Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/tai-xa-thanh-ha-huyen-thanh-chuong-thue-dat-cong-roi-chiem-dung-844590/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/tai-xa-thanh-ha-huyen-thanh-chuong-thue-dat-cong-roi-chiem-dung-844590/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thuê đất công rồi chiếm dụng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/03/2019, 09:15 [GMT+7]
Tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương

Thuê đất công rồi chiếm dụng

(Congannghean.vn)-Hàng nghìn m2 đất sản xuất nông nghiệp được xác định là do xã quản lý, thế nhưng hơn chục năm qua, số diện tích đất này đã bị một cá nhân hợp đồng thuê mượn, sau đó chiếm dụng, sử dụng. Thậm chí, chính quyền đã có quyết định thu hồi diện tích này nhưng vẫn không thu hồi được.
 
Ông Hoàng Văn Nam, Xóm trưởng xóm 13, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương có đơn gửi Báo Công an Nghệ An và cơ quan chức năng, tố cáo ông Phạm Đức Thế, công dân xóm 13, xã Thanh Hà, có hành vi chiếm dụng đất nông nghiệp do UBND xã quản lý. 
Đất do xã quản lý nhưng 14 năm qua một cá nhân sử dụng, không đóng các loại thuế, phí
Đất do xã quản lý nhưng 14 năm qua một cá nhân sử dụng, không đóng các loại thuế, phí
Theo đơn, ông Nam cho rằng, xóm 13 có 9.500 m2 đất nông nghiệp tại vùng Đồng Đình (trong đó 2.556 m2 đất 5% và 6.944 m2 đất mặt nước Bàu Sen). Cũng theo Xóm trưởng xóm 13, vùng đất Đồng Đình trước đây được một hộ dân thuê để sản xuất gạch ngói. Năm 1995, ông Phạm Đức Thế ký hợp đồng với xã thuê để nuôi cá và trồng lúa, với thời hạn 10 năm. Đến năm 2005, hợp đồng hết hạn nhưng xã không thanh lý, ông Thế cũng không có đơn xin gia hạn. Từ đó đến nay, ông Thế vẫn tiếp tục sản xuất trên diện tích này mà không đóng thuế theo quy định.
 
Sau khi có phản ánh từ người dân, ngày 15/7/2015, UBND xã Thanh Hà có quyết định thu hồi số diện tích này và giao cho xóm 13 quản lý, sử dụng. Nhưng từ đó đến nay, ông Phạm Đức Thế vẫn ngang nhiên chiếm dụng và sản xuất trên diện tích 2.556 m2 vùng Đồng Đình. Nghiêm trọng hơn, ông Thế còn tiến hành đắp trộ tràn Bàu Sen làm ngập úng số diện tích ruộng của nhiều hộ dân trong xóm. “Ông Thế còn tự tiện đào, canh tác trên tuyến đường giao thông nội đồng. Trong khi nhiều hộ gia đình trong xóm thiếu đất sản xuất…”, ông Nam cho biết. Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận phản ánh của ông Nam và người dân xóm 13 là có cơ sở, khi tại vùng Đồng Đình, trong số 4 thửa đất thì ông Thế đã trồng lúa 2 thửa, 1 thửa đất nuôi trồng thủy sản và thửa còn lại cũng đang chuẩn bị canh tác, dù trên đó có đường giao thông nội đồng. Người đứng đầu xóm 13 cho biết thêm, trong các cuộc họp xóm, tiếp xúc cử tri, người dân đều đề nghị xã thu hồi và thực tế, xã cũng đã đồng ý bàn giao lại cho xóm. Nhưng khi xóm tổ chức người ra đào mương, đắp cống thì bị ông Thế ngăn cản.
 
Ông Phan Văn Lân, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà khẳng định, hợp đồng thuê đất giữa ông Phạm Đức Thế với UBND xã đã hết hạn từ năm 2005. Từ đó đến nay, ông Thế vẫn không trả lại đất cho xã dù xã đã có quyết định thu hồi để bàn giao lại cho xóm 13 quản lý. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần vận động ông Thế trả lại đất nhưng ông này không thực hiện. Xã cũng đề nghị nếu ông Thế muốn tiếp tục sản xuất thì có đơn xin thuê đất nhưng ông Thế không làm. Trong 14 năm qua, ông Thế không đóng thuế phí đối với diện tích này”, ông Lân cho biết.
 
Theo bản đồ địa chính đo đạc 299 của xã Thanh Hà, vùng Đồng Đình gồm 3 thửa đất số 128, 132, 133. Còn theo bản đồ số 33, đo đạc năm 2013 thì vùng Đồng Đình gồm 4 thửa số 92, 96, 106 và 110. Ông Thế cho rằng, vùng đất này đã được gia đình cải tạo và sử dụng ổn định gần 30 năm nay nên có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi kiểm tra hiện trạng và hồ sơ còn lưu trữ, vào tháng 6/2018, xã Thanh Hà có thông báo khẳng định, cả 4 thửa đất trên đều là đất do UBND xã quản lý, vì thế việc ông Thế đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, xã Thanh Hà lại cho rằng, thửa đất 110 đã được cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông Phạm Đức Thế. Thửa đất 92 là đường giao thông nội đồng và 2 thửa đất số 93 và 106 là đất do UBND xã quản lý. 
 
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Phan Văn Lân lý giải rằng, theo bản đồ 299 thì có một đường gạch ngang nên cho rằng có một thửa đất không đánh số và thửa đất này trùng với thửa 110 trong bản đồ số 33, đo đạc năm 2013. Vì thế xã cho rằng thửa đất 110 thuộc quyền quản lý của xã. Tuy nhiên, khi sao lưu bản đồ 299 ở huyện thì thấy rằng, nét kẻ ngang đó không có và anh Hoàng Văn Luyện, cán bộ địa chính thời đó thừa nhận đã tự kẻ vào. Vì thế, sau đó xã khẳng định thửa đất 110 nằm trong diện tích đất vườn rộng 4.017 m2 (thửa đất liền kề vùng Đồng Đình) đã được cấp bìa đỏ cho gia đình ông Thế. Tuy nhiên, khi được hỏi diện tích thực tế thửa đất vườn của gia đình ông Thế hiện nay là bao nhiêu, có trùng với diện tích trong sổ đỏ hay không thì ông Lân cho biết, xã chưa đo đạc lại. 
 
Ông Nguyễn Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho rằng, việc xã Thanh Hà chỉ dựa vào hợp đồng thuê đất để khẳng định các thửa đất trên do xã quản lý là chưa thuyết phục. “Trước mắt, huyện đã đề nghị xã tiến hành đào mương thoát nước để người dân thuận tiện gieo cấy. Còn việc làm rõ nguồn gốc đất và chủ sở hữu thì huyện đang đề nghị xã Thanh Hà thành lập Hội đồng để xác định nguồn gốc các thửa đất nói trên, từ đó mới có cơ sở xác định được chủ sở hữu của các thửa đất này.
.

THIỆN THÀNH

.