Thứ Tư, 08/05/2019, 15:12 [GMT+7]

Lan tỏa thông điệp 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

Hậu quả của việc lái xe khi uống rượu bia thì đã được cảnh báo từ lâu, nhưng gần đây chúng ta càng thấy rõ qua những vụ việc nghiêm trọng. Đó là chiếc "xe điên" 7 chỗ vì rượu bia mà gây ra cái chết thương tâm của một nữ công nhân môi trường; là một doanh nhân đi xe sang đâm vào đám tang khiến 4 người tử vong; hay mới đây là vụ việc tại hầm Kim Liên, Hà Nội cướp đi sinh mạng của 2 người phụ nữ.
 
Vụ tai nạn xảy ra sáng ngày 1/5/2019 tại hầm Kim Liên, Hà Nội, cướp đi sinh mạng của hai người phụ nữ. Thời điểm gây ra vụ tai nạn, nam tài xế điều khiển xe ô tô đã uống rượu bia, lái xe trong tình trạng không còn tỉnh táo.
 
Trước đó, đêm 22/4, vụ tai nạn đâm xe liên hoàn trên đường Láng khiến nữ lao công tử vong, tài xế điều khiển chiếc Hyundai khi bị tạm giữ cũng đang trong tình trạng say xỉn.
 
2 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra chỉ trong ít ngày đã cướp đi những sinh mạng vô tội để lại gia cảnh và những trẻ thơ, mà thủ phạm là những lái xe đã say rượu bia.
 
Đông đảo Cộng đồng mạng bày tỏ thái độ bức xúc, lên án, và để phản đối nhiều người đã đồng loạt thay đổi avatar Facebook của mình với lời kêu gọi: Nói không với rượu bia khi lái xe!
 
Thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong dư luận và trên các trang mạng xã hội.
 
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã phát động mọi người thay đổi ảnh đại diện với logo "Đã uống rượu bia - không lái xe" với mong muốn sẽ góp phần thay đổi nhận thức của những lái xe hiện nay.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng chia sẻ: “hãy thay avatar và hành động” với khẩu hiệu "Đã uống rượu bia thì không lái xe.”
 
Nhiều cư dân mạng đã hưởng ứng, chia sẻ khẩu hiệu như trên kèm theo những lời nhắn nhủ tới chính người thân của mình.
 
Facebook Zi zanga: "Hãy tự dặn chính mình, hãy nhắc mọi người xung quanh! Đã lái xe thì không bia rượu, đã uống rượu bia thì không lái xe!"
 
Facebook Nguyễn Trà My: "Bạn có thể từ người lương thiện trở thành kẻ giết người trong tích tắc. Chúng ta sẽ nhất định không để người uống rượu bia cầm lái"
 
Một tài khản facebook khác chia sẻ: "Mong rằng mỗi ông bố sẽ là tấm gương cho con mình vì một thế hệ văn minh hơn. Tập tục vá thói quen xấu, văn hóa rượu bia ngập tràn khắp nơi là thứ chính chúng ta tạo ra thì chính chúng ta có thể từ bỏ nó"
 
Chị Yến Châu, một nhà báo chia sẻ: "Thời gian qua, quá nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do chủ xe uống bia rượu. Các driver ơi, nếu đã uống thì làm ơn đừng lái, bởi một cái tặc lưỡi lúc say thôi là kéo theo nỗi đau đớn bất hạnh của biết bao gia đình, biết bao đứa trẻ và nó cũng sẽ là nỗi ám ảnh cả đời của người gây nạn"

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Kèm theo các thông điệp kêu gọi "Đã uống rượu bia thì không lái xe", đông đảo cư dân mạng còn lên án văn hóa uống rượu bia vô tội vạ của người Việt Nam. Đó còn là sự lên án hành vi phản văn hóa khi ép uống rượu bia, hành vi ép phụ nữ uống rượu bia. Nhiều cư dân mạng chỉ ra con số, năm 2018, lượng bia sử dụng ở nước ta đã tăng 600 triệu lít, tăng 15% so với năm 2017 và trung bình mỗi người trưởng thành ở nước ta đang uống khoảng 46 lít bia/năm. Việt Nam được đánh giá là một trong những “cường quốc” về tiêu thụ rượu bia và những con số về tỷ lệ sử dụng rượu bia sẽ còn tăng lên, khiến nhiều người phải giật mình.
 
"Bia rượu rẻ và sẵn có, rất dễ mua, chỉ một năm mà lượng bia tiêu thụ đã tăng thêm 600 triệu lít, lên hơn 4,6 tỉ lít, quả là con số khủng khiếp", Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ.
 
Đông đảo cư dân mạng phân tích, hậu quả của việc lái xe khi uống rượu bia không phải bây giờ mới được cảnh báo mà đã được chỉ ra từ lâu. Nhưng văn hóa rượu bia vô tội vạ, xem thường tính mạng của chính mình và của cộng đồng, khiến gây ra những hậu quả ngày càng đau lòng.
 
Cùng với việc lên án, kêu gọi " Đã uống rượu bia thì không lái xe", nhiều cư dân mạng cũng kêu gọi phải sửa quy định pháp luật để nghiêm trị hành vi " lái xe trong tình trạng say xỉn". Đông đảo cư dân mạng cho rằng, quy định pháp luật hiện nay còn quá nhẹ, trong khi hành vi uống rượu bia nhưng vẫn lái xe là hành vi giết người. Vì vậy nhà nước cần sớm sửa quy định xử lý cho tương xứng với hậu quả.
 
Ông Phan Bá Mạnh - trú tại Long Biên, Hà Nội, cũng là một tài xế - đã gửi tâm thư đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ ngành liên quan đề nghị cần nhanh chóng có biện pháp mạnh đối với tài xế say xỉn. “Để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy đến cho bất cứ ai, tôi kính đề xuất các Ngài tăng cường mức xử phạt áp dụng cho các trường hợp tài xế sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định. Theo tôi, mức xử phạt như hiện nay đang áp dụng theo nghị định xử phạt của chính phủ ban hành trong lĩnh vực xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn là quá nhẹ, không đủ mức răn đe”.
 
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn Phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Đúng là mức xử phạt của Nghị định 46 là tương đối cao, tuy nhiên tôi cũng đồng quan điểm là mức xử phạt cần nâng cao hơn nữa để tăng tính răn đe đối với những người có hành vi vi phạm. Nhất là với mức vi phạm cao mà gây nguy hiểm cho người khác."
 
Cộng đồng mạng đang có những khẩu hiệu lan truyền tích cực, các cơ quan chức năng đang tổ chức những cuộc hội thảo chuyên đề nhằm chia sẻ, tìm cách xử lý và giảm thiểu vấn nạn bia rượu đang len lỏi khắp mọi mặt của đời sống.
 
“Vì bản thân mình, vì gia đình mình và vì cộng đồng, xin hãy trân trọng sự an toàn và sinh mạng khi tham gia giao thông. Hãy cùng nhau truyền đi thông điệp "Đã uống rượu bia thì không lái xe" để cho thông điệp nhân văn này đi vào cuộc sống - để bất cứ ai cũng được bình an "Đi đến nơi, về đến chốn", trở về nhà.
 
Chính chúng ta hãy tự răn mình trong mỗi cuộc vui, biết điểm dừng vì sau mỗi cú chạm ly là gia đình, là xã hội và đó còn là "con ma men" sẵn sàng gây tội ác nếu chúng ta không tỉnh táo. Đừng để khẩu hiệu mãi là khẩu hiệu!
.

Nguồn: ANTV

.