Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/nong-bong-toi-pham-ma-tuy-842563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/nong-bong-toi-pham-ma-tuy-842563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nóng bỏng tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2019, 10:13 [GMT+7]

Nóng bỏng tội phạm ma túy

Hiểm họa ma túy vẫn là nỗi lo thường trực của nhiều gia đình. Tuy nhiên, tình trạng nghiện ma túy cũng như công tác cai nghiện ở các địa phương vẫn nan giải, gặp không ít khó khăn. Làm sao triệt để hạn chế tội phạm ma túy, người nghiện ma túy? Câu trả lời thật không đơn giản.
 
Tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, là tội phạm nảy sinh ra nhiều tội phạm hình sự khác, làm phức tạp an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Với nhiều vụ  vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy thời gian qua cho thấy tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, nóng bỏng.
Đối tượng Nguyễn Văn Anh (28 tuổi, trú tại Nghệ An) bị bắt khi đang vận chuyển 120 bánh heroin qua khu vực cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh
Đối tượng Nguyễn Văn Anh (28 tuổi, trú tại Nghệ An) bị bắt khi đang vận chuyển 120 bánh heroin qua khu vực cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh
Những con số báo động
 
Sau một thời gian dài theo dõi, ngày 14/12/2018, tại phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM, Công an TPHCM đã triệt phá, bắt 2 đối tượng buôn bán ma túy, thu giữ số ma túy “khủng” lên tới 50 kg ma túy tổng hợp. Khám xét nhà các đối tượng liên quan, lực lượng công an thu giữ thêm 300 viên ma túy tổng hợp.
 
Cũng những ngày cuối năm 2018, Công an tỉnh Hưng Yên đã triệt phá đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn qua địa bàn. Theo đó, lực lượng công an đã bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi vận chuyển, mua bán 50 bánh heroin và 3 kg ma túy dạng đá tại địa bàn xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào.
 
Thời gian gần đây, tuyến biên giới thuộc tỉnh Hà Tĩnh, nổi lên là địa bàn nóng của tội phạm ma túy. Ngày 23/1/2019, tại khu vực cửa khẩu  quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng biên phòng, hải quan đã phá chuyên án 119T, bắt 4 đối tượng, thu giữ 120 bánh heroin. Cũng tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), đến ngày 17/2, lực lượng chức năng tiếp tục phá chuyên án 218LP, bắt 1 đối tượng quốc tịch Lào, thu giữ 278,538 kg ma túy tổng hợp.
 
Còn tại khu vực biên giới phía Bắc, Công an tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cũng đã liên tiếp triệt phá các vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Đáng chú ý, ngày 23/1/2019, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với các lực lượng chức năng đã tấn công, triệt phá vụ vận chuyển ma túy cực lớn, bắt 4 đối tượng, thu 250 bánh heroin, và 5 xe ô tô.
 
Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy (Bộ Công an), năm 2018, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 24.552 vụ, 37.842 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ 1.584,36 kg heroin, 136,98 kg cocain, 196,65 kg thuốc phiện, 254,4 kg cần sa khô, 4,62kg “cỏ Mỹ”; 6,23 kg Ketamine, 2.500 kg lá khát, 1.755,74 kg và 1.363.495 viên ma túy tổng hợp.
 
Lực lượng CSĐTTP về ma túy trong cả nước đã thụ lý điều tra 20.211 vụ, 24.918 bị can. Lực lượng chống ma túy cũng thu 133 khẩu súng, 2.044 viên đạn các loại, hơn 82 tỷ đồng cùng nhiều phương tiện, tài sản vật chứng khác. Theo đó, so với năm 2017, năm 2018 tăng 10,53% số vụ, 10,59% đối tượng, số heroin thu giữ tăng 102,52%, ma túy tổng hợp tăng 125,14%.
 
Ngay trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, đảm bảo an toàn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, Cục CSĐTTP về ma túy đã chủ trì và phối hợp với công an các địa phương bắt 13 vụ, 35 đối tượng, thu giữ 433 bánh heroin, 298,405 kg và 20.970 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan khác. Cục CSĐTTP về ma túy cũng đã thụ lý điều tra 14 vụ, 78 bị can…
 
Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động
 
Thực tế hiện nay, xu hướng buôn bán và sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng và công tác phòng chống cũng gặp nhiều khó khăn. Nói về tình trạng này, Cục CSĐTTP về ma túy cho biết, các đối tượng tổ chức chứa chấp, sử dụng ma túy tổng hợp là các chủ vũ trường, nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke…Họ thực hiện đầy đủ các thủ tục kinh doanh, có đủ các loại giấy phép theo quy định, hoạt động đúng giờ, treo biển “cấm mua bán, sử dụng ma túy, thậm chí công khai bắt một số vụ do đối tượng khác mang đến trong nhà nghỉ, vũ trường… để chứng minh ý thức chủ quan là không tổ chức, chứa chấp ma túy, song lại để các đối tượng quen biết mang ma túy tổng hợp vào bán cho những người nghiện  thường xuyên đến nhà nghỉ, vũ trường để câu khách.
 
Bên cạnh đó, theo Nghị định 103/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2010, các vũ trường, quán bar trong khách sạn 4, 5 sao được phép mở đến 2 giờ sáng cũng là thời điểm mà các ông chủ lợi dụng để tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như đấu tranh với các tụ điểm sử dụng ma túy tổng hợp nói trên.
 
Mặt khác, các tụ điểm quán bar, quán karaoke, khách sạn…thường được quản lý và hoạt động theo một dây chuyền khép kín, có hệ thống camera giám sát, các đối tượng “chim lợn” thông báo từ xa khi có đợt kiểm tra của cơ quan chức năng… Ngoài ra, một số cán bộ quản lý địa bàn cũng bị chúng mua chuộc, dụ dỗ để nắm bắt, thông báo tin khi có lực lượng chức năng kiểm tra.
 
Thiếu tướng Phạm Văn Các- Cục trưởng Cục CSĐTTP về ma túy nhận định, mỗi kg ma túy lãi hàng trăm triệu, nên tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, bất chấp mọi thủ đoạn để buôn bán ma túy. Thiếu tướng Phạm Văn Các cũng cho rằng, thủ đoạn, phương tiện kỹ thuật của tội phạm ma túy rất hiện đại. Các loại tội phạm ma túy nghĩ rằng khi bị bắt là sẽ chết nên hầu hết các đối tượng vận chuyển ma túy đều có vũ khí nóng, chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ. Mặt khác, tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi. Các “ông trùm” ma túy thường không trực tiếp mua bán mà thuê người vận chuyển rồi giám sát từ xa, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ.
 
Cục CSĐTTP về ma túy cũng nhận định, tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động xuyên quốc gia và có tính quốc tế, là tội phạm nảy sinh ra nhiều tội phạm hình sự khác, làm phức tạp an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc, bất an trong xã hội. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy sẽ ngày càng cam go, phức tạp, nguy hiểm và lâu dài.
.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.