Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-tren-tuyen-bien-gioi-viet-lao-hieu-qua-tu-hop-tac-song-phuong-852382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-tren-tuyen-bien-gioi-viet-lao-hieu-qua-tu-hop-tac-song-phuong-852382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ hợp tác song phương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/05/2019, 08:46 [GMT+7]
Đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào

Hiệu quả từ hợp tác song phương

(Congannghean.vn)-Những năm qua, hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào diễn biến vô cùng phức tạp. Các đối tượng trong, ngoài biên giới cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng Việt Nam đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng, chống ma túy (PCMT) của nước bạn Lào có nhiều biện pháp đấu tranh có hiệu quả nhằm đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi khu vực biên giới. 

Cơ quan chức năng tổ chức giám định ma túy trong một vụ án
Cơ quan chức năng tổ chức giám định ma túy trong một vụ án
Phức tạp tội phạm ma túy hoạt động trên tuyến biên giới 
 
Ma túy đang là hiểm họa chung của thế giới, tác hại và hậu quả đối với người dân và mỗi quốc gia ngày càng tăng. Trong những năm qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã rất nỗ lực trong đấu tranh với tội phạm ma túy, song đến nay tình hình hoạt động của loại tội phạm này trên tuyến biên giới Việt - Lào vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng tuyến biên giới Việt - Lào để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực “tam giác vàng” qua Lào sang Việt Nam tiêu thụ một phần, còn lại tiếp tục được vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ và một phần qua tuyến đường hàng không, đường biển. Loại ma túy được các đối tượng vận chuyển rất đa dạng, nhưng chủ yếu là hêrôin, ma túy tổng hợp dạng đá và dạng viên nén. Một số hoạt chất không nằm trong danh mục cấm ở Việt Nam như coffein, chất tạo nạc (sutanol)… từ Việt Nam sang Lào lại nằm trong danh mục cấm tại Lào có chiều hướng gia tăng, nhất là ở tỉnh Bắc Lào. 
 
Các đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy tập trung tại khu vực giáp biên giữa 2 nước Việt - Lào đa số là người dân tộc thiểu số, nhất là người Mông, Thái, đóng vai trò là người môi giới, cảnh giới, người vận chuyển…. được thuê với số tiền nhất định; số ít đứng ra làm đầu mối, đại lý nhằm cung cấp ma túy cho số lượng người nghiện tại địa bàn; hình thành các cơ sở tập kết sát biên giới để sẵn sàng vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Chúng hoạt động với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động nhằm đối phó với các biện pháp đấu tranh của các cơ quan chức năng, thường hoạt động khép kín trên cơ sở quan hệ sẵn có giữa các dân tộc, họ hàng, anh em trong gia đình.
 
Phương thức vận chuyển ma túy thường là ôtô, xe máy, thậm chí đi bộ qua các đường tiểu ngạch hoặc đường mòn ở khu vực biên giới. Nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, các đối tượng thường giấu kỹ ma túy trong các khoảng trống tự nhiên của các phương tiện giao thông như bình xăng, cốp xe, mũ bảo hiểm, đồ gỗ mỹ nghệ, giấu ma túy trên người hoặc trong cơ thể… Các đối tượng phạm tội thường sử dụng các phương tiện liên lạc hiện đại như bộ đàm, điện thoại di động, internet để tiến hành “giao dịch” mua bán ma túy.
 
Tăng cường hợp tác song phương 
 
Nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Bộ Công an, lực lượng PCMT và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam thường xuyên phối hợp với các lực lượng Cảnh sát PCMT của Lào từ Trung ương đến các địa phương thực hiện tốt công tác nắm chắc tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ sắc bén đấu tranh với các đối tượng phạm tội ma túy; trong đó, tập trung đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có vũ trang, đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn ở khu vực biên giới, góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn qua khu vực biên giới, giáp ranh.
 
Trong quá trình thực hiện các phương án đấu tranh, giữa hai bên thường xuyên duy trì trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm ma túy, hỗ trợ lực lượng, phương tiện nhằm xác minh, bắt giữ các đối tượng phạm tội khi được yêu cầu. Hàng năm đều tổ chức giao ban luân phiên và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an các địa phương giáp biên như Điện Biên, Sơn La, Nghệ An đã phối hợp với các tỉnh đối biên của Lào tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm về ma túy cho hàng trăm cán bộ thuộc lực lượng PCMT các tỉnh giáp biên của Lào. Bên cạnh việc triển khai các biện pháp đấu tranh, hai nước đều chú trọng đến công tác tuyên truyền PCMT nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia công tác PCMT, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực tại các địa bàn.
 
Thực hiện Biên bản ghi nhớ về phòng, chống tội phạm ma túy lần thứ 11 giữa 3 đơn vị, lực lượng PCMT 10 tỉnh biên giới Việt Nam - Lào đã tổ chức 255 đợt tuần tra song phương dọc biên giới với 3.460 lượt CBCS tham gia. Qua đó, triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp; xác lập tổ chức đấu tranh thành công hàng chục chuyên án lớn, bắt giữ hàng nghìn đối tượng, thu giữ nhiều tang vật cùng nhiều phương tiện tài sản khác liên quan. Điển hình, ngày 17/7/2018, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra xe ôtô BKS Lào, bắt giữ 3 đối tượng quốc tịch Lào, thu 52 bánh hêrôin và 25 kg ma túy tổng hợp.
 
Gần đây nhất, chỉ trong 2 tuần cuối tháng 3, đầu tháng 4/2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã phối hợp với Công an TX Thái Hòa cùng các đơn vị nghiệp vụ liên tiếp khám phá thành công 3 chuyên án lớn 838T, 388T và 883M, chặt đứt các đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, thu giữ 3 bánh hêrôin và 3.000 viên ma túy tổng hợp. Những kết quả trên cho thấy tình hình ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào ngày càng phức tạp, có sự gia tăng đột biến của các loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá, hồng phiến.
 
Thời gian tới, do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực, hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng tiếp tục tìm cách mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ hoặc vận chuyển đi nước thứ ba; phương thức thủ đoạn hoạt động sẽ ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động hơn. Các đối tượng trong các đường dây ma túy lớn được trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện vây bắt. 
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp PCMT, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan và Cục PCMT Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào tiếp tục làm tốt công tác nắm chắc tình hình, kịp thời phối hợp chặt chẽ, để cùng nhau đấu tranh với các đường dây, đối tượng phạm tội ma túy  hoạt động trên lãnh thổ hai nước, nhất là khu vực biên giới. Đồng thời, coi trọng phát động phong trào quần chúng tham gia PCMT; tăng cường cán bộ trinh sát, điều tra bám tuyến, bám địa bàn, thực hiện phương châm “lấy dân làm gốc” để có phương án, chiến thuật, đối sách cụ thể trong phòng ngừa và đấu tranh. 
 
Dẫu biết cuộc chiến đấu tranh với “cái chết trắng” vẫn còn nhiều gian nan, thử thách, mỗi chiến công của những người lính đánh án ma túy phải trải qua những tháng ngày “nếm mật nằm gai”, những giây phút hiểm nguy mà sự sống và cái chết cận kề trong gang tấc. Thế nhưng, lực lượng chuyên trách PCMT của hai nước vẫn luôn vượt lên tất cả, đặt mình trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng xã hội, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.
Thời gian qua, lực lượng PCMT 2 nước đã phối hợp xóa bỏ 17 tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt xóa thành công 98 chuyên án, bắt giữ 4.254 vụ, 5.768 đối tượng. Thu giữ 496,91 kg hêrôin, 117,23 kg thuốc phiện, 6,4 kg cần sa, 3,99 kg ketamin, 584 kg và 560.335 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, tài sản khác liên quan. Riêng 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 1.955 vụ, 2.441 đối tượng; thu giữ 153 kg hêrôin, 71,2 kg thuốc phiện, 6,4 kg cần sa, 214,4 kg và 231.790 viên ma túy tổng hợp.
.

Hằng Nga

.