Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/tai-xa-dong-hop-huyen-quy-hop-bi-thu-chi-bo-bi-to-chiem-dung-dat-cong-dong-852793/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/tai-xa-dong-hop-huyen-quy-hop-bi-thu-chi-bo-bi-to-chiem-dung-dat-cong-dong-852793/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí thư chi bộ bị 'tố' chiếm dụng đất cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2019, 07:59 [GMT+7]
Tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp

Bí thư chi bộ bị 'tố' chiếm dụng đất cộng đồng

(Congannghean.vn)-Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng theo Nghị định 63/CP của Chính phủ, lợi dụng chức vụ Bí thư kiêm Xóm trưởng, ông Trần Văn Cường đã hợp thức hóa cho mình gần 80.000 m2 đất rừng, trong khi các hộ dân trong xóm chỉ được mỗi người hơn 1.000 m2.

80 hộ dân tại thôn Đồng Xượng, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp có đơn thư gửi UBND huyện Quỳ Hợp và các cơ quan chức năng, phản ánh về việc ông Trần Văn Cường, trước đây là Bí thư kiêm Xóm trưởng (hiện nay ông Cường đang giữ chức Bí thư chi bộ) xóm Đồng Xượng, đã có hành vi thiếu trung thực, chiếm dụng đất của cộng đồng, biến hàng chục nghìn m2 đất thành đất sử dụng riêng của mình.

Cần làm rõ việc cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Cường với diện tích vượt trội so với các hộ dân khác
Cần làm rõ việc cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Cường với diện tích vượt trội so với các hộ dân khác

Cụ thể, theo các ông Võ Đình Sỹ và Nguyễn Văn Thành, trú cùng địa chỉ trên thì tại khu vực đồi ông Thụ và đồi bà Trung (giáp ranh với xã Châu Lộc), từ trước đến nay, ông Thành, ông Sỹ đã tiến hành khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Năm 2005, Nghị định 63/CP của Chính phủ ban hành, các hộ dân xóm Đồng Xượng viết đơn lên xóm để đăng ký nhận rừng thì ông Trần Văn Cường, lúc bấy giờ là Bí thư kiêm Xóm trưởng, Trưởng ban giao đất của thôn đã thảo luận, bàn bạc với bà con, thống nhất 2 vùng đất này giữ lại làm đất cộng đồng của xóm để làm nơi chăn nuôi nên không giao riêng cho cá nhân nào quản lý.

Tuy nhiên, theo các hộ dân thôn Đồng Xượng thì quá trình sử dụng sau đó, ông Cường đã âm thầm làm hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ tại khu vực đồi bà Trung mang tên cá nhân mình, với diện tích 79.965 m2. Khi người dân phát hiện và phản đối, ông này mới phối hợp với cơ quan chức năng, chia cho những hộ dân chưa có đất “mượn” tại khu vực rừng đồi ông Thụ, mỗi người khoảng 1.000 m2. Nội dung đơn thư phản ánh: “Lợi dụng cương vị là Bí thư, Xóm trưởng và là người thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng theo Nghị định 63/CP, ông Cường đã chiếm dụng đất của nhân dân. Tháng 7/2018, nhân dân xóm Đồng Xượng có đơn đề nghị giải quyết, UBND xã Đồng Hợp đã tiến hành hòa giải 3 lần nhưng không thành”.

Ông Phan Văn Quý, Xóm trưởng xóm Đồng Xượng cho biết: Về nguồn gốc đất rừng tại đồi ông Thụ, trước khi cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Cường thì một số hộ dân đã khai hoang, khoanh nuôi và sử dụng trước đó. Sau khi có chủ trương giao đất, giao rừng theo Nghị định 63/CP của Chính phủ, khu vực này được Bí thư kiêm Xóm trưởng lúc bấy giờ là ông Trần Văn Cường đã bàn bạc và thông báo là giữ lại để làm đất cộng đồng, diện tích còn lại chia cho khoảng hơn 40 hộ dân, mỗi hộ có diện tích trên 1 ha. Sự việc được phát hiện vào năm 2008, khi người dân tiến hành phát sẻ tại vùng đồi bà Trung thì ông Cường thông báo đây là đất cộng đồng, nhưng sau đó chính ông Cường lại cho người lên phát sẻ, dọn thực bì để trồng keo. Người dân kiến nghị thì ông này đưa GCNQSDĐ mang tên mình ra, nhân dân mới tá hỏa.

Ông Trần Xuân Lục, Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp cho biết thêm, sau nhiều lần hòa giải bất thành, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy, việc các hộ dân xóm Đồng Xượng khai hoang, sản xuất từ năm 1995 đến khi có chủ trương giao đất, giao rừng là có thật, song do các hộ dân này không có giấy tờ giao đất và cấp đất của bất kỳ cơ quan nào, nên không có cơ sở để xác định việc khu vực rừng này thuộc quyền quản lý của cá nhân. Ngoài ra, quy trình cấp đất cho ông Trần Văn Cường - theo khẳng định của UBND xã Đồng Hợp - là đầy đủ thủ tục và đúng quy trình, đã được công khai, niêm yết rộng rãi. Cùng thời điểm này, có 72 hộ dân khác trong thôn cũng đã làm đơn xin cấp đất và đã được cấp đất theo đúng trình tự, thủ tục.

Về nội dung kiến nghị, vùng đất đã cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Cường liệu có phải đất đã thống nhất quy hoạch làm đất cộng đồng của xóm hay không? Qua xác minh, quỹ đất cộng đồng của Đồng Xượng đã quy hoạch 11 ha, ngoài ra qua kiểm tra biên bản tại xóm thì không có biên bản nào nói về việc này.

Theo Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp thì qua xác minh, xã xác định rõ quá trình cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Cường là đúng trình tự, thủ tục pháp lý. Còn việc làm của ông Cường - với tư cách là cán bộ, đảng viên và là Bí thư, kiêm Xóm trưởng - đúng hay sai thì phải có cơ quan chức năng điều tra sâu hơn mới kết luận được, điều này nằm ngoài chức năng của xã. “Nhân dân cho rằng việc ông Cường tự làm đơn đề nghị ký cấp đất là thiếu dân chủ và không công bằng. Nội dung này ông Cường thiếu tế nhị, đó là mình vừa là cán bộ mà lại làm đơn, không để cho vợ làm đơn”, ông Lục kết luận.

.

Thiên Thảo

.