Thứ Bảy, 29/06/2019, 20:34 [GMT+7]

6 vụ cháy rừng trong 1 ngày, lực lượng công an căng sức cứu chữa

(Congangnhean.vn)-Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với gió phơn Tây Nam thổi mạnh trong nhiều ngày qua khiến thời tiết ở Nghệ An như một chảo lửa. Đó là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng liên tục trong 2 ngày qua. Chỉ tính riêng trong ngày 29/6 trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra 6 vụ cháy rừng. 
 
Thông tin từ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An, tính đến chiều ngày 29/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 6 vụ cháy rừng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy. Vụ cháy đầu tiên trong ngày hôm nay xảy ra vào khoảng 10 giờ tại rừng Lam Thành tại địa bàn giáp ranh 4 xã Hưng Lam, Hưng Phúc, Hưng Phú, Hưng Châu của huyện Hưng Nguyên.
 
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội số1, Đội số 7, xuất 3 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy cùng 30 CBCS khẩn trương có mặt tại hiện trường, triển khai các phương án phối hợp các lực lượng chức năng chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Vụ cháy thứ 2 xảy ra vào lúc 12 giờ cùng ngày tại cánh rừng xã Nghi Đồng, Nghi Lộc. Đội Cảnh sát chữa cháy & cứu nạn cứu hộ số 8 đã xuất 1 xe chữa cháy và hơn 10 CBCS chữa cháy phối hợp chữa cháy.
 
Cùng thời điểm trên, tại vườn, thảm thực vật xóm 13, xã Nghi Đức, huyện Nghi Lộc cũng đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ngay sau khi nhận được tin báo, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội số 1 và Đội công tác chữa cháy &CNCH xuất 3 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy cùng 30 CBCH khẩn trương đến hiện trường. Thời điểm lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, ngọn lửa gần như bao trùm cả khu rừng, những cột khói bốc cao từ 3 – 5 mét. Gió phơn Tây Nam liên tục quật mạnh cùng với điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiệt độ tăng cao gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Mặc dù vậy, các CBCS đã không quản ngại hiểm nguy, căng sức bám trụ, nỗ lực cứu chữa, bảo vệ khu rừng. Khu vực này gần sát với nhà dân nên việc ngăn chặn cháy lan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân sống gần khu vực này là ưu tiên hàng đầu, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp lực lượng chức năng tạo đường băng cản lửa, ngăn chặn đám cháy không để phát triển sang khu vực nhà dân. Theo thống kê sơ bộ  diện tích bị cháy khoảng 500m2.
 
Thời tiết nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày là nguyên nhân gây ra các vụ cháy liên tục trong những ngày qua. Ghi nhận tại Nghệ An nhiệt độ luôn ở mức từ 39 độ C, ở những khu vực miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn… có nơi lên tới hơn 40 độ. Chỉ tính riêng trong buổi chiều Nghệ An đã xảy ra thêm 3 vụ cháy rừng: vụ cháy rừng thông tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu; vụ cháy rừng tại thông Trung Yên, xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Trong đó vụ cháy rừng tại xã Yên Khê ước tính diện tích rừng bị cháy là 3 ha. Nghiêm trọng nhất là vụ cháy rừng thông tại xã Khánh Sơn, Nam Đàn vào khoảng 16h45. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội số 7 xuất 2 xe chữa cháy cùng hơn 20 CBCS khẩn trương đến hiện trường để triển khai các phương án chữa cháy. Hiện nay công tác chữa cháy tại Khánh Sơn, Nam Đàn đang được triển khai quyết liệt.
 
Thông tin chúng tôi mới nhận được vào 17 giờ 45, đám cháy đang diễn biến phức tạp, trước tình hình này, đồng chí Thượng tá Cao Văn Tám, Trưởng Công an huyện Nam Đàn đã đề nghị lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH huy động thêm lực lượng và phương tiện đến tham gia chữa cháy. Trước đó khu rừng này đã bị cháy 2 lần vào đêm 26/6 và bùng phát lại vào sáng 27/6. Lực lượng chức năng cùng người dân đã trắng đêm chữa cháy. Đã có gần 1.000 người tham gia vụ chữa cháy này trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động tối đa lực lượng thay phiên nhau túc trực, tham gia chữa cháy. Họ đã căng sức chiến đấu, dầm mình trong biển lửa chiến đấu 1 ngày trời để bảo vệ khu rừng. 
 
Theo thống kê của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, trong 2 ngày 28-29/6, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 10 vụ cháy trong đó 6 vụ cháy rừng, 2 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy kho hàng (Hưng Đông, TP Vinh) và 1 vụ cháy tại điểm tập kết rác thải xã Nghi Phú. Ngoài việc triển khai kịp thời và chữa cháy hiệu quả các vụ cháy trên địa bàn tỉnh, Công an Nghệ An đã huy động 6 lượt xe chữa cháy chi viện tham gia chữa cháy rừng tại xã Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vào chiều ngày 28/6. Trước diễn biến phức tạp của đám cháy này, tối 28/6, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH điều động phương tiện và lực lượng chi viện.
 
Theo đó Công an Nghệ An đã huy động  3 xe chữa cháy, 30 CBCS đã đến hiện trường phối hợp Công an Hà Tĩnh và các lực lượng tham gia chữa cháy. Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Phan Minh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai 3 mũi chiến đấu: 2 mũi tổ chức phun nước làm mát khu vực rừng và các nhà dân xung quanh khu vực đám cháy; 1 mũi giúp tổ chức di dời các hộ gia đình xung quanh khu vực bị cháy đến nơi an toàn. Đến khoảng 23h00’ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế, hàng trăm hộ gia đình đã được sơ tán đến nơi an toàn. Đến khoảng 06h30’ ngày 29/6/2019, đám cháy bùng phát lại, Công an Nghệ An tiếp tục huy động 3 xe chữa cháy chi viện cho Công an tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp chữa cháy.

 

 

.

Huyền Thương

.