Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/bat-18-doi-tuong-cho-vay-nang-lai-len-den-328nam-842564/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/bat-18-doi-tuong-cho-vay-nang-lai-len-den-328nam-842564/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 18 đối tượng cho vay nặng lãi lên đến 328%/năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2019, 10:27 [GMT+7]

Bắt 18 đối tượng cho vay nặng lãi lên đến 328%/năm

Với mức lãi suất từ 5.000-9.000 đồng/ngày/1 triệu đồng, tương đương 182,5%-328%/năm, Công ty Tín Nghĩa đã cho nhiều người dân ở nhiều tỉnh, thành phố vay với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Chiều 6/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Thanh Hóa… tổ chức trao thưởng 100 triệu đồng cho Công an TP. Thanh Hóa, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt xóa ổ nhóm hoạt động tín dụng đen.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về đấu tranh với tội phạm hoạt động tín dụng đen, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Thanh Hóa đã phát hiện một nhóm đối tượng tham gia vào tổ chức hoạt động tín dụng đen ở phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho ban chuyên án. Ảnh: Báo Thanh Hóa
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho ban chuyên án. Ảnh: Báo Thanh Hóa
Tổ chức này lấy tên là Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ vận tải Tín Nghĩa Hải Phòng do Nguyễn Giang Huy (sinh năm 1986, ở quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) cầm đầu. Đây là đường dây tội phạm hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, địa bàn rộng, có phân công, phân cấp cụ thể trong thực hiện hành vi phạm tội và hoạt động tín dụng đen.
 
Trước vụ việc trên, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa xác lập chuyên án 219V, tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt xóa.
 
Ngày 17/9/2018, Công an TP. Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức phá án, đồng loạt khám xét 8 điểm kinh doanh thuộc Công ty Tín Nghĩa đóng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, bắt giữ 18 đối tượng, thu giữ 510 bộ hồ sơ tài liệu vay nợ của khách hàng, cùng nhiều vật chứng khác liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.
 
Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng kể trên góp vốn thành lập Công ty Tín Nghĩa. Hệ thống công ty này có khoảng 50 chi nhánh trên toàn quốc. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện đúng ngành nghề đăng ký kinh doanh mà thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi.
 
Khi người dân đến vay tiền, các đối tượng này yêu cầu viết giấy vay tiền hoặc hợp đồng thuê xe máy (nhưng thực tế người dân không nhận được xe máy nào) và phải chịu lãi suất từ 5.000-9.000 đồng/ngày/1 triệu đồng (tương đương 182,5%-328%/năm). Thời hạn vay tối đa là 50 ngày. Nếu muốn vay tiếp hoặc khất nợ, đến 30 ngày người vay phải hoàn nợ và đáo hạn, tính lãi suất như ban đầu. Với phương thức này, Công ty Tín Nghĩa đã cho nhiều người dân ở nhiều tỉnh, thành phố vay với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Ngày 25/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án và ra quyết định khởi tố 18 bị can. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ việc cho vay lãi nặng hoạt động trên danh nghĩa Công ty Tín Nghĩa.
 
Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.