khó khăn, nhẹ dạ cả tin, nhận thức pháp luật hạn chế để dụ dỗ, lừa gạt làm gái bán dâm. Qua công tác đấu tranh cho thấy, các cô gái bán dâm chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, đa số không có giấy tờ tùy nhân. Đây cũng là một trong những khó khăn trong công tác quản lý của lực lượng chức năng khi mà các nhân viên này chỉ phục vụ trong một thời gian ngắn, có khi chỉ vài tuần, nhiều nhất là vài ba tháng rồi nghỉ việc.

Quyết liệt đấu tranh, truy quét

Tính đến thời điểm này, tại khu du lịch biển Diễn Thành, Diễn Hải và Quỳnh Bảng có 294 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện; trong đó có 3 khách sạn, 21 nhà nghỉ, 270 hàng quán phục vụ ăn uống, với gần 350 nhân viên nữ. Để chủ động đấu tranh, ngăn chặn, đẩy đuổi tệ nạn mại dâm tại các bãi biển này, thời gian qua, Phòng CSHS đã tăng cường phối hợp với Công an các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn này.

Theo đó, tổ chức rà soát, lên danh sách các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh ăn uống để quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn cũng như xử lý các đối tượng hoạt động mại dâm. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của tệ nạn mại dâm để người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống đối với loại tội phạm này.

Từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã đấu tranh, bắt giữ 86 vụ, 282 đối tượng hoạt động mại dâm; khởi tố 81 vụ, 81 bị can về tội chứa mại dâm; xử lý hành chính 5 vụ, 201 đối tượng. Năm 2017, lực lượng chức năng bắt 19 vụ, 58 đối tượng. Từ đầu năm 2018 đến nay, bắt 22 vụ, 70 đối tượng, trong đó Phòng CSHS bắt giữ 2 vụ, 10 đối tượng; xử lý hình sự 2 vụ, 2 bị can; xử lý hành chính 8 đối tượng. Công an huyện Diễn Châu bắt 16 vụ, 48 đối tượng; xử lý 16 vụ, 16 bị can; xử lý hành chính 32 đối tượng. Công an huyện Quỳnh Lưu bắt 4 vụ, 12 đối tượng; xử lý hình sự 4 vụ, 4 bị can; xử lý hành chính 8 đối tượng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, vừa qua, Phòng CSHS đã kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi mua bán dâm tại bãi biển Diễn Thành. Qua kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 5 đối tượng gồm 1 chủ chứa và 4 đối tượng mua bán dâm. Trong đó, Vũ Thị Nga (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, chủ cơ sở “Thảo Nga” bị bắt về hành vi chứa mại dâm.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng CSHS cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục giao Công an 2 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu chủ động tham mưu chính quyền địa phương, các ban, ngành làm tốt công tác phòng chống, đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn mại dâm. Tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Tăng cường công tác đấu tranh, phát hiện, bắt giữ, triệt xóa các tụ điểm chứa mại dâm, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

.

Huyền Thương

.