Thứ Năm, 16/05/2019, 10:25 [GMT+7]
Viết tiếp bài: "Tòa đang thụ lý, tự ý phá dỡ tài sản"

Chính quyền bất lực hay tiếp tay cho sai phạm?

(Congannghean.vn)-Tài sản đang xảy ra tranh chấp, tòa án 2 cấp đã và đang thụ lý, chờ ngày xét xử, UBND huyện được giao trách nhiệm chỉ đạo xã giám sát, kiểm tra và giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, khi người khác cho máy móc vào san phẳng xong ngôi nhà đang tranh chấp thì chính quyền mới có mặt.

Hiện trạng ngôi nhà cấp 4 thời điểm đang tranh chấp
Hiện trạng ngôi nhà cấp 4 thời điểm đang tranh chấp

Báo Công an Nghệ An số ra ngày 27/3/2019 có đăng bài: “Tòa đang thụ lý, tự ý phá dỡ tài sản?”, phản ánh việc tại xóm Thanh Quang, xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương đang xảy ra việc tranh chấp về thừa kế tài sản đối với quyền sử dụng thửa đất số 197, tờ bản đồ số 2, diện tích 1.050 m2 và tài sản trên đất là một ngôi nhà ngói 3 gian được xây dựng từ năm 1996. Đây là tài sản được tạo dựng bởi ông Lê Văn Trí (tên thường gọi là Lê Văn Niệm, mất năm 1997) là bố đẻ của bà Bảy. Trước đó, cháu gọi ông Lê Văn Niệm bằng cố là ông Lê Văn Minh (tộc trưởng dòng họ) đã gửi đơn ra TAND huyện Thanh Chương, kiện đòi toàn bộ mảnh đất này. Phiên sơ thẩm TAND huyện Thanh Chương xác định GCNQSDĐ mang tên ông Lê Văn Niệm được cấp vào năm 1995 chưa đúng quy trình nên tuyên hủy để cấp lại cho ông Minh. Không đồng tình với kết quả này, phía bà Bảy kháng án, vụ việc được TAND tỉnh thụ lý phúc thẩm.

Thời gian này, phát hiện UBND huyện Thanh Chương đã hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị cấp GCNQSDĐ mang tên ông Lê Văn Minh đối với mảnh đất nói trên, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn giao Sở TN&MT Nghệ An kiểm tra. Vào cuộc, Sở TN&MT cho rằng, việc tranh chấp quyền sử dụng đất do ông Lê Văn Trí để lại đối với ông Lê Văn Minh mà trên đất có tài sản để lại, là tranh chấp về thừa kế tài sản (quyền sử dụng thửa đất 197, diện tích 1.050 m2 và tài sản trên đất) nên quyền giải quyết thuộc về Tòa án. Đối với việc ông Minh đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, Sở TN&MT đề nghị chưa xem xét để cấp vì đang xảy ra tranh chấp.

Quá trình TAND tỉnh đang thụ lý, chưa kịp đưa ra xét xử thì ngày 22/3/2019, bà Ngô Thị Hương trú tại xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn và bà Trần Thị Liên trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội đã tự ý cho người vào phá dỡ, hủy hoại tài sản là căn nhà trên thửa đất đang tranh chấp. Khi phát hiện ra sự việc thì toàn bộ căn nhà ba gian trên đất cùng toàn bộ tài sản đã bị phá bỏ. Trước đó, cùng với việc xây dựng và hoàn thiện nhà thờ, tại vị trí đất đang tranh chấp này cũng đã “mọc” lên một ngôi nhà khang trang khác, quá trình xây dựng không gặp bất cứ sự cản trở nào từ cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Đã bị san phẳng vào ngày 22/3/2019 và thay thế bằng một ngôi nhà khác
Đã bị san phẳng vào ngày 22/3/2019 và thay thế bằng một ngôi nhà khác

Được biết, tại Văn bản số 3986 ngày 17/6/2017 của Sở TN&MT gửi Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, nêu rõ: Ngày 7/6/2017, Sở TN&MT nhận được Văn bản số 468 ngày 2/7/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, giao Sở TN&MT kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện Thanh Chương giải quyết đơn của các bà Lê Thị Bảy, Lê Thị Thìn và Lê Thị Ba trú tại xóm Thanh Quang, xã Thanh Hưng. Nội dung kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình các bà với ông Lê Văn Minh và Lê Văn Quang tại thửa đất số 197, tờ bản đồ số 2, diện tích 1.050 m2. Vụ việc đang được tòa án thụ lý, giải quyết, các bà yêu cầu ông Minh và ông Quang chấm dứt việc lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật đất đai gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình các bà.

Về vấn đề này, Sở TN&MT xác định, việc bà Bảy, bà Thìn và bà Ba tranh chấp đất đai do ông nội Lê Văn Trí để lại với các ông Lê Văn Minh, Lê Văn Quang mà trên thửa đất có ngôi nhà của bố mẹ các bà để lại là tranh chấp về thừa kế tài sản. Cụ thể, trong vụ việc này là tranh chấp quyền sử dụng thửa đất số 179, tờ bản đồ số 2, diện tích 1.050 m2 và tài sản trên đất là ngôi nhà 3 gian. Căn cứ vào Khoản 5, Điều 26, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan tòa án. Do vậy, vụ việc cần được gửi đến tòa án các cấp để giải quyết, phân xử theo luật định.

Trong thời gian này, Sở TN&MT Nghệ An đã đề nghị UBND huyện Thanh Chương, ngoài việc chưa xem xét việc cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất nói trên vì đang xảy ra tranh chấp, còn giao trách nhiệm cho huyện Thanh Chương chỉ đạo UBND xã Thanh Hưng kiểm tra, giám sát, yêu cầu các bên tranh chấp giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, tác động làm thay đổi ranh giới, hiện trạng thửa đất. Chỉ đạo là vậy, song UBND huyện Thanh Chương và UBND xã Thanh Hưng đã phớt lờ, để cho ông Lê Văn Minh chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện các công trình trên đất tranh chấp. Nghiêm trọng hơn, ngôi nhà là tài sản trên đất đang tranh chấp đã bị một số người ngang nhiên đập phá, có dấu hiệu của việc hủy hoại tài sản.

Trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm liên quan, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện cho rằng, đã giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát cho xã Thanh Hưng. Tuy nhiên, ông Lê Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng bao biện, do xã nhân lực ít, công việc lại nhiều nên không giám sát thường xuyên được. Đến khi nhận được thông tin về việc phá dỡ nhà cửa đang tranh chấp, xã cử lực lượng có mặt tại hiện trường thì việc hủy hoại đã thành, bất luận vị trí tranh chấp cách trụ sở UBND xã Thanh Hưng chỉ khoảng 300 m.

Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Hồ Đình Trung cho biết thêm, vụ việc tranh chấp thừa kế tài sản nói trên, TAND tỉnh đang thụ lý, đã đưa ra xét xử nhưng phát sinh một số vấn đề liên quan đến thừa kế, tố tụng nên đang tạm hoãn để điều tra, bổ sung. Sự việc đập phá nhà cũ là tài sản tranh chấp là tội hủy hoại tài sản, hiện nay đang phối hợp, chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm minh. Trước đó, theo biên bản định giá tài sản lập ngày 12/1/2018 của TAND huyện Thanh Chương, căn nhà ba gian nói trên được định giá có giá trị là 10 triệu đồng.

.

Nhóm PVĐT

.