Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/mang-10-banh-heroin-vao-viet-nam-nguoi-dan-ong-linh-an-tu-846683/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/mang-10-banh-heroin-vao-viet-nam-nguoi-dan-ong-linh-an-tu-846683/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang 10 bánh hêrôin vào Việt Nam, người đàn ông lĩnh án tử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/03/2019, 10:44 [GMT+7]

Mang 10 bánh hêrôin vào Việt Nam, người đàn ông lĩnh án tử

(Congannghean.vn)-Và Nhia Lỳ (SN 1992) trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam. Vào năm 2016, Lỳ quen người đàn ông tên Bắc, quê ở huyện Quế Phong, đang làm việc tại huyện Sầm Tớ. Tháng 7/2018, Bắc sang Lào gặp Lỳ và nói với Lỳ có một người đàn ông tên Tâm muốn mua ma túy và đưa Lỳ đến gặp người đàn ông này ở huyện Quỳ Châu. Tại đây, Tâm và Lỳ thống nhất khi nào Tâm lấy ma túy sẽ gọi điện cho Lỳ. 
 
Ngày 30/8/2018, có một người đàn ông tên Nam gọi điện cho Lỳ giới thiệu là bạn của Tâm hỏi mua 10 bánh hêrôin, 1 kg ma túy đá với giá 5.000 USD/bánh. Có mối hàng, Lỳ liên lạc với người đàn ông tên Lỳ Nỏ Dê để mua ma túy. Sáng 5/9, Lỳ và Dê sang Việt Nam mang theo túi ma túy đi đến khu vực dốc Bù Bài thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu rồi giấu ma túy trong bụi cây. Khoảng 7 giờ cùng ngày, Tâm đến chở 2 người đến nhà Tâm ở thị trấn Quỳ Châu. Khoảng 13 giờ ngày 6/9, người đàn ông tên Nam đến dốc Bù Bài gặp Lỳ và Dê để “giao dịch” ma túy. Nam và Lỳ ngồi trong ôtô để kiểm đếm tiền, còn Dê và người đàn ông đi cùng Nam đến khu vực cất giấu “hàng”.
Bị cáo Và Nhia Lỳ
Bị cáo Và Nhia Lỳ
Khi Dê vừa cầm túi ma túy đến chỗ ôtô đỗ thì bị Tổ công tác Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đến kiểm tra. Lúc này, Dê vứt túi ma túy cùng người đàn ông bỏ chạy vào rừng. Chưa kịp bỏ trốn thì Lỳ bị lực lượng Công an bắt giữ. Nam ngồi trên xe thấy vậy, điều khiển xe bỏ trốn. Tổ công tác kiểm tra trong túi ni lông màu đen, bên trong có 10 bánh hêrôin có khối lượng gần 3,5 kg và gần 1 kg ma túy đá.
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm hình sự xét xử Và Nhia Lỳ về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vượt hàng trăm cây số từ Lào sang Nghệ An tham dự phiên tòa xét xử Và Nhia Lỳ, mẹ, vợ cùng 3 đứa con nhỏ có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An từ rất sớm. Khi chiếc xe bịt bùng chở Lỳ có mặt tại Tòa, 3 đứa con nhìn thấy bố, chạy theo gọi với. Trong khi Lỳ đang trả lời những câu hỏi của HĐXX, thì 3 đứa con vẫn vô tư lăn, lê, bò, trườn ngoài hành lang. Khuôn mặt đứa nào đứa nấy lấm lem đất bẩn. Chơi chán, cả đám lăn ra ngủ. Đứa gục trên vai bà, đứa nằm ngay cạnh cầu thang lên xuống. 
 
Nếu như trong quá trình điều tra, Lỳ thừa nhận hành vi phạm tội của mình thì tại phiên tòa, bị cáo một mực không chịu nhận tội. Khuôn mặt bình thản, Lỳ cho biết, bản thân bị cáo không biết những người được cáo trạng đề cập là ai? Bị cáo cùng Lỳ Nỏ Dê sang Việt Nam để lấy số tiền 1,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo không lý giải được số tiền đó là tiền gì, từ đâu mà có. Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định có đủ căn cứ chứng minh Và Nhia Lỳ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Đó là căn cứ vào biên bản phạm tội quả tang, bản tự khai, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra được ghi âm, ghi hình.
 
Tòa nghị án, được sự cho phép của cán bộ dẫn giải, 2 đứa con lớn của Lỳ chạy lên gặp bố rồi òa khóc nức nở. Đứa con gái út được mẹ bế trên tay thấy vậy cũng khóc thé lên, khiến cho những người dự khán không khỏi xót xa. Trong giây phút ấy, Lỳ nấc lên từng tiếng. Có lẽ khi đối diện với vợ con, Lỳ mới sống thật với chính mình. Những giọt nước mắt hối hận, day dứt nhưng đã quá muộn màng. Những đứa trẻ đâu biết được rằng, với chúng đây là lần cuối cùng được gặp bố.
 
Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Và Nhia Lỳ án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Được biết, sắp tới đây, Lỳ sẽ phải hầu tòa một lần nữa do liên quan đến đường dây mua bán trái phép 27 kg ma túy từ Lào vào Việt Nam mà Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Bộ Công an triệt phá vào cuối năm 2018.
.

Phan Tuyết

.