Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/thong-tin-chinh-thuc-ve-vu-viec-khach-hang-to-ngan-hang-chiem-doat-15-ti-dong-852482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201905/thong-tin-chinh-thuc-ve-vu-viec-khach-hang-to-ngan-hang-chiem-doat-15-ti-dong-852482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thông tin chính thức về vụ việc khách hàng 'tố' ngân hàng chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/05/2019, 08:37 [GMT+7]

Thông tin chính thức về vụ việc khách hàng 'tố' ngân hàng chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng

Từ lá đơn tố cáo của công dân…

(Congannghean.vn)-Ngày 28/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị N.T.H. (SN 1992) trú tại xóm 5, xã Nghi Ân, TP Vinh với nội dung: Trong thời gian từ năm 2014 - 2016, chị H. có gửi tại Ngân hàng Vietcombank (VCB) chi nhánh Vinh (Phòng giao dịch Quán Bàu) tổng số tiền 1.800.000.000 đồng. Ngày 23/5/2016, chị cầm cố sổ tiết kiệm này để vay 300.000.000 đồng. Đến kỳ hạn tất toán sổ tiết kiệm 1.800.000.000 đồng, chị đã đến ngân hàng trả lại số tiền 300.000.000 đồng và làm lại thành sổ tiền 1.500.000.000 đồng. Đến tháng 6/2018, chị H. đến rút lãi suất 2 quý và chuyển số tiền gốc 1.500.000.000 đồng thành sổ tiết kiệm không kỳ hạn. Do sơ suất chị H. làm mất sổ tiết kiệm nên ngày 24/12/2018, chị gọi điện đến số 023.88652456 để báo mất, nhân viên Ngân hàng báo vẫn còn tiền. Đến ngày 14/1/2019, chị H. cùng chồng lên Ngân hàng rút tiền thì Ngân hàng trả lời trong sổ tiết kiệm tài khoản của chị H. không còn tiền. Sau đó, chị H. đã làm đơn khiếu nại lên Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh để làm rõ.

Các giấy tờ thể hiện giao dịch của khách hàng N.T.H. tại Ngân hàng Vietcombank
Các giấy tờ thể hiện giao dịch của khách hàng N.T.H. tại Ngân hàng Vietcombank

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng N.T.H., Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh, VCB chi nhánh Nghệ An đã tiến hành rà soát thông tin tiền gửi, tiền vay của khách hàng trên hệ thống và đối chiếu với các hồ sơ chứng từ gốc liên quan đến các giao dịch của khách hàng N.T.H. hiện đang lưu trữ tại Ngân hàng; đồng thời, đề nghị Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An giám định chữ ký, chữ viết của khách hàng N.T.H. để có căn cứ trả lời khiếu nại. Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh và VCB chi nhánh Nghệ An đã trả lời kết quả cho chị N.T.H. như sau:

Thứ nhất, thông tin về các khoản tiền gửi tiết kiệm, tiền vay của khách hàng N.T.H. tại Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh và VCB chi nhánh Nghệ An: Từ tháng 1 đến tháng 6/2016, khách hàng N.T.H.  đã thực gửi và rút 6 sổ tiết kiệm (STK) tại Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An; trong đó có 1 STK được cầm cố để vay số tiền 250.000.000 đồng tại Ngân hàng VCB Vinh.

STK số 03100065, số tiền 300.000.000 đồng đã được khách hàng N.T.H.  cầm cố để vay 250.000.000 đồng tại Ngân hàng VCB Vinh ngày 23/5/2016 và đã được thực hiện tất toán STK, trả nợ vay vào ngày 1/6/2016. Ngoài các STK nêu trên, chị H. không còn STK nào khác tại Ngân hàng VCB Vinh. Từ ngày 1/6/2016 đến nay, khách hàng không còn giao dịch tiết kiệm nào tại Ngân hàng VCB Vinh. Do đó, thông tin khách hàng nêu vào tháng 6/2018, khách hàng thực hiện rút lãi và đổi sang không kỳ hạn là không đúng. Chị H. phản ánh là ngày 11/1/2019 có đến Ngân hàng VCB để rút tiền, tuy nhiên, qua kiểm tra dữ liệu, hình ảnh camera an ninh ghi lại thì chị H. có đến nhưng không giao dịch gì.

Thứ hai, chữ ký, chữ viết N.T.H. trên các yêu cầu rút tiền từ STK đã được các cơ quan giám định kết luận đúng là chữ ký của khách hàng N.T.H.. Theo đó, Ngân hàng đã kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ rút tiền từ 6 STK của chị H., bao gồm: Bản gốc các STK mang tên N.T.H., yêu cầu rút tiền từ STK có chữ ký, chữ viết của khách hàng khớp với mẫu chữ ký đã đăng ký tại Ngân hàng, bản sao chứng minh nhân dân, bản in mẫu chữ ký đăng ký của chị H. và nhận thấy hồ sơ rút tiền hoàn toàn đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Do khách hàng N.T.H.  cho rằng, chữ ký trên các giấy “Yêu cầu rút tiền” không phải là chữ ký của mình nên VCB đã gửi yêu cầu giám định chữ ký của chị H. đến Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và nhận được kết quả giám định như sau: “Chữ ký và chữ viết N.T.H. trên các Yêu cầu rút tiền so với mẫu chữ ký, chữ viết của bà N.T.H. trên các Yêu cầu gửi tiền, Đơn khiếu nại ngày 15/1/2019 là do cùng 1 người ký, viết ra”. Tuy nhiên, chị H. không đồng ý với kết quả trả lời từ phía Ngân hàng VCB cũng như không thừa nhận các chứng từ giao dịch mà phía Ngân hàng VCB cung cấp là của mình nên đã làm đơn tố giác tội phạm lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An với nội dung: “Cán bộ, nhân viên Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh đã giả mạo chữ ký, phôtô chữ ký để lập hồ sơ khống chiếm đoạt tài sản của chị H. số tiền 1,5 tỉ đồng với nhiều lần làm giả hồ sơ”.

…Đến kết quả xác minh, điều tra của cơ quan chức năng

Ngay sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của chị N.T.H., Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành đưa vụ việc vào giải quyết theo trình tự, thủ tục xác minh tố giác về tội phạm được quy định tại Thông tư liên tịch số 01 ngày 29/12/2017 quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Theo đó, Cơ quan CSĐT đã tiến hành làm việc, ghi lời khai, thu thập các mẫu chữ ký, chữ viết đối với chị N.T.H.. Quá trình làm việc, chị H. vẫn trình bày và giữ nguyên các nội dung như trong đơn tố giác.

Ngày 20/2/2019, Cơ quan CSĐT đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Ngân hàng VCB Vinh, VCB Nghệ An tiến hành làm việc với chị N.T.H. để xác định chữ ký, chữ viết trên các chứng từ giao dịch có liên quan giữa chị H. và Ngân hàng VCB Vinh, VCB Nghệ An (các chứng từ giao dịch gốc được Cơ quan CSĐT thu thập từ phía Ngân hàng). Tại buổi làm việc, chị H. không công nhận các chữ ký và chữ viết trên các chứng từ giao dịch nói trên là do mình ký và viết ra. Trong quá trình làm việc, Cơ quan CSĐT đã nhiều lần yêu cầu chị N.T.H. cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo nhưng chị H. không cung cấp được bất kỳ tài liệu, giấy tờ gì liên quan.

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành làm việc với Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An để thu thập các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc: Các chứng từ liên quan đến hoạt động gửi và rút tiền của chị H. tại Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An (bao gồm: 6 STK, 6 yêu cầu rút tiền, 6 yêu cầu gửi tiền, 1 hợp đồng cho vay và 2 bảng kê lĩnh tiền).

Cơ quan CSĐT cũng đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành làm việc để trích xuất camera an ninh của Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An. Qua kiểm tra thực tế xác định, trên hệ thống dữ liệu lưu trữ camera an ninh của Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh và VCB chi nhánh Nghệ An không còn lưu trữ hình ảnh của các giao dịch tại phòng giao dịch thuộc Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh và VCB Nghệ An trong khoảng thời gian từ ngày 1- 6/6/2018. Đồng thời, trên hệ thống Ngân hàng VCB ghi nhận, trong khoảng thời gian trên, chị N.T.H. không có bất kỳ giao dịch nào tại Ngân hàng.

Qua kiểm tra dữ liệu lưu trữ camera an ninh của Ngân hàng VCB chi nhánh Nghệ An xác định: Vào khoảng 15 giờ 8 phút ngày 11/1/2019, chị H. có đến trụ sở Ngân hàng VCB và có mặt tại quầy giao dịch số 20 tầng 1. Đến khoảng 15 giờ 12 phút cùng ngày, chị H. rời đi. Trong khoảng thời gian trên, chị H. không có bất kỳ giao dịch gì với nhân viên Ngân hàng.

Tiến hành làm việc, ghi lời khai đối với các nhân viên ngân hàng (thủ quỹ, giao dịch viên, kiểm sát viên) có tham gia giao dịch giữa khách hàng N.T.H. với Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An xác định: Các chứng từ giao dịch do phía Ngân hàng cung cấp cho Cơ quan điều tra đều là của khách hàng N.T.H. giao dịch trong thời gian từ tháng 1 - 6/2016. Chữ ký, chữ viết trên các chứng từ nói trên là chữ ký, chữ viết của chị H..

Để có căn cứ, cơ sở kết luận vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến chữ ký và chữ viết của chị N.T.H. như: Tờ khai chứng minh nhân dân được lưu giữ tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH; sổ đăng ký khai sinh năm 2014 lưu giữ tại UBND xã Nghi Ân, TP Vinh có chữ ký và chữ viết của chị H..

Ngày 4/3/2019, Cơ quan CSĐT đã quyết định trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết trên các chứng từ giao dịch giữa chị N.T.H. và Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh, VCB chi nhánh Nghệ An tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an. Qua đó, kết luận: Toàn bộ chữ viết và chữ ký trên các chứng từ giao dịch rút tiền và gửi tiền, hợp đồng vay tiền, bảng kê lĩnh tiền mà Cơ quan CSĐT thu thập được từ phía Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An so với chữ ký, chữ viết của chị N.T.H. là do 1 người ký, viết ra.

Như vậy, căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định, nội dung chị N.T.H. tố giác “Cán bộ, nhân viên Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh đã giả mạo chữ ký, phôtô chữ ký để lập hồ sơ khống chiếm đoạt tài sản của chị H. số tiền 1,5 tỉ đồng với nhiều lần làm giả hồ sơ” là không có cơ sở. Chị H. đã trực tiếp giao dịch và rút toàn bộ số tiền 1.041.615.457 đồng tại các phòng giao dịch thuộc Ngân hàng VCB Vinh và VCB chi nhánh Nghệ An. Chữ ký, chữ viết trên các chứng từ giao dịch là chữ ký, chữ viết của chị H.. Các giao dịch giữa chị H. với Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An chỉ diễn ra từ tháng 1 đến ngày 1/6/2016. Sau ngày 1/6/2016 đến nay, chị H. không có giao dịch gì với Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An.

Việc chị H. trình bày trong thời gian từ năm 2014 - 2016 có gửi tại Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh (Phòng giao dịch Quán Bàu) tổng số tiền 1.800.000.000 đồng là không đúng sự thật. Tổng số tiền chị H. đã gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh (trước đây là VCB chi nhánh Trung Đô) và Ngân hàng VCB chi nhánh Nghệ An (trước đây là VCB chi nhánh Vinh) là 1.040.000.000 đồng.

.

Ngọc Anh

.