Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/chan-nguon-cung-bong-cuoi-842340/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/chan-nguon-cung-bong-cuoi-842340/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặn nguồn cung 'bóng cười' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/03/2019, 08:11 [GMT+7]

Chặn nguồn cung 'bóng cười'

(Congannghean.vn)-Những tác hại khôn lường do “bóng cười” gây ra gióng lên hồi chuông cảnh báo cho người dân, đặc biệt là giới trẻ. Việc chủ động phát hiện các hành vi mua bán, kinh doanh “bóng cười”, khí N2O sẽ góp phần chặn nguồn cung, không để tình hình diễn biến phức tạp.
Đội đặc doanh phòng Cảnh sát QLHC về TTXH bắt giữ đối tượng (X) cùng tang vật vụ kinh doanh
Đội đặc doanh phòng Cảnh sát QLHC về TTXH bắt giữ đối tượng (X) cùng tang vật vụ kinh doanh "bóng cười" trên địa bàn
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng xuất hiện tình trạng sử dụng “bóng cười” gây nguy hại đối với sức khoẻ, tính mạng và khả năng nhận thức, kiểm soát hành vi, đặc biệt là trong giới trẻ. Hoạt động sản xuất, mua bán, sử dụng “bóng cười” diễn ra còn nhiều nhưng việc kiểm tra, phát hiện, xử lý còn gặp khó khăn, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh còn hạn chế. 
 
“Bóng cười” khi người sử dụng hít vào, thở ra từ 4 - 5 lần sẽ tạo ra phấn khích, ảo giác, phát sinh tiếng cười không kiểm soát. Nếu sử dụng tùy tiện, quá liều lượng hay trong thời gian dài sẽ gây nguy hiểm về tính mạng, sức khỏe cho người sử dụng, dễ dẫn tới trầm cảm, có nguy cơ tử vong. Với nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng “bóng cười”, để tìm kiếm lợi nhuận, các đối tượng đã chưng cất khí N2O, sản xuất “bóng cười” để bán cho người sử dụng. Đây là hành vi vi phạm quy định của Nhà nước đối với công tác quản lý hóa chất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ phạm tội và vi phạm pháp luật cao trong những người sử dụng do không kiểm soát được nhận thức và khả năng điều khiển hành vi. Trong thời gian qua, với tinh thần chủ động nắm tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm tra, lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc trên địa bàn. Theo số liệu báo cáo, từ tháng 8/2018 đến nay, Nghệ An đã phát hiện 11 vụ sản xuất, kinh doanh “bóng cười”.
Lấy lời khai đối tượng kinh doanh “bóng cười”
Lấy lời khai đối tượng kinh doanh “bóng cười”
 
Theo đó, vào hồi 11 giờ ngày 21/2, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xuất hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, Đội Đặc doanh Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã báo cáo xin ý kiến Lãnh đạo đơn vị và cử tổ công tác tiến hành tuần tra tại khu vực khối 14, phường Trường Thi, TP Vinh. Phát hiện 1 đối tượng nghi vấn, Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra, phát hiện đối tượng đang chuẩn bị bán 3 bình chứa khí N2O và gần 2.000 quả bóng cao su. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận là Phan Thái Dương (SN 1992) trú tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là lao động tự do. Trước đó, ngày 24/12/2018, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát hiện 2 đối tượng là Nguyễn Tuấn Anh và Đặng Bá Thảo (cùng 25 tuổi), cùng trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh đang có hành vi mua bán khí N20. Qua kiểm tra, các đối tượng không xuất trình được giấy phép kinh doanh và các giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng. Tang vật thu giữ là 25 bình khí N20 và gần 4.000 quả bóng cao su.
 
Để tăng cường phòng, chống tác hại của việc sử dụng “bóng cười”, nâng cao hiệu quả công tác ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng “bóng cười” trái pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của việc sử dụng “bóng cười”; hoạt động sản xuất, vận chuyển, cất giữ, mua bán “bóng cười” và chế tài xử lý để nâng cao ý thức chấp hành của các cơ sở kinh doanh và người dân, đặc biệt là cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các cơ sở có dấu hiệu hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán và tổ chức sử dụng “bóng cười”. Tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các địa điểm kinh doanh cà phê, quán karaoke, vũ trường, khu vực vui chơi giải trí có hành vi sản xuất, cất giữ, mua bán, tổ chức sử dụng “bóng cười”… 
 
UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về hậu quả, tác hại từ việc sản xuất, vận chuyển, cất giữ, kinh doanh, sử dụng “bóng cười” trái pháp luật; vận động nhân dân tích cực tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, cất giữ, tổ chức sử dụng “bóng cười” trên địa bàn gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các ngành chức năng ở các địa phương cũng cần chủ động, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT có hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, cất giữ, tổ chức sử dụng “bóng cười” theo quy định của pháp luật; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các trường học thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động để thu hút thanh, thiếu niên và học sinh tham gia, tạo các sân chơi lành mạnh, văn hoá, truyền thống cho thanh, thiếu niên. 
.

TUỆ TRANG

.