Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-van-tai-duong-bo-835799/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-van-tai-duong-bo-835799/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác quản lý vận tải đường bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/01/2019, 08:37 [GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý vận tải đường bộ

(Congannghean.vn)-Năm 2018, công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý vận tải trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường; qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Song song với đó, công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải cũng phát huy hiệu quả quan trọng trong việc tạo lập môi trường vận tải công bằng, lành mạnh.

Ngành Giao thông vận tải đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về tải trọng phương tiện
Ngành Giao thông vận tải đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về tải trọng phương tiện
 
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), toàn tỉnh có 305 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; tổng số xe được cấp phù hiệu là 14.770 xe. Hiện đang khai thác 177 tuyến vận tải khách cố định (gồm 38 tuyến nội tỉnh, 132 tuyến ngoại tỉnh, 7 tuyến liên vận Việt - Lào); cùng với đó, hoạt động của 16 tuyến xe buýt cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Với việc đưa vào khai thác thêm 2 bến xe mới và chấm dứt hoạt động của 1 bến xe trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh hiện có 16 bến xe khách. Cũng trong năm qua, sản lượng vận chuyển hàng hóa qua cảng đạt trên 3,6 triệu tấn, doanh thu 175.445 tỉ đồng. Khối lượng vận chuyển hành khách qua đường hàng không ước đạt 1,86 triệu lượt hành khách.
 
Nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn; năm 2018, ngành GTVT đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải, qua đó tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh. Qua kiểm tra, đã xử lý 107 tổ chức, cá nhân vi phạm; ra quyết định xử phạt với số tiền gần 968 triệu đồng. Đồng thời, tước chứng nhận có thời hạn 47 trường hợp; đã xử lý 611 trường hợp xe vi phạm tốc độ; từ chối thủ tục hành chính có liên quan 50 đơn vị có số lượng xe lớn không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, trước thực tế nhiều hợp tác xã (HTX) vận tải được thành lập nhưng không phát huy tính ưu việt trong liên kết xã viên mà chủ yếu để thu tiền, “bán” phù hiệu, Sở GTVT đã có những động thái quyết liệt nhằm siết chặt quản lý hoạt động của các HTX trong lĩnh vực kinh doanh này.
 
Theo đó, nhiều phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu, không cấp lại trong thời gian 6 tháng vì vi phạm tốc độ. Sở GTVT cũng từ chối các thủ tục hành chính liên quan đối với các đơn vị vận tải, có số lượng lớn phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ…. Một vấn đề “nóng” cũng liên quan đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải khách, là hoạt động của nhiều “xe dù” (xe ôtô cá nhân từ 5 chỗ đến dưới 12 chỗ) tham gia vận tải khách trái quy định, đã được các ngành chức năng phối hợp chấn chỉnh.
 
Theo đó, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ “xe dù” tham gia vận tải hành khách trái quy định trên địa bàn tỉnh, đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nêu trên theo quy định. Liên quan đến thực tế đáng báo động về nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có căn nguyên từ việc lái xe sử dụng rượu, bia và chất ma túy, hàng năm, Sở GTVT đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải hành khách kiên quyết thanh loại những lái xe sử dụng ma túy, thiếu văn hóa, đạo đức khi phục vụ hành khách làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
 
Để hoạt động vận tải phục vụ tốt nhu cầu của người dân cũng như sự phát triển KT-XH của tỉnh, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An: Thời gian tới, các doanh nghiệp vận tải cần khắc phục tồn tại, hạn chế liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, bến đỗ xe; đồng thời siết chặt quản lý, đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện... Về phía ngành GTVT, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải, quy định tải trọng phương tiện. Cùng với đó, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, các trường hợp dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định gây ảnh hưởng đến TTATGT và ùn tắc giao thông… Qua đó, góp phần thiết lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh cũng như đảm bảo TTATGT trên địa bàn.
.

Thùy Dương

.