Thứ Năm, 27/06/2019, 09:26 [GMT+7]

Nhiều bất cập trong xử lý xe ôtô mang biển số Lào

Theo số liệu thống kê của Tổng cục đường bộ Việt Nam từ năm 2016 đến nay cho thấy, tính đến tháng cuối năm 2018, Việt Nam đã tổ chức được 55 tuyến vận tải hành khách cố định liên vận Việt - Lào do 50 đơn vị vận tải thực hiện với 280 xe ô tô đang khai thác trên các tuyến. Và có không ít phương tiện hoạt động không đúng hành trình, lịch trình giữa hai điểm đã đăng ký trong lãnh thổ Việt Nam.

 

 

 

 

Bấm Play để xem Viedeo (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Tỷ lệ thuận với việc phát triển phương tiện đó là việc vi phạm. Lực lượng chức năng cho biết các lỗi xe mang biển số Lào phổ biến là không có giấy tờ liên vận quốc tế, không có bản dịch sang tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
 
Đặc biệt, có không ít trường hợp tại một số địa phương trên cả nước đã xảy ra tình trạng quá niên hạn của Việt Nam đưa sang Lào "mông má" lại, đục lại số khung, số máy, đeo biển Lào rồi chạy về Việt Nam hoạt động. Điều này tiềm ẩn không ít nguy cơ mất ATGT.
 
Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn vì vận tải liên vận quốc tế chưa rõ ràng cụ thể, chưa có tiền lệ xử lý trục xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Có thể thấy từ chính những vướng mắc trong các quy định đang gây khó khăn nhiều cho các cơ quan trong việc xử lý. Do đó, cơ quan chức năng 2 nước cần có phối hợp đồng bộ để nghiên cứu tháo gỡ những bất cập còn tồn tại. Đặc biệt là việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ngay từ các khu vực cửa khẩu.
.

Nguồn: ANTV

.