Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/hinh-su-dac-nhiem-pha-an-tu-nhung-clip-rung-dong-tren-mang-842557/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/hinh-su-dac-nhiem-pha-an-tu-nhung-clip-rung-dong-tren-mang-842557/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hình sự đặc nhiệm phá án từ những clip 'rúng động' trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2019, 09:51 [GMT+7]

Hình sự đặc nhiệm phá án từ những clip 'rúng động' trên mạng

Bấm Play để xem video một số vụ cướp giật nguy hiểm

Những clip cướp giật kéo lê bà bầu trên phố hay táo tợn giật túi xách của người phụ nữ trong hẻm nhỏ… từng gây xôn xao mạng xã hội và bức xúc của người dân.

Từ những clip này, các chiến sĩ Đội hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã phải làm việc suốt một thời gian dài để lần theo manh mối và bắt gọn các thủ phạm gây án.

Trước đó, trong những ngày Tết Nguyên đán 2019, khi người dân vui vẻ quây quần bên người thân để đón năm mới hoặc du xuân đây đó thì các trinh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN) phải căng mình trực chiến ở các mục tiêu hoặc tham gia các vụ án nóng nên xuân bao giờ cũng đến muộn với họ.

Ba đối tượng Lê Thanh Hiếu, Trần Ngọc Vinh và Mai Thái Hòa
Ba đối tượng Lê Thanh Hiếu, Trần Ngọc Vinh và Mai Thái Hòa
Vào ngày 7-2-2019 (tức mùng 3 Tết) trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh hai phụ nữ đang thong dong đi bộ trong một con hẻm thì bị gã thanh niên điều khiển xe máy kè sát giật mất chiếc giỏ xách.

Điều đáng nói là trước đó, gã thanh niên này chạy xe máy đi cùng chiều với nạn nhân và lướt qua họ, tuy nhiên sau khi phát hiện ra hẻm vắng, nạn nhân mải chuyện trò không đề phòng nên đối tượng quay đầu xe đi ngược lại và ra tay hàng động trước sự ngỡ ngàng, bất lực của hai phụ nữ.

Ba ngày sau (tức mùng 6 Tết) trên mạng xã hội lại xuất hiện tiếp một clip cực “nóng” ghi lại hình ảnh một phụ nữ đang mang thai, bị hai thanh niên cướp giật giỏ xách trong lúc tham gia giao thông khiến chị này ngã xe rất nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

Chưa được nghỉ bù Tết thì cán bộ chiến sĩ Đội HSĐN - Phòng Cảnh sát hình sự lại tất bật bắt tay vào điều tra chuyên án mới là làm rõ các đối tượng gây án đã xuất hiện trong clip được người dân tung lên mạng xã hội.

Để các vụ án sớm được khám phá, ngoài việc trực tiếp cùng tham gia điều tra, Ban chỉ huy Đội HSĐN đã huy động các trinh sát giỏi nghề tham gia chuyên án. Qua phân tích hình ảnh, đơn vị xác định được clip xuất hiện vào ngày 7-2-2019 được ghi tại một con hẻm trên đường Ngô Tất Tố (P.22, Q.Bình Thạnh). Còn hình ảnh thai phụ trẻ gặp nạn cướp giật xảy ra tại đường Tân Khai (P.4, Q.11).

Hình ảnh các đối tượng đi
Hình ảnh các đối tượng đi "ăn hàng" bị camera ghi lại
Ngoài việc tỉ mỉ xuống hiện trường, tiếp cận nạn nhân và công an địa phương để tìm hiệu sự việc, Đội HSĐN còn áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để kết hợp điều tra. Khi biết thai phụ trẻ sau khi đến bệnh viện kiểm tra cả mẹ và con đều an toàn, đơn vị rất mừng và càng nêu quyết tâm sớm bắt được những kẻ gây án manh động, xem thường sinh mạng người khác.

Với nhiều nỗ lực, sau đó không lâu đơn vị đã xác định được danh tính, nơi ở của các đối tượng. Cụ thể, Lê Thanh Hiếu (SN 1996, ngụ P.2, Q.11) và Trần Ngọc Vinh (SN 1996, ngụ P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) là cặp đôi đã giật túi xách của người phụ nữ mang thai đang lưu thông trên đường Tân Khai vào ngày 10-2-2019.

Còn kẻ điều khiển xe quay đầu ngược lại để giật túi xách của một trong hai phụ nữ đang đi bộ trong con hẻm ở đường Ngô Tất Tố là Mai Thái Hòa (SN 1990, ngụ Q.Bình Thạnh).

Khoảng 20 giờ 30 ngày 14-2-2019, khi xác định được địa điểm cụ thể các đối tượng gây án ở quận Bình Thạnh và quận 11 đang lẩn trốn, Đội HSĐN bố trí 2 mũi trinh sát tiến hành bắt giữ.

Qua đấu tranh, Hiếu và Vinh thừa nhận gây ra vụ cướp giật túi xách (trong có hơn 25 triệu đồng và giấy tờ tùy thân) của thai phụ tại đường Tân Khai. Cả Hiếu và Vinh đều nghiện ma túy, trên người xăm nhiều hình thù quái dị.

Ngoài vụ cướp đã bị camera ghi hình, Hiếu- Vinh còn gây ra 9 vụ cướp giật khác tại địa bàn Q.11. Đội HSĐN đã khám xét và thu giữ chiếc xe Winner BS: 59M2-316.35 là phương tiện gây án của Hiếu và Vinh.

Mai Thái Hòa bị bắt khi đang ở cùng bạn gái tại một nhà trọ ở quận Gò Vấp, cùng phương tiện gây án là chiếc xe Vision BS: 59F2-3946. Hòa cũng nghiện ma túy và mượn xe máy của bạn gái để thực hiện vụ cướp giật chiếc túi xách (trong có 2 triệu đồng và giấy tờ tùy thân) của một trong hai phụ nữ ở con hẻm nằm trên đường Ngô Tất Tố. Ngoài ra, Hòa còn gây ra 3 vụ cướp giật khác tại địa bàn quận 1 và Bình Thạnh.

Không được nghỉ Tết, ngày Lễ Tình nhân (14-2) cũng bận rộn với công việc truy bắt cướp giật, không có thời gian dành cho gia đình, bạn gái nhưng cán bộ trinh sát Đội HSĐN đều thấy ấm lòng khi chỉ trong thời gian ngắn đã khám phá thành công 2 chuyên án, bắt các đối tượng cướp giật nguy hiểm, góp phần giữ bình yên thành phố.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM