Thứ Tư, 29/05/2019, 09:49 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Mục tiêu cao nhất là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức của CBCS Công an các đơn vị, địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng  VK, VLN, CCHT và pháo, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Hưng Nguyên phối hợp với Công an xã thu hồi vũ khí, vật liệu nổ - Ảnh: Hồ Hưng
Công an huyện Hưng Nguyên phối hợp với Công an xã thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Song hành nhiệm vụ vận động và đấu tranh

Thực hiện kế hoạch vận động thu hồi và đấu tranh với các hành vi vi phạm, trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã thường xuyên duy trì công tác tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát giao thông, đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là vào các giờ cao điểm, địa bàn phức tạp về TTATXH, nơi thường xảy ra các vụ tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT; tăng cường kiểm tra các cơ sở cho thuê lưu trú để kịp thời phát hiện, thu hồi và xử lý nghiêm các trường hợp mang theo người, trên phương tiện các loại VK, VLN, CCHT và pháo trái phép.

Công an cấp huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền có kế hoạch chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với lực lượng Công an thực hiện tốt đợt tổng kiểm tra, vận động, thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT. Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tại các cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực này. Từ đó, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục sớm, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an các huyện, thành, thị đã phối hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức vận động, thu hồi được 1.100 súng tự chế, súng quân dụng; 6 súng hơi, thể thao; 52 súng công cụ hỗ trợ; 437 viên đạn các loại, 260 kích điện, 717 vũ khí thô sơ, 20 quả lựu đạn, 44 đầu đạn. Phối hợp với các đồn biên phòng, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới tại cửa khẩu, đường tiểu ngạch, vận động nhân dân giao nộp 86 khẩu súng, 16 nòng súng.

Cũng trong thời gian trên, các đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ, 37 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT, thu 1 tấn tiền chất vật liệu nổ; 118 kg thuốc nổ các loại, 1.043 kíp nổ, 91 viên đạn của các loại súng AK, 6 khẩu súng côn xoay tự chế, 260 dùi cui, 12 thanh kiếm.

Điển hình, Công an huyện Quỳnh Lưu phá Chuyên án 1218TN, bắt 2 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu 70,3 kg thuốc nổ, 170 kíp nổ. Công an huyện Tương Dương phá Chuyên án 129N, bắt 3 vụ, 4 đối tượng có hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ, vật liệu nổ, thu hơn 7 kg thuốc nổ, 1 báng súng gỗ, 1 cò, 1 nòng súng và các dụng cụ để chế tạo súng. Công an TP Vinh phá Chuyên án 128G, bắt 5 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích... Kết thúc đợt cao điểm, đã vận động, kiểm tra, thu hồi được số lượng lớn VK, VLN, CCHT còn trôi nổi, tàng trữ trái phép trong nhân dân, góp phần hạn chế nguyên nhân và điều kiện để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội.

Đồn Công an Diễn Hải (Công an huyện Diễn Châu) kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thu giữ trong thời gian qua tại các xã ven biển huyện Diễn Châu - Ảnh: Cao Loan
Đồn Công an Diễn Hải (Công an huyện Diễn Châu) kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thu giữ trong thời gian qua tại các xã ven biển huyện Diễn Châu - Ảnh: Cao Loan

Đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền

Để nâng cao hiệu quả, Công an tỉnh Nghệ An vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Trong kế hoạch nêu rõ, công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; hình thức, nội dung tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

Cụ thể: Tăng thời gian tuyên truyền lưu động, tổ chức ký cam kết tại các địa bàn trọng điểm, vận động người có uy tín trong dòng họ, dòng tộc và cán bộ, đảng viên làm nòng cốt tham gia công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức vận động cá biệt, nhắc nhở các đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm và các đối tượng có tiền án, tiền sự vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo...

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn vận động nhân dân không đào bới, tìm kiếm, cưa, tháo bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh và mua bán trái phép các phế liệu, phế phẩm là VK, VLN, CCHT; hướng dẫn cách nhận biết và xử lý khi phát hiện các loại vũ khí, vật liệu nổ là bom, mìn, đầu đạn... Qua đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do VK, VLN, CCHT và pháo gây ra; nhất là tai nạn bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Đối với các cơ quan, tổ chức, trước đây được trang bị các loại VK, VLN, CCHT nay bị hư hỏng hoặc không còn nhu cầu sử dụng, không còn diện được trang bị các loại VK, VLN theo Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2017 thì phải giao nộp cho cơ quan Công an, cơ quan quân sự hoặc chính quyền địa phương để xử lý. Với những người sử dụng súng săn, súng tự chế, súng hơi các loại, bất kể có nguồn gốc nào phải vận động tự giác giao nộp, nếu không tự giác giao nộp phải có biện pháp kiên quyết thu hồi, xử lý.

Trong những năm qua, các đơn vị, lực lượng Công an trong tỉnh mà nòng cốt là Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị đã chủ động tham mưu, phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác thu hồi và tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT.

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay, đó là tình trạng mua bán các mặt hàng cấm, đặc biệt là các loại VK, CCHT trên các trang mạng xã hội diễn ra rất phổ biến. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên máy tính hay điện thoại thông minh là có thể tiếp cận ngay với hàng loạt các sản phẩm cấm kinh doanh, sử dụng được chào bán công khai trên mạng internet. Mặc dù các cơ quan chức năng đã xử lý mạnh tay, tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn lợi dụng sự phổ biến của mạng xã hội facebook để mua bán hàng cấm với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chính sự dễ dàng trong sự trao đổi mua bán mặt hàng này đã gây ra nhiều hệ lụy nguy hại cho xã hội, tạo điều kiện cho tội phạm ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, một thực tế gây khó khăn cho công tác vận động, tuyên truyền đó là, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của một bộ phận nhân dân chưa cao, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Tại các địa bàn dân tộc, biên giới vẫn còn tập quán chế tạo, sử dụng vũ khí để săn bắn, bảo vệ mùa màng... nên người dân vẫn giấu các loại súng (đặc biệt là súng tự chế) trên các rẫy, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, vận động thu hồi.

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải phát huy vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tích cực nhằm từng bước đưa công tác quản lý, thu hồi VK, VLN trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao hơn.

.

Tuệ Trang

.