Chủ Nhật, 23/06/2019, 07:45 [GMT+7]

Ôm mộng đổi đời bằng ma túy, trả giá bằng án chung thân

(Congannghean.vn)-Từng bị xét xử 20 năm tù giam vì ma túy, ra tù, không lấy đó làm bài học mà Trần Thanh Đàn lại tiếp tục lấn sâu vào con đường phạm tội. Muốn làm giàu nhanh chóng, người đàn ông này đã cấu kết với các “chân rết” thiết lập một đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia.
 
Một ngày trung tuần tháng 6, tại huyện Con Cuông, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử lưu động 2 bị cáo Trần Thanh Đàn (SN 1963) trú tại khối Yên Thành, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn và Nguyễn Văn Trang (SN 1979) trú tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh về tội mua bán trái phép chất ma túy.
2 bị cáo tại phiên tòa
2 bị cáo tại phiên tòa
Từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến dự phiên tòa. Ngoài những người anh em, họ hàng của 2 bị cáo còn có người dân trong huyện đến tham dự để được tiếp cận các quy định của pháp luật một cách chủ động, trực quan, dễ hiểu, dễ tiếp thu.
 
Trần Thanh Đàn sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em. Do gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, nên học xong lớp 7, Đàn nghỉ học ở nhà lao động tự do. Năm 1995, Đàn bị TAND huyện Nam Đàn xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội chống người thi hành công vụ. Từng là một “chân rết” trong đường dây mua bán ma túy, năm 1999, đường dây bị bóc gỡ, Đàn sa lưới và chịu mức án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Do cải tạo tốt, năm 2014, hắn ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, sau khi ra tù, tưởng lấy đó làm bài học, thế nhưng hắn lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Muốn làm giàu nhanh chóng, Đàn trở thành một “ông trùm” ma túy khét tiếng. Để thiết lập một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, Đàn đã kết thân với Nguyễn Văn Trang, một “chân rết” có máu mặt ở tỉnh Hà Tĩnh.
 
Theo cáo trạng, ngày 13/12/2018, Trang đi từ Hà Tĩnh lên thị trấn Nam Đàn để gặp và đề nghị Đàn bán cho mình 1 gói ma túy đá đem về bán lẻ kiếm lời. Đàn đồng ý và lấy với giá 1,5 triệu đồng. Đến khoảng 18 giờ ngày 20/12/2018, Đàn điện cho Trang hỏi còn ma túy không bán lại cho người quen. Qua trao đổi, Trang đồng ý bán lại cho người đó 1 gói ma túy đá với giá 2,5 triệu đồng. Hai người thống nhất hẹn giao “hàng” ở khu vực cầu vượt Cửa Nam, TP Vinh. Tuy nhiên, khi chuẩn bị giao “hàng” thì Trang bị Công an bắt quả tang. Trang khai nhận mua số ma túy trên của Đàn. Vào khoảng 11 giờ ngày 21/12, tại khu vực phường Đội Cung, TP Vinh, cơ quan chức năng đã bắt giữ Trần Thanh Đàn cùng số lượng ma túy hơn 1 kg. Tiến hành khám xét chỗ ở của Đàn tại thị trấn Nam Đàn, cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ 3 bánh hêrôin có khối lượng hơn 1 kg và 70 gói viên ma túy có khối lượng hơn 1,3 kg.
 
Tại phiên tòa, Trần Thanh Đàn và Nguyễn Văn Trang đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. “Từng vào tù vì ma túy, nhưng chỉ vì lóa mắt trước đồng tiền, muốn làm giàu nhanh chóng mà bị cáo đã bất chấp, làm liều…”, bị cáo Trần Thanh Đàn phân trần. Khi được nói lời sau cùng, hai bị cáo cúi đầu xin HĐXX giảm nhẹ tội để trở về làm lại cuộc đời.
 
HĐXX nhận định, mặc dù thành khẩn khai báo nhưng bị cáo Trần Thanh Đàn phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm, cần cách ly ra khỏi xã hội. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Thanh Đàn tù chung thân, Nguyễn Văn Trang 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.
.

Phan Tuyết

.