Thứ Ba, 21/05/2019, 15:11 [GMT+7]

Bắt giữ hai tên cướp chuyên nhằm vào khách rút tiền ngân hàng

Thấy chị Vũ Thị H đi bộ từ ngân hàng, trên tay cầm 1 túi xách. Lâm điều khiển xe máy áp sát để Tân cướp giật chiếc túi xách của chị H, rồi tẩu thoát.

Chiều 20-5, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự 2 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản, đó là: Đặng Hữu Lâm, SN 1978, trú tại phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội và Dương Văn Tân, SN 1990, trú tại phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự; đặc biệt là Dương Văn Tân đang bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng trên nghiện hút, sống lang thang nay đây mai đó nên rất khó khăn trong việc truy bắt.

Đặng Hữu Lâm và đối tượng Dương Văn Tân.
Đặng Hữu Lâm và đối tượng Dương Văn Tân.

Tuy nhiên, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, các chiến sĩ Đội chống cướp, cướp giật (Đội 8)  Phòng CSHS đã bắt được 2 đối tượng, không để chúng tiếp tục gây án.

Điển hình một số vụ cụ thể: Sáng 9-5, Lâm điều khiển xe máy Honda SH màu đen, biển kiểm soát 29... chở Tân đi quanh khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, quanh khu vực có trụ sở các ngân hàng để tìm cơ hội cướp giật.

Đến khoảng gần 10 giờ cùng ngày, hai đối tượng phát hiện chị Vũ Thị H, trú tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội đi bộ từ một ngân hàng trên đường 19-5 ra, trên tay cầm 1 túi xách. Lâm điều khiển xe máy áp sát để Tân cướp giật chiếc túi xách này của chị H, rồi tẩu thoát về khu vực cầu Mộ Lao, quận Hà Đông thì dừng lại, lục túi lấy được 40 triệu đồng; còn túi xách và chiếc điện thoại Iphone 6 màu hồng để trong túi, Lâm và Tân ném xuống sông.

Ngoài vụ án trên, Lâm và Tân khai, với thủ đoạn tương tự còn gây ra 6 vụ cướp giật khác, trong đó có 4 vụ đã xác định được bị hại, 2 vụ  cướp giật trên địa bàn quận Cầu Giấy, Phòng CSHS đang xác minh làm rõ.

Đáng chú ý là vụ cướp giật tài sản của 2 người Hàn Quốc xảy ra vào chiều 15-3-2018 tại khu vực đường Trần Văn Lai, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Khi phát hiện đôi nam nữ người Hàn Quốc đang dạo phố, Lâm điều khiển xe máy lao lên vỉa hè để Tân cướp một chiếc ví của một phụ nữ Hàn Quốc rồi tẩu thoát về khu vực ngã tư đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến.

Lục trong ví, 2 đối tượng lấy đi 100 USD, 20 triệu đồng, 1 điện thoại Samsung Note 5. Tuy nhiên, nạn nhân người Hàn Quốc khai nhận bên trong ví có 100 ngàn USD, 50 ngàn Won, 20 triệu đồng và 1 điện thoại Samsung Note 5. Số tiền cướp giật được, Lâm và Tân đã chia nhau, còn chiếc điện thoại và ví thì Lâm vứt vào thùng rác gần đó.

Qua những vụ án này, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân khi đi rút tiền tại các ngân hàng, địa điểm thu đổi ngoại tệ, cửa hàng mua bán vàng bạc, đá quý thì lúc rời cửa hàng cần chú ý quan sát xung quanh để đề phòng đối tượng bám theo cướp giật. Nếu rút tiền hoặc tài sản có giá trị lớn thì nên đi 2 người và nên sử dụng xe ô tô hoặc cho tài sản, tiền bạc vào cốp xe để đảm bảo an toàn...

.

Nguồn: Đào Minh Khoa/Báo CAND

.